Thời kỳ hoàng kim của du lịch tàu hỏa đang bắt đầu quay lại, khi tiêu chuẩn cho sự xa hoa ngày càng được nâng tầm và du khách dường như không có giới hạn chi tiêu cho sự thoải mái và hào nhoáng.
Ảnh: The Vietage Train
Phòng suite sang trọng với phòng tắm tiện nghi. Nội thất xa hoa cùng phòng spa đẳng cấp thế giới. Các bữa ăn được thực hiện bởi đầu bếp 4 sao. Đây có vẻ như là mô tả của một khách sạn cao cấp, nhưng nó chỉ là một phần tiện nghi trên các khoang tàu hỏa hạng sang hiện nay trên thế giới.
"Có một sự bùng nổ trong nhu cầu du lịch đường sắt cao cấp, sang trọng sau đại dịch", Gilda Perez-Alvarado, Giám đốc chiến lược và Giám đốc điều hành của Orient Express, thương hiệu đường sắt huyền thoại được hồi sinh đầu năm nay bởi tập đoàn khách sạn Accor sau nửa thế kỷ, cho biết. "Điều này được thúc đẩy bởi một cơn thèm khát không thể thỏa mãn đối với trải nghiệm, mạo hiểm và khám phá những địa điểm mới".
Khao khát trở lại thời kỳ hoàng kim của du lịch cũng đang hơn đẩy mạnh nhu cầu đối với du lịch đường sắt xa xỉ, Carolyn Addison, trưởng bộ phận sản phẩm tại công ty du lịch xa xỉ Black Tomato cho biết. "Khách hàng của chúng tôi trẻ hơn nhiều so với các nhà điều hành tour du lịch khác, và tàu hỏa đã trở nên phổ biến hơn với họ".
Một báo cáo của công ty nghiên cứu Future Market Insights ước tính "thị trường tàu hỏa mang đậm chất di sản" - những tuyến đường sắt được tái tạo lại hoặc cung cấp những dịch vụ, trải nghiệm tương tự như thời kỳ đầu của du lịch đường sắt - đạt 315 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán sẽ đạt 680 tỷ USD vào năm 2032.
Khao khát trở lại thời kỳ hoàng kim của du lịch cũng đang hơn đẩy mạnh nhu cầu đối với du lịch đường sắt xa xỉ.
Khi nhu cầu tăng lên, "mọi người chắc chắn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn", Alison Duray, chuyên gia sản phẩm tại nhà điều hành tour du lịch Abercrombie & Kent cho biết. "Họ muốn có tất cả những thứ tốt nhất và họ sẵn sàng trả tiền cho nó".
Orient Express sẽ ra mắt hành trình đường sắt cao cấp đầu tiên vào quý 4 của năm nay, theo một thông cáo báo chí. Chuyến tàu La Dolce Vita lấy cảm hứng từ những năm 1960 sẽ có các dãy phòng cao cấp được trang bị đầy đủ và rộng rãi, với ghế sofa, bàn, ghế bành, thảm mịn cao cấp và phòng tắm riêng. Trong toa ăn uống, nội thất bao gồm đèn chùm pha lê, đồ dùng bàn ăn đến từ Ý và thực đơn theo mùa. Các báo cáo cho biết giá phòng suite sẽ lên tới khoảng 27.000 USD mỗi đêm.
Một buồng trên chuyến tàu La Dolce Vita
Tập đoàn xa xỉ LVMH đã mua lại công ty tàu hỏa sang trọng Belmond vào năm 2018; kể từ đó, họ đã liên kết các thương hiệu xa xỉ khác trực thuộc tập đoàn vào các trải nghiệm tàu hỏa. The Royal Scotsman, đoàn tàu cao cấp với hành trình đi dọc Scotland mới ra mắt vào tháng 5, có một phòng spa mang thương hiệu Dior trên tàu. Veuve Clicquot, thương hiệu sâm panh của LVMH, đang hợp tác với Belmond trong ba chuyến đi tàu hỏa lấy cảm hứng từ rượu sâm panh với chủ đề "niềm vui sống của Veuve Clicquot".
Eastern & Oriental Express, một đoàn tàu của Belmond, đã trở lại vào đầu năm nay sau 4 năm tạm dừng hoạt động và trải qua một quá trình tân trang ngoạn mục. Eastern & Oriental Express khu vực Đông Nam Á đã công bố một mối quan hệ hợp tác lâu dài với thương hiệu xa xỉ Dior để tạo ra Dior Spa Eastern & Oriental Express.
Đây là spa đầu tiên của Dior trong khu vực Đông Nam Á và thứ ba trên tàu hỏa. Đoàn tàu sẽ đưa du khách tham gia các hành trình theo mùa, khởi hành từ Singapore và đi qua các cảnh quan và thành phố của Malaysia: "Tinh hoa Malaysia" (từ tháng 11 đến tháng 2) và "Malaysia hoang dã" (từ tháng 3 đến tháng 10). Các liệu trình của Dior spa bao gồm năm liệu pháp, được thiết kế bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp của thương hiệu nhằm phù hợp với các nhu cầu cụ thể của khách trên tàu. Mức giá khởi điểm để lên tàu là từ 3.750 USD mỗi khách.
Dior Spa trên đoàn tàu Eastern & Oriental Express
Khi tàu hỏa cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn ngày càng cao khi du lịch, cùng dấu chân carbon nhẹ hơn, loại hình du lịch này đang thúc đẩy những khách hàng giàu có trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa, Matt Berna, chủ tịch và giám đốc điều hành cho khu vực châu Mỹ tại Intrepid Travel, một công ty đặt tour du lịch toàn cầu, cho biết.
“Du khách ngày càng ý thức hơn về du lịch bền vững, và các khách hàng giàu có cũng vậy", ông cho biết. "Khái niệm du lịch chậm, dành thời gian và tận hưởng những gì ta nhìn thấy ngoài cửa sổ đã trở lại, thay vì tham quan 8 thủ đô của các quốc gia tại châu Âu trong một tuần." Intrepid, công ty chuyên thiết kế các trải nghiệm du lịch, cũng đã thay thế di chuyển máy bay bằng các chuyến tàu hạng nhất trên nhiều hành trình.
TIỀM NĂNG CHO VIỆT NAM
Tại Việt Nam, Anantara là một trong những tập đoàn khách sạn cao cấp hiện đang khai thác nhu cầu du lịch đường sắt xa xỉ, cung cấp một trải nghiệm tàu lửa sang trọng mới kéo dài năm giờ ở miền nam Việt Nam kết nối các điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng của Anantara tại Nha Trang và Quy Nhơn - tuyến đường thứ hai của tập đoàn trong đất nước. Toa tàu hạng sang đầu tiên “The Vietage by Anantara” ra mắt vào năm 2020 - một hành trình sáu giờ kết nối Đà Nẵng và Quy Nhơn.
Giám đốc quan hệ công chúng và tiếp thị của Ananatara tại Việt Nam, bà Kate Jones chia sẻ với CNN rằng toa tàu mới được ra mắt nhằm giới thiệu cho du khách nhiều hơn về cảnh đẹp của Việt Nam. “Đoàn tàu sẽ đi qua một loạt các vịnh khá tuyệt đẹp và một số đường bờ biển ấn tượng hướng ra Biển Đông. Có một số khu vực đồi núi và vẫn còn nhiều ruộng lúa và ao sen, nhưng phong cảnh ven biển là điểm thu hút lớn nhất của hành trình kéo dài năm giờ đồng hồ này”.
Toa tàu Vietage được trang bị quầy bar ngồi, phòng vệ sinh đầy đủ tiện nghi và sáu gian riêng có thể ngồi hai người, mỗi gian đều có ổ cắm điện, trạm sạc, wifi miễn phí và giỏ đồ tiện nghi với gối, chăn và các vật dụng cần thiết khác. Chi phí cho một hành trình Vietage một chiều là 420 USD mỗi người.
Ngoài việc đi du lịch chậm hơn và bền vững hơn, bà Kate Jones cho biết những người đi du lịch bằng đường sắt sẽ có được những hiểu biết trực quan thực sự về đất nước, chiêm ngưỡng những cảnh tượng như "các làng quê, ngư dân thả lưới, nông dân trên đồng ruộng với trâu - những thứ mà bạn chắc chắn không trải nghiệm được ở độ cao 35.000 feet".
Trước đó, trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vào tháng 11/2023, ngài Olivier Broche, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết hiện một số hãng thời trang, thương hiệu xa xỉ nổi tiếng của Pháp, trong đó có Louis Vuitton đang mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP. HCM để phục vụ khách du lịch. Louis Vuitton sẽ sửa chữa, cải tạo những toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên rồi nhập khẩu vào Việt Nam.
Mặc dù đây vẫn chỉ là các dự định, có thể thấy rằng các công ty vận hành tàu hỏa cao cấp trên thế giới đã chú ý tới Việt Nam. Khi nhu cầu du lịch hạng sang và du lịch bền vững, có ý thức với môi trường của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng, việc nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường đúng thời điểm là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp khối ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn.
Những lưu ý khi đi du lịch khám phá, từ một vận động viên
Ngành đường sắt mở rộng kênh thanh toán cho du khách quốc tế
Thị trường tour mùa thu khởi động sớm
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: