Nhằm đảm bảo tính kết nối giao thông một cách đồng bộ, tỉnh Thanh Hoá đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung thêm nút giao cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống và đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao....
Một đoạn quốc lộ 47 qua Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hoá vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao cao tốc Bắc - Nam.
Qua thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá còn một số tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao cao tốc như: Quốc lộ 217, quốc lộ 217B, quốc lộ 47, quốc lộ 45, đường Nghi Sơn - Bãi Trành chưa được đầu tư xây dựng nâng cấp theo quy hoạch, một số công trình cầu trên tuyến có quy mô khai thác hạn chế, làm ảnh hưởng khả năng kết nối từ cao tốc đến các địa phương trong tỉnh.
Trước thực trạng trên, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với tuyến đường bộ cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ra ngày 1/9/2021.
Cụ thể, sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai nâng cấp, cải tạo quốc lộ 217 đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng) thuộc dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay WB.
Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có chủ trương lập báo cáo đề xuất đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 217B, quốc lộ 45, quốc lộ 47, đường Nghi Sơn - Bãi Trành để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ Giao thôn Vận tải, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trong đó, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 217B đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Gia Miêu đến quốc lộ 1 đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới; Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 45 đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Đông Xuân đến đường vành đai phía Tây, thành phố Thanh Hóa đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới.
Cùng với đó, tỉnh đề xuất cần nâng cấp, mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ nút giao cao tốc Nghi Sơn đến đường Hồ Chí Minh đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Đoạn tuyến cao quốc lộ 45 - Nghi Sơn vượt qua hồ Yên Mỹ, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá
Tiếp đến, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung nút giao vào dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tại Km 364 445 (đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống).
Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn rà soát việc kết nối tuyến đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023.
Trên cơ sở kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ xung nút giao Yên Mỹ kết nối với đường tỉnh ĐT505. Việc sớm triển khai đầu tư sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ, góp phần xây dựng hoàn chỉnh Khu kinh tế Nghi Sơn, phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An và của tỉnh Thanh Hóa, phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Được biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Thanh Hoá có chiều dài hơn 98km, đi qua địa phận 8 huyện gồm: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Triệu Sơn và Tĩnh Gia.
Trên toàn tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Thanh Hoá hiện có 7 nút giao liên thông gồm: Nút giao Gia Miêu (Km 295 800); Nút giao Hà Lĩnh (Km 306 000); Nút giao Thiệu Giang (Km 315 380); Nút giao Đông Xuân (Km 327 142); Nút giao Đồng Thắng (Km 335 400); Nút giao Vạn Thiện (Km 351 320) và nút giao Nghi Sơn (Km 379 500). Nếu tính thêm nút giao Yên Mỹ đang đề xuất, tỉnh Thanh Hoá sẽ có 8 nút giao.
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng thực phẩm toàn cầu: Vinamilk khẳng định sức mạnh thương hiệu Việt
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh: “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”
Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025...
PVCFC với chiến lược phát triển lõi, tạo bệ phóng tăng trưởng dài hạn cho Đạm Cà Mau (DMC)
Trong bối cảnh ngành phân bón bước vào chu kỳ cạnh tranh khốc liệt hơn, việc duy trì tăng trưởng bền vững đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ tối ưu vận hành mà còn phải đầu tư vào năng lực lõi – đặc biệt là nghiên cứu và phát triển (R&D)...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: