Thanh Hóa khởi động nhiều dự án xây dựng đường nghìn tỷ
Nguyễn Thuấn - Song Khánh
02/02/2024, 13:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành thực hiện việc đầu tư xây dựng, mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch trên địa bàn là đại lộ Lê Lợi và đại lộ Nam sông Mã...
Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa
Ngày 30/1, thông tin từ UBND thành phố Thanh Hoá cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chính thức phê duyệt dự án mở rộng đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, thành phố Thanh Hóa.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hoá thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đại lộ Lê Lợi với chiều dài 1,5km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.000 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách tỉnh bố trí 450 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố Thanh Hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác là 558 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025.
Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hoá cho biết, khi thực hiện xây dựng, dự kiến sẽ có 290 hộ gia đình và chợ Cầu Đống bị ảnh hưởng, trong đó có 254 hộ phải di chuyển tái định cư và 36 hộ lùi vào phía trong.
Theo hồ sơ thiết kế, dự án có điểm đầu tại Km 0 00 giao với Quốc lộ 47 tại Km 20 050 (ngã tư Phú Sơn) thuộc địa bàn phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km 1 500 nối tiếp phạm vi nút giao thuộc dự án đường từ Trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn thuộc phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa.
Việc đầu tư dự án nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Thanh Hoá. Đặc biệt do lưu lượng phương tiện trong khu vực thành phố lớn nên đại lộ Lê Lợi đang rơi vào tình trạng quá tải.
Đại lộ Lê Lợi hiện nay dài gần 3km là tuyến phố trung tâm phát triển theo trục đông tây của thành phố Thanh Hóa, tập trung nhiều trung tâm thương mại, công sở.
Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2 có mức đầu tư khoảng 930 tỷ đồng
Ngày 27/1 vừa qua, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức lễ khởi công dự án đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2, đoạn từ đường ven biển đến điểm nối con đường ký ức. Dự kiến, công trình hoàn thành trong năm 2025.
Dự án là công trình giao thông cấp II, với tổng mức đầu tư hơn 330 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố Sầm Sơn và các nguồn huy động hợp pháp khác. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn là chủ đầu tư, do Tập đoàn xây dựng miền Trung thi công.
Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài 1,9km, vận tốc thiết kế hơn 50km/h, mặt đường rộng 28m, có dải phân cách, vỉa hè, đường gom, 2 nút giao, 1 cầu bắc qua sông Đơ và hệ thống đèn điện chiếu sáng, cây xanh…
Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, dự án góp phần xây dựng thành phố Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hấp dẫn, thân thiện, là trọng điểm du lịch quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế.
Toàn cảnh buổi lễ khởi công
Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, việc đầu tư Dự án Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2 từng bước hoàn thành chiều dài và quy mô mặt cắt ngang tuyến Đại lộ Nam Sông Mã theo quy hoạch, hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý, đáp ứng lưu lượng giao thông, đảm bảo kết nối liên vùng thông qua tuyến đường bộ ven biển và các trục giao thông trong khu vực.
Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2025. Vì vậy, ông Liêm yêu cầu UBND thành Sầm Sơn tập trung nguồn lực, bố trí kế hoạch vốn đáp ứng yêu cầu cho dự án. Đồng thời tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định đầu tư xây dựng; tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tiến độ, an toàn vệ sinh môi trường, an toàn lao động.
Giai đoạn 2 của dự án mở rộng đại lộ Nam Sông Mã có tổng số tiền đầu tư khoảng 930 tỉ đồng. Trong đó, tuyến đường đi qua địa phận thành phố Thanh Hóa là 600 tỷ đồng và thành phố Sầm Sơn là 330 tỷ đồng.
Thông tin từ UBND thành phố Thanh Hóa, dự án mở rộng giai đoạn 2 của đại lộ Nam Sông Mã đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuyến đường đi qua địa phận thành phố Thanh Hóa có chiều dài 12km với tổng số vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.
Năm 2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành hai Nghị quyết cho thành phố Thanh Hóa và Sầm Sơn về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của hai thành phố này. Trong đó, dự án đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2 thuộc danh mục dự án ưu tiên đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất các dự án khai thác quỹ đất.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến quốc lộ 47, phát triển kinh tế của hai thành phố Sầm Sơn và Thanh Hóa.
Thanh Hóa "lệnh" chốt mốc thời gian thực hiện giải ngân vốn đầu tư công
15:00, 31/01/2024
Thanh Hóa cần thực hiện gần 700 đồ án quy hoạch trong năm 2024
14:36, 31/01/2024
Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tại Thanh Hóa "vượt bão"
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách theo Nghị định 178
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, vi phạm trong xem xét, giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: