Tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đấu thầu tại các cơ sở y tế
Nhật Dương
12/10/2024, 09:10
Hiện Bộ Y tế đã ban hành quyết định phân cấp thẩm quyền quyết định các nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho các bệnh viện trực thuộc Bộ, để các đơn vị tự quyết định và chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh...
Nhiều giải pháp đã được ban hành để tháo gỡ các khó khăn trong mua sắm thuốc. Ảnh minh họa.
Ngày 11/10, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai thi hành Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Y tế.
SẴN SÀNG HỖ TRỢ CÁC ĐƠN VỊ GỠ VƯỚNG
Bộ Y tế cho biết hiện nay, các quy định của pháp luật về đấu thầu đối với việc mua thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã được ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất và đồng bộ; trong đó đã quy định nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế thời gian vừa qua.
Ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế), cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mua sắm, đấu thầu thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế gửi tất cả các địa phương, cơ sở y tế.
Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định phân cấp thẩm quyền quyết định các nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho các bệnh viện trực thuộc Bộ. Từ đó, để các bệnh việc chủ động, linh hoạt, tự quyết định, và chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Sắp tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng và ban hành Sổ tay hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện công tác đấu thầu, để các bệnh viện tham khảo, áp dụng.
Tại hội thảo, đại diện các Sở Y tế, bệnh viện đã nêu ra nhiều nội dung còn vướng mắc như: Thủ tục thẩm định, phê duyệt tại một số địa phương còn phức tạp. Có địa phương còn chưa phân cấp triệt để cho các bệnh viện trong việc quyết định mua sắm.
Cùng với đó, việc thu thập báo giá, thông tin để xác định giá gói thầu còn có cách hiểu chưa thống nhất như: Việc xác định giá gói thầu theo báo giá cao nhất, thấp nhất hay trung bìn. Khó khăn trong việc phê duyệt dự toán ngân sách dành cho mua sắm; việc đánh giá về xuất xứ của hàng hóa mà nhà thầu nêu trong hồ sơ dự thầu.
Đồng thời, chưa có hướng dẫn cụ thể về lập và thẩm định hồ sơ thầu, hay thông tư chưa có quy định rõ về hàm lượng đối với một số thuốc biệt dược trong Danh mục bảo hiểm y tế...
Nhiều nội dung đã được các chuyên gia hướng dẫn, giải đáp cụ thể, như: Các cơ sở y tế có thể đấu thầu để mua sắm số lượng sử dụng cho nhu cầu trong 2 năm, 3 năm, thay vì đấu thầu dùng cho 1 năm như trước đây; cách thức xác định giá gói thầu cho phù hợp; việc đánh giá về xuất xứ của hàng hóa; thực hiện ưu đãi cho hàng hóa sản xuất trong nước; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong mua sắm tập trung…
Ông Đỗ Trung Hưng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết các nội dung đều đã được quy định chi tiết trong Luật, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn về đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế. Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị để tháo gỡ vướng mắc trong việc thi hành quy định của pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu.
CÁCH THỨC MUA SẮM THUỐC ĐỂ BÁN LẺ TẠI NHÀ THUỐC BỆNH VIỆN
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đặt câu hỏi về vấn đề mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc trong bệnh viện. Về nội dung này, các chuyên gia cho hay đối với việc mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc của bệnh viện, Điều 16 Thông tư số 07/2024/TT-BYT đã hướng dẫn cụ thể cách thức mua sắm.
Đại diện các đơn vị của Bộ Y tế giải đáp vướng mắc của các cơ sở y tế. Ảnh: Hà Quyên.
Theo đó, đối với thuốc trong danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, bệnh viện có thể lựa chọn tính gộp số lượng thuốc cần mua để bán lẻ vào số lượng thuốc cần mua sắm, đấu thầu của bệnh viện, và lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Bệnh viện cũng có thể tách riêng số lượng thuốc cần mua sắm để bán lẻ thành một hoặc một số gói thầu; lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu riêng.
Trong trường hợp này, bệnh viện có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu năm 2023. Tuy nhiên, phải bảo đảm đáp ứng quy định về điều kiện áp dụng và quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Đối với thuốc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, bệnh viện tự quyết định việc mua sắm, trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình, mà không yêu cầu bắt buộc phải thực hiện theo Luật Đấu thầu năm 2023, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và Thông tư số 07/2024/TT-BYT.
Ngoài ra, đối với nhà thuốc tư nhân nằm trong khuôn viện bệnh viện, không thuộc quyền quản lý của bệnh viện, ví dụ bệnh viện cho tư nhân thuê địa điểm, thì hoạt động mua thuốc, vật tư y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… của các cơ sở này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu năm 2023.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc bệnh viện cho tư nhân thuê địa điểm để bán lẻ thuốc phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản công, và quy định khác có liên quan.
Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số luật, trong đó có Luật Đấu thầu năm 2023.
Trên cơ sở ý kiến đề xuất, thống nhất của nhiều bệnh viện, Bộ Y tế đã tổng hợp, có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sửa đổi quy định về mua thuốc để bán lẻ trong nhà thuốc thuộc khuôn viên bệnh viện, theo hướng cho phép bệnh viện được áp dụng mua sắm trực tiếp nhiều lần, thay vì một lần như quy định hiện hành.
Việc cho phép áp dụng mua sắm trực tiếp nhiều lần, cùng với các quy định khác như: Áp dụng tùy chọn mua thêm; mua sắm cho nhu cầu sử dụng nhiều hơn một năm; áp dụng chào giá trực tuyến, mua sắm trực tuyến… sẽ bảo đảm đáp ứng được yêu cầu về mua sắm thuốc cho nhà thuốc bệnh viện, vật tư, thiết bị y tế và các hàng hóa khác.
Cần đảm bảo đồng bộ khi điều chỉnh luật trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đấu thầu
Bộ Y tế ban hành một loạt quy định gỡ vướng trong đấu thầu, mua sắm thuốc
Doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm không được tham gia đấu thầu các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách
Đọc thêm
Lừa đảo tài chính tăng vọt trong nửa đầu năm 2025
Theo nền tảng an ninh mạng
Viettel Threat Intelligence (thuộc Tập đoàn Viettel), trong 6 tháng đầu năm 2025, các vụ lừa đảo tài chính tại Việt Nam gia tăng chóng mặt, với hơn 4.500 tên miền độc hại và hơn 1.000 trang giả mạo được phát hiện. Các chuyên gia dự báo trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ deepfake sẽ làm bùng phát làn sóng lừa đảo tinh vi hơn trong nửa cuối năm 2025...
Quảng Trị: Đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững
Tính từ năm 2022 đến 2024, tỉnh Quảng Trị đã giảm được 7.590 hộ nghèo và cận nghèo, tương ứng với tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 4,26%, đạt mức giảm bình quân 1,49% mỗi năm...
Nhân viên ngân hàng tiếp tay đường dây rửa tiền
Cơ quan điều tra xác định, 3 nhân viên ngân hàng đã cấu kết với tội phạm mở tài khoản ngân hàng cho các doanh nghiệp “ma”, để các đối tượng sử dụng cho các hoạt động lừa đảo, rửa tiền...
Luật việc làm 2025: Quy trình, thủ tục vay vốn sẽ “cởi mở” hơn
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, mức vay tối đa dành cho người lao động sẽ được nâng lên 200 triệu đồng. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hạn mức cho vay có thể lên đến 10 tỷ đồng, tương ứng với 200 triệu đồng cho mỗi lao động được tuyển dụng, đào tạo...
Người bị suy giảm khả năng lao động sẽ được hưởng lương hưu với mức thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường từ 5 - 10 tuổi, nếu thuộc một trong các trường hợp được pháp luật cho phép...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: