Thế hệ Millennials và Gen Z ưu tiên tính bền vững khi mua sắm xa xỉ
Minh Anh
19/02/2025, 10:13
Hai thế hệ này được đánh giá là chi tiêu nhiều nhất cho các mặt hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ngoài ra, họ còn là những khách hàng khó tính và khắt khe, đặt ra nhiều tiêu chuẩn và cân nhắc nhiều yếu tố khi mua sắm…
Ảnh minh hoạ.
Người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và Millennials đang thúc đẩy sự chuyển dịch sang mô hình “xa xỉ dễ tiếp cận”, trong đó họ ưu tiên chất lượng, tính bền vững và trải nghiệm mua sắm an toàn, liền mạch, theo nghiên cứu mới từ Tink, nền tảng dịch vụ thanh toán và ngân hàng mở.
Nghiên cứu do Censuswide thực hiện tại Anh cho thấy, Gen Z và Millennials - hai nhóm khách hàng mua sắm xa xỉ nhiều nhất, với mức trung bình lần lượt là 16 và 14 món hàng xa xỉ mỗi năm - đang ngày càng trở nên khắt khe hơn trong quyết định mua sắm. Khoảng ba phần tư (73%) số người thuộc thế hệ Millennials và 64% Gen Z tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm chất lượng, có độ bền cao.
GIÁ CẢ HỢP LÝ VÀ PHẢI BỀN VỮNG
Tính bền vững cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định. Phần lớn người tiêu dùng Gen Z (63%) và Millennials (62%) sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm được sản xuất theo quy trình đạo đức và có trách nhiệm với môi trường.
Đối với 62% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và 68% Millennials, xa xỉ không chỉ nằm ở bản thân sản phẩm mà còn ở trải nghiệm mua sắm. Bên cạnh đó, ba phần tư số người thuộc cả hai nhóm thế hệ này sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sở hữu sản phẩm từ các thương hiệu danh tiếng, phản ánh tầm quan trọng của yếu tố niềm tin trong quyết định mua sắm của họ.
Bà Lucy Grant, Giám đốc chiến lược thương mại tại Tink, cho biết: “Việc thấu hiểu những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng Gen Z và Millennials là yếu tố then chốt đối với các thương hiệu muốn duy trì lợi thế trong thị trường xa xỉ và hàng hóa cao cấp. Những khách hàng có giá trị cao này không chỉ tìm kiếm một sản phẩm cao cấp, mà họ còn mong đợi một trải nghiệm mua sắm xuất sắc - từ tính bền vững, chất lượng cho đến quy trình thanh toán liền mạch và an toàn.”
HỆ THỐNG THANH TOÁN CẦN ĐƯỢC ĐẦU TƯ
Khi mua sắm hàng xa xỉ, 58% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và 64% Millennials cho rằng bảo mật thanh toán là mối quan tâm hàng đầu. Điều này dẫn đến sự do dự trong việc thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến có giá trị cao do lo ngại về lỗi thanh toán và gian lận.
Vì vậy, theo khảo sát có hơn hai phần ba (68%) các nhà bán lẻ cao cấp có kế hoạch nâng cấp hệ thống thanh toán trong năm tới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, 85% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ cũng tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm thanh toán liền mạch và an toàn nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Nghiên cứu của Tink cũng cho thấy 36% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z và 42% Millennials mong muốn có phương thức thanh toán không kèm theo phí ẩn. Trong khi đó, 34% Gen Z và 38% Millennials yêu cầu phương thức thanh toán có khả năng giảm thiểu rủi ro gian lận.
Bà Lucy Grant bổ sung: “Niềm tin và danh tiếng thương hiệu chưa bao giờ quan trọng hơn đối với người tiêu dùng khi họ quyết định chi tiêu số tiền mà họ khó khăn mới kiếm được. Vì vậy, điều cốt yếu là các nhà bán lẻ cần mang lại sự an tâm cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch có giá trị cao. Bằng cách đầu tư vào các giải pháp thanh toán hiện đại, chẳng hạn như Pay by Bank, các nhà bán lẻ cao cấp có thể cung cấp một phương thức thanh toán an toàn, đáng tin cậy – với quy trình xác thực diễn ra ngay trong ứng dụng ngân hàng quen thuộc của khách hàng”.
Nhiều nhà phân phối và bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam hiện cũng đã áp dụng nhiều phương án thanh toán linh hoạt, bảo mật cho khách hàng, từ thanh toán thẻ, quét mã QR cho đến Apple Pay. Sự chuyển mình này không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mà còn phản ánh xu hướng số hóa mạnh mẽ trong nền kinh tế.
Theo báo cáo mới được công bố bởi Payoo, phương thức thanh toán bằng QR Code đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam, với tỷ lệ sử dụng tăng từ 8% - 10% mỗi tháng trong năm 2024. Đồng thời, các cổng thanh toán trực tuyến cũng đang trở thành lựa chọn phổ biến, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính bảo mật cao hơn so với việc sử dụng tiền mặt.
Các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Chanel đã nhanh chóng thích ứng với xu hướng này, đầu tư mạnh vào các giải pháp thanh toán điện tử để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, nhìn chung tâm lý người tiêu dùng xa xỉ vẫn còn khá bi quan dưới áp lực về kinh tế. Báo cáo The State of Fashion: Luxury, do The Business of Fashion và McKinsey & Company công bố mới đây, cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các nhóm khách hàng: những khách hàng trẻ tuổi, đa dạng hơn đang đòi hỏi sự đổi mới, trong khi những người mua lớn tuổi lại coi trọng yếu tố truyền thống. Bên cạnh đó, nhu cầu ngày càng tăng đối với các trải nghiệm xa xỉ cũng tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong chi tiêu.
Sự mở rộng quá nhanh của ngành cũng dẫn đến việc các giá trị cốt lõi như tính độc quyền và tay nghề thủ công dần bị phai nhạt, khi mức giá tăng nhanh hơn tốc độ đổi mới sản phẩm. Với tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại còn 1 – 3% mỗi năm từ nay đến năm 2027, ngành hàng xa xỉ cần điều chỉnh chiến lược, tập trung vào sáng tạo và các kế hoạch dài hạn nhằm tái định vị giá trị thương hiệu và thích ứng với những thay đổi của thị trường.
Các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng quá tầm với
Người Việt Nam đang chi tiêu xa xỉ mạnh hơn
Bán lẻ xa xỉ Mỹ nhìn thấy triển vọng tích cực trong năm 2025
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: