Thẻ thu phí không dừng: Viettel tố VETC dán đè Etag lên gần 40.000 xe đã dán ePass
M.Chung
10/08/2022, 14:59
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội - Viettel vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Viettel đã bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây ra nhiều hệ lụy và lỗi khi xe qua trạm thu phí…
Ảnh minh họa.
Trong văn bản, Viettel cho biết hiện nay có rất nhiều trường hợp xe (phương tiện) đã được đấu nổi thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel) nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.
Công ty VDTC đã có báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực trạng trên. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác dán thẻ theo Quyết định số 2208/QĐ - TCĐBVN ngày 06/5/2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định.
“Tuy nhiên, hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn. Cụ thể, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe, nghiêm trọng hơn từ ngày 1/6/2022 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VTC (chi tiết theo các PL01, PL02, PL03 đính kèm). Lũy kể tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng đã có 39,954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC”, văn bản của Viettel gửi Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Tập đoàn Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ePass của VETC là vi phạm Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (quy định một phương tiện chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, 01 thẻ định danh).
Đồng thời thực hiện trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh trong cuộc họp ngày 21/4/2022 sau khi có kiến nghị từ Công ty VDTC. Không tuân thủ Quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ (Hợp đồng số 1512/2010/HĐ/VDTC-VETC kết nối liên thông dịch vụ thu phí tự động không dừng đã được ký kết giữa VDTC và VETC).
Theo Viettel, tình trạng trên đã gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ phương tiện về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp dịch vụ có thể lưu thông qua các trạm ETC trên toàn quốc. Khi dán 02 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này, cũng gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm, niềm tin và phản ứng tiêu cực của các chủ phương tiện về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi lưu thông qua các trạm thu phí không dừng.
Tập đoàn này tính toán, với 39.954 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Trước hệ lụy và thiệt hại trên, Viettel đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết; Khẩn trương có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp ETC và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.
Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, đề nghị Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ phương tiện.
Chấm dứt tình trạng chồng chéo 1 phương tiện dán 2 thẻ thu phí không dừng ETC
Hết thời miễn phí, chủ phương tiện phải trả 120.000 khi dán thẻ thu phí không dừng
Chủ phương tiện bức xúc vì phải duy trì số dư trong tài khoản thu phí không dừng, đơn vị vận hành cao tốc nói gì?
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: