Thị trường chăm sóc cá nhân Việt Nam tăng trưởng tích cực
Băng Hảo
18/09/2024, 09:02
Thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân tại Việt Nam vẫn còn rất sơ khai khi so sánh với các thị trường phát triển khác. Vì vậy, đây là thị trường giàu tiềm năng và có nhiều triển vọng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh…
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Metric, một nền tảng cung cấp số liệu thương mại điện tử, đến tháng 5/2024, tổng doanh thu ngành tiêu dùng nhanh ở các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam ước tính đạt khoảng 37 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo cho biết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng như sức khỏe, dinh dưỡng, và chăm sóc cá nhân. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Còn theo báo cáo Beauty & Personal Care – Vietnam của Statista, dự kiến doanh thu của thị trường mỹ phẩm & chăm sóc cá nhân tại Việt Nam sẽ đạt 2,66 tỷ USD vào năm 2024. Dự kiến thị trường này sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,97% (CAGR 2024-2028). Phân khúc lớn nhất trong thị trường là chăm sóc cá nhân, ước tính đạt giá trị thị trường 1,17 tỷ USD vào năm 2024.
Xét về quy mô dân số, doanh thu bình quân đầu người tại Việt Nam dự kiến đạt 26,77 USD vào năm 2024. Doanh thu bình quân đầu người trong thị trường mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân tại Việt Nam được dự báo sẽ liên tục tăng từ năm 2024 đến năm 2028, tổng cộng 2,7 đô la Mỹ ( 10,09%). Sau 8 năm liên tiếp tăng, chỉ số này ước tính đạt 29,43 đô la Mỹ và do đó sẽ đạt đỉnh mới vào năm 2028.
Doanh thu bình quân đầu người trong thị trường mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân tại Việt Nam được dự báo sẽ liên tục tăng từ năm 2024 đến năm 2028.
Nếu như trước đây, thị trường chăm sóc cá nhân chỉ bán các thanh xà phòng, sữa tắm hay dầu gội, kem đánh răng đơn giản, thì giờ đây các thương hiệu tung ra đủ loại sản phẩm từ dầu dưỡng, kem dưỡng, kem tẩy tế bào chết, dầu gội nhuộm tóc, muối tắm, dung dịch rửa mắt cho đến tinh dầu xông hơi cho cơ thể.
Nhân khẩu học lão hóa nhanh chóng đã tăng cường sự quan tâm mạnh mẽ đối với các sản phẩm dành cho người trưởng thành, tập trung vào mục tiêu cuối cùng là duy trì cơ thể trong tình trạng tốt, bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu của môi trường và quá trình lão hóa, thay đổi diện mạo và làm cho cơ thể có mùi dễ chịu hơn.
Knight Frank, một công ty tư vấn bất động sản của Anh, đánh giá số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao tại Việt Nam (tài sản trên 30 triệu USD) dự kiến sẽ đạt 978 người vào năm 2028, tăng 30% so với năm 2023. Một nghiên cứu của KPMG Việt Nam cũng dự báo từ 2020 - 2030, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5,5%, thuộc top quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Tầng lớp trung lưu tăng nhanh đã thúc đẩy thị trường bán lẻ, thể hiện rõ qua báo cáo kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2024 do Tổng cục Thống kê mới công bố. Doanh thu bán lẻ ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ đồng và tăng 7,3% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng nổi bật ghi nhận tại một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội.
Trong bối cảnh này, nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước cũng đang chớp lấy thời cơ bán hàng cho tầng lớp trung lưu và thượng lưu của Việt Nam. Theo Nikkie Asia, Takashimaya - chuỗi các trung tâm mua sắm cao cấp của Nhật Bản mới đây cho biết sẽ tham gia thị trường bán hàng cho doanh nghiệp tại TP. HCM vào năm tới, với mục tiêu mở rộng mạng lưới khách hàng doanh nghiệp và cá nhân giàu có.
Tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ tăng trưởng ở Việt Nam, nhưng số lượng các thương hiệu đã thâm nhập thị trường tại Việt Nam vẫn chưa nhiều.
Takashimaya có chi nhánh tại TP. HCM từ năm 2016, bên trong tòa nhà Saigon Center. Đó là lần đầu tiên một chuỗi bách hóa của Nhật Bản đặt chân vào Việt Nam. Khu phức hợp cung cấp mỹ phẩm, quần áo trẻ em, bánh kẹo và các mặt hàng khác. 8 tháng năm 2024, doanh số của Takashimaya tại TP. HCM đã tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Chuỗi đặt mục tiêu doanh số tại đây sẽ sớm leo lên vị trí thứ hai trong số các cửa hàng chính của hãng ở nước ngoài, chỉ sau chi nhánh tại Singapore.
Tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ tăng trưởng ở Việt Nam, nhưng có rất ít nhà bán lẻ cung cấp hàng hóa cao cấp trong nước. "Số lượng các thương hiệu đã thâm nhập thị trường tại Việt Nam vẫn chưa nhiều", Yuki Hojo, Giám đốc chi nhánh Takashimaya tại TP. HCM cho biết. Điều đó có nghĩa là vẫn còn dư địa để khai thác mức tiêu thụ của những người có thu nhập cao. Cửa hàng của Takashimaya tại TP. HCM nhằm mục đích khơi dậy nhu cầu bằng cách thu hút các thương hiệu nước ngoài hiện không có mặt tại Việt Nam.
Đặc biệt, nhận thức của người tiêu dùng trung lưu và thượng lưu về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và môi trường ngày càng cao. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến hiệu quả của sản phẩm mà còn đặc biệt chú trọng đến thành phần và nguồn gốc của chúng. Các sản phẩm hữu cơ, nhờ sử dụng nguyên liệu từ nông nghiệp không chứa hóa chất, đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người quan tâm đến sức khỏe và môi trường.
Thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ toàn cầu đạt 15.500 triệu đô la Mỹ vào năm 2019 và dự kiến sẽ vượt 22.000 triệu đô la Mỹ vào năm 2024. Trong khi đó, doanh thu trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc cá nhân hữu cơ và các sản phẩm liên quan tại Việt Nam đạt 2,36 tỷ đô la Mỹ trong năm 2023 và ước tính sẽ tăng trưởng kép hàng năm là 3,32% trong giai đoạn 2023 - 2027, tạo ra doanh thu lớn nhất so với các mặt hàng khác và sẽ tập trung thông qua các giao dịch bán hàng trực tuyến, theo Statista.
Hiện nhiều doanh nghiệp Việt đã tận dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú bản địa để ghi dấu ấn với dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Tốc độ tăng trưởng ở thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân Việt Nam cho thấy xu hướng tiêu dùng hướng tới mối quan tâm về sức khỏe và môi trường, tạo ra sức hút trong đầu tư và phát triển đối với các doanh nghiệp. Trong kỷ nguyên của nền tảng điện tử và mạng xã hội, các tính năng đánh giá trực tuyến trở thành một công cụ hữu hiệu trong việc truyền tải, chia sẻ, mô tả các đặc tính của sản phẩm và dịch vụ, từ đó giúp khách hàng và cộng đồng hiểu hơn về các công năng, tác động đến các ý định và hành vi cụ thể.
Hiện nhiều doanh nghiệp Việt như Cocoon, Vietcoco, Cỏ Mềm, Thorakao… đã tận dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú bản địa để ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, góp phần định vị Việt Nam như một mắt xích cung ứng triển vọng, tạo dựng nền tảng cho lĩnh vực làm đẹp Việt trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: