Thị trường mạng di động ảo (MVNO) Việt Nam đang có sự hiện diện của ba nhà cung cấp và rất có thể tới đây sẽ có thêm một "tân binh" nữa gia nhập sân chơi...
Không gian cho mạng ảo MVNO nhiều tiềm năng
Với số thuê bao mới chỉ chiếm 2% thị phần dịch vụ viễn thông di động, MVNO được nhìn nhận là chưa phát triển và không gian còn rất lớn. Tuy nhiên, trong khi bức tranh viễn thông di động tại Việt Nam hiện nay, các nhà mạng ảo ra đời sau nếu không có hướng đi mới, không tìm được thị trường ngách thì rất khó cạnh tranh, phát triển.
KHÔNG GIAN CHO MVNO CÒN RẤT LỚN
Tính đến nay, Việt Nam có ba công ty MVNO. Tháng 4/2019, Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom ra đời dịch vụ viễn thông Itelecom, trở thành nhà mạng ảo đầu tiên tại Việt Nam được cấp giấy phép Full MVNO với đầu số 087. Qua hơn hai năm phát triển, nhà mạng này cho biết đến tháng 12/2021 đã đạt gần 3 triệu thuê bao với tập khách hàng riêng, cơ sở dữ liệu khách hàng.
Hơn một năm sau, vào tháng 6/2020, Công ty Mobicast khai trương mạng di động ảo thứ hai ở Việt Nam với thương hiệu Reddi, đầu số 055 nhưng sau đó đã “bán mình” cho một công ty của Masan. Nhà mạng này hợp tác sử dụng hạ tầng, đầu số của VinaPhone.
Gần đây, Công ty Viễn thông ASIM cũng đã cung cấp mạng ảo thương hiệu Local (mylocal.vn) với thử nghiệm dựa trên đầu số của MobiFone.
Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT mới đây cũng đề cập đến kế hoạch triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo tại Việt Nam trong tài liệu phục vụ đại hội đồng cổ đông năm 2022.
Trung Quốc hiện có 62 mạng ảo với số thuê bao khoảng 75 triệu. Trong khi con số này ở Đức là 132 mạng với 54 triệu thuê bao; Mỹ có 32 mạng với 51 triệu thuê bao... Trung bình trên thế giới thị phần thuê bao của MVNO chiếm từ 15- 20% và đang có dấu hiệu tăng. Theo Fortune Business Insights, dự kiến doanh thu của MVNO đến năm 2028 sẽ khoảng 123,4 tỷ USD.
Nhìn vào con số thuê bao hoạt động của các nhà mạng ảo trên thị trường, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Hệ sinh thái dịch vụ số, Công ty CP Viễn thông Đông Dương (ITelecom), nhận xét lượng thuê bao này mới chỉ chiếm 2% thị phần dịch vụ viễn thông di động.
Nhìn ra thị trường thế giới như Trung Quốc hiện đang có 62 mạng ảo với số thuê bao khoảng 75 triệu. Trong khi con số này ở Đức là 132 mạng với 54 triệu thuê bao; Mỹ có 32 mạng với 51 triệu thuê bao, Nhật Bản có 22 mạng, Pháp có 57 mạng, Anh có 29 mạng... Trung bình trên thế giới thị phần thuê bao của MVNO chiếm từ 15- 20% và đang có dấu hiệu tăng. Theo Fortune Business Insights, dự kiến doanh thu của MVNO đến năm 2028 sẽ khoảng 123,4 tỷ USD.
“Không gian cho sự phát triển của MVNO còn rất lớn nếu tạo cơ hội cho thị trường di động “ảo” để các nhà mạng tập trung vào các thị trường ngách mà các mạng di động lớn không tiếp cận". Ông Dũng đánh giá, thị trường mạng di động ảo còn rất nhiều tiềm năng. Nếu tạo điều kiện cho thị trường mạng di động ảo phát triển tối ưu, với sự tham gia của các doanh nghiệp ở các mảng tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, giải trí... đã có tập khách hàng người dùng, thị trường MVNO tại Việt Nam có thể chiếm 10- 20% thị phần viễn thông, tương ứng với 15- 20 triệu thuê bao. Mô hình MVNO hiện khá đa dạng, tập trung chủ yếu vào các thị trường ngách như mạng dành cho doanh nghiệp, dịch vụ IoT, giải trí…
Mạng di động nếu có từ 3-5 triệu người dùng đã có thể "sống" tốt với các dịch vụ viễn thông, kinh doanh SIM số, thẻ, data... Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần viễn thông ASIM (Asim Telecom)- đơn vị phát triển mạng di động Local, cho rằng cơ hội mới mở ra còn lớn hơn rất nhiều với các nhà mạng khi thời gian tới bùng nổ hoạt động liên quan đến chuyển đổi số.
Theo các chuyên gia, khi chuyển đổi số, các nội dung, ứng dụng đều diễn ra trên không gian mạng và kết nối người sử dụng với kho nội dung, ứng dụng sẽ là dữ liệu, internet, đường truyền, data… Do đó, nếu nhà mạng ở vai trò làm cầu nối thị trường cũng đã rất rộng mở.
Quan sát có thể thấy, số lượng nội dung số mỗi năm đều tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt với sự phát triển mạnh về ứng dụng nội dung trên Facebook, YouTube, Tiktok…, nhu cầu sử dụng của người dùng sẽ càng ngày càng nhiều hơn và thị trường của các nhà mạng sẽ "nở" ra. Hơn thế, nhóm người dùng thế hệ Z ngày càng sử dụng các dịch vụ trên điện thoại di động thông minh nhiều hơn.
Đây là cơ hội với thị trường data di động. Điện thoại di động sẽ là thiết bị kết nối với tất cả các ứng dụng, nội dung trên mạng nhiều nhất. Do đó, SIM kết nối cho điện thoại di động hoặc máy tính bảng để phục vụ các nhu cầu này của người dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng, ông Trí nhận định.
NỀN TẢNG HỆ SINH THÁI SỐ VÀ MÔ HÌNH NGOÀI VIỄN THÔNG
Các chuyên gia từng nhận xét, trong bối cảnh thị trường viễn thông truyền thống đã bão hòa, các nhà mạng ảo mới ra đời sau nếu không có hướng đi mới, khác biệt, tìm được thị trường ngách thì sẽ rất khó cạnh tranh, tồn tại và phát triển.
Nhìn nhận về các khó khăn khi tham gia thị trường, đại diện một nhà mạng cho rằng, các nhà mạng ảo đang phải đối mặt với không ít thách thức khi doanh thu viễn thông truyền thống ngày càng giảm, giá cước dịch vụ dữ liệu ngày càng rẻ hơn...
Kinh doanh viễn thông ở thời điểm này buộc phải xây dựng một hệ sinh thái số và có những mô hình ngoài viễn thông.
Bên cạnh đó, các công ty Internet tham gia đẩy mạnh các dịch vụ nội dung/nền tảng trên hạ tầng mạng đang ngày càng phát triển và tạo ra nguồn thu, lợi ích kinh tế lớn hơn. Những công ty nội dung này tham gia thị trường, đưa ra các mô hình kinh doanh mới vượt trội, tập trung vào các giá trị trải nghiệm, tương tác, kết nối và dữ liệu khách hàng. Do đó, nếu các nhà mạng không thay đổi mô hình kinh doanh sẽ rất khó cạnh tranh. Đây là những bài toán thách thức về lợi nhuận và dòng doanh thu mới.
Vấn đề cạnh tranh không còn ở các dịch vụ thoại truyền thống. Để cạnh tranh, phát triển, nhà mạng sẽ phải xây dựng một hệ sinh thái số riêng, là các dịch vụ ngoài viễn thông như tài chính số, Mobile Money…, tạo ra các mô hình kinh doanh mới, dữ liệu mới và tạo nguồn doanh thu lợi nhuận mới. “Kinh doanh viễn thông ở thời điểm này buộc phải xây dựng một hệ sinh thái số và có những mô hình ngoài viễn thông”, ông Dũng nói.
Thêm vào đó là thách thức trong việc đầu tư công nghệ. Trước xu hướng hội tụ giữa Internet và viễn thông, các công ty viễn thông bắt buộc phải lựa chọn những công nghệ mới phù hợp với nhu cầu, mang tính dẫn dắt như BigData, AI, Machine learning (học máy)…
Những công nghệ này sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi về khai thác dữ liệu, trải nghiệm khách hàng và xây dựng mô hình kinh doanh mới. Các nhà mạng sẽ phải tính toán bài toán hiệu quả đầu tư bởi nếu đầu tư đầy đủ các thành phần để phục vụ mô hình vừa kinh doanh viễn thông truyền thống, vừa xây dựng hệ sinh thái số thì chi phí sẽ rất lớn.
Tìm hướng đi riêng khi đặt chân vào thị trường viễn thông, ông Trí cho biết với những lợi thế hạ tầng kết nối, nếu các nhà mạng có thể làm các dịch vụ, nội dung cung cấp tới khách hàng một cách chủ động thì cuộc chơi sẽ lớn hơn rất nhiều. Đó cũng là mục tiêu mà nhà mạng như Local đang hướng tới cung cấp cho người dùng các dịch vụ Lifestyle liên quan đến cuộc sống số, cung cấp cơ hội cho mọi người dùng công nghệ có thể chuyển đổi số cuộc sống một cách tự nhiên và dễ dàng nhất.
Với mạng Local, viễn thông và tài chính là hai nền tảng cơ bản cần tập trung hướng tới để mọi người có kết nối sóng điện thoại, kết nối Internet và có sẵn ngân hàng số. Trên các nền tảng này sẽ phát triển các sản phẩm, dịch vụ để người dùng chuyển đổi số cuộc sống của mình.
Nhà mạng này cho biết sẽ không đứng ra cung cấp các dịch vụ, sản phẩm hàng hóa ở các địa phương đó cho du khách mà xây dựng một cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ và người có nhu cầu.
Doanh nghiệp viễn thông/mạng di động ảo là những nhà mạng không có băng tần, không có hạ tầng mạng mà phải thuê hạ tầng của các doanh nghiệp/nhà mạng sở hữu hạ tầng mạng (MNO) như Viettel, VNPT, MobiFone…để triển khai các hoạt động kinh doanh, bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ ra thị trường.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Thủ tướng: Trung tâm Dữ liệu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt trên phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng
Ngày 18/8, tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia tại Trung tâm…
Trung Quốc đột nhiên thờ ơ với chip H20 của Nvdia
Trong một động thái “quay xe” được đánh giá là bất ngờ sau nhiều năm Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cho phép Nvidia tiếp tục bán một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc...
Startup Web3 Việt và “tín hiệu đèn xanh” đã bật
Việt Nam vừa bước sang trang mới với lĩnh vực tài sản số. Từ chỗ từng “lửng lơ” trong khoảng xám pháp lý, nay tài sản số không chỉ được công nhận, mà còn được đưa vào nhóm công nghệ chiến lược – một động thái mà ông Bình Trần, Quản lý đối tác tại AVV Ventures, ví như “tín hiệu đèn xanh” mà các nhà sáng lập và nhà đầu tư chờ đợi bấy lâu từ Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: