Thị trường đồng hồ xa xỉ nhìn thấy những tín hiệu mới
Hoàng Anh
09/04/2025, 09:43
Sau sự kiện Watches and Wonders vừa qua tại Geneva, Thụy Sỹ, các chuyên gia và giới mộ điệu đã có thể dự đoán hướng đi cũng như đà tăng trưởng của thị trường những cỗ máy thời gian này…
Ảnh minh hoạ từ sự kiện Watches and Wonders 2025.
“Những tay đua Công thức Một từng đồng hành cùng chúng tôi – từ Ayrton Senna, Michael Schumacher, Lewis Hamilton cho tới Max Verstappen – đều giành chiến thắng khi trời mưa. Dù thi đấu trong mưa, họ không hề chậm lại”, ông Antoine Pin, CEO của Tag Heuer chia sẻ khi giới thiệu chiến dịch mới nhất của thương hiệu, diễn ra ngay trước thềm triển lãm Watches and Wonders 2025.
Câu nói này dường như là phép ẩn dụ cho toàn ngành công nghiệp đồng hồ. Tại triển lãm, các nhà chế tác đồng hồ đã đối diện với những thách thức của nền kinh tế toàn cầu bằng cách tung ra loạt sản phẩm ấn tượng, thiết kế gian hàng bắt mắt và tổ chức các sự kiện quy mô lớn.
Kylian Mbappé và Usain Bolt tại sự kiện của Hublot tại Watches and Wonders 2025
Khoảng 600 khách mời – trong đó có các tên tuổi nổi bật như Usain Bolt và Kylian Mbappé – đã góp mặt tại sự kiện hoành tráng của Hublot tổ chức tại Geneva Arena để kỷ niệm 20 năm ra đời dòng đồng hồ Big Bang.
“Trong thời điểm mà người ta lo lắng về tình hình kinh tế toàn cầu, tôi cho rằng cũng là lúc thích hợp để tôn vinh những điều đẹp đẽ trong cuộc sống”, CEO Hublot, ông Julien Tornare nhận định.
Ước tính đã có gần 50.000 lượt khách tham quan tham gia tại sự kiện Watches and Wonders năm nay, tăng nhẹ so với con số 49.000 của năm ngoái. Số lượng đơn vị trưng bày cũng tăng lên 60, so với 54 thương hiệu năm 2024, trong đó có sự góp mặt đáng chú ý của “tân binh” danh giá Bvlgari.
“Watches and Wonders 2025 mang đến một tinh thần lễ hội tươi mới cho nghệ thuật chế tác đồng hồ cao cấp – sự tương phản rõ rệt so với bầu không khí trầm lắng hơn của năm ngoái”, bà Beth Hannaway, Giám đốc mua hàng trang sức cao cấp và đồng hồ của nhà bán lẻ Harrods, nhận định. “Các cột mốc kỷ niệm xuất hiện dày đặc tại triển lãm năm nay, gợi nhắc về di sản và sự tiếp nối, trong khi cảm giác lạc quan và phấn khởi bao trùm toàn sự kiện cho thấy một sự phục hồi mạnh mẽ của ngành đồng hồ, bất chấp bối cảnh toàn cầu không mấy thuận lợi”.
NHỮNG MÀN RA MẮT LỚN
Rolex – thương hiệu đồng hồ lớn nhất thế giới với doanh thu đạt tương đương 12,4 tỷ USD trong năm 2024, chiếm 32% thị phần theo báo cáo của Morgan Stanley – đã trình làng mẫu đồng hồ Oyster Perpetual Land-Dweller. Đây là mẫu đồng hồ hoàn toàn mới đầu tiên kể từ chiếc Sky-Dweller ra mắt năm 2012, và sở hữu những cải tiến đột phá trong bộ máy vận hành.
Rolex Oyster Perpetual Land-Dweller
“Rolex đã lên tiếng: một thiết kế hoàn toàn mới từ trong ra ngoài, Land-Dweller là một kiệt tác,” nhà sử học về xa xỉ kiêm chuyên gia đồng hồ Nick Foulkes chia sẻ trên Instagram. Tuy vậy, chiếc Land-Dweller cũng đã làm dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội, khi một số ý kiến cho rằng thiết kế này là sự pha trộn không nhất quán giữa nhiều yếu tố khác nhau.
Một màn ra mắt đáng chú ý khác đến từ Chanel với mẫu đồng hồ J12 Bleu, sử dụng chất liệu gốm mờ màu xanh dương đậm – đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu này giới thiệu màu sắc mới kể từ năm 2003.
“Đà giảm tốc của thị trường đồng hồ không phải mới bắt đầu gần đây”, ông Frédéric Grangié, Chủ tịch mảng đồng hồ và trang sức cao cấp của Chanel, cho biết. “Chúng tôi đã nhận thấy điều đó từ năm ngoái, nhưng không vì vậy mà một năm trước chúng tôi bàn bạc với nhau: Mọi thứ bắt đầu chậm lại rồi, hãy giảm đi quy mô tại Watches and Wonders 2025 thôi... Thực tế là hoàn toàn ngược lại”.
Vị lãnh đạo này cũng nhấn mạnh tính chu kỳ của ngành đồng hồ: “Tôi thực sự tin rằng chế tác đồng hồ là một trong những ngành luôn trải qua những chu kỳ lên xuống – và đó thường là những chu kỳ khá rõ rệt”.
CHỊU ẢNH HƯỞNG BỞI TÌNH HÌNH KINH TẾ
Thị trường đồng hồ tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ giảm 8,2% trong tháng 2, riêng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm tới 25%, theo báo cáo từ Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ. Tình hình tại Mỹ – thị trường vốn là điểm sáng trong thời gian qua – cũng không khả quan hơn khi xuất khẩu sang thị trường này giảm 6,7% trong cùng kỳ.
Và cú sốc thực sự xảy ra vào ngày 2/4 – tức ngày thứ hai của sự kiện Watches and Wonders – khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế nhập khẩu 31% đối với hàng hóa từ Thụy Sĩ.
“Điều này tệ hơn cả những lo ngại trước đó đối với ngành đồng hồ Thụy Sĩ,” ông Thomas Chauvet, Giám đốc điều hành của Citi, nhận định. Còn theo ông Oliver Müller, cố vấn và đồng tác giả báo cáo thường niên của Morgan Stanley về ngành đồng hồ Thụy Sĩ: “Đây là một thảm họa, bởi nó chắc chắn sẽ làm chậm lại doanh số ở thị trường duy nhất đang có dấu hiệu khởi sắc”.
GIÁ CẢ ỔN ĐỊNH
Các chuyên gia đã ghi nhận một sự điều chỉnh đáng chú ý trên toàn thị trường khi nói đến mức giá. “Đồng hồ hiện nay có giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra hơn so với trước đây,” ông Andrew McUtchen, nhà sáng lập nền tảng truyền thông về đồng hồ Time Tide, nhận định. “Đây là một chủ đề cực kỳ nóng trong giới sưu tầm đồng hồ. Đã có nhiều năm người ta vò đầu bứt tai tự hỏi: Mức giá này dựa trên thứ logic nào? Năm nay, mọi thứ bắt đầu hợp lý trở lại”.
“Câu hỏi được đặt ra không phải là Liệu có chiếc đồng hồ nào quá đắt không?, mà là Liệu mức giá đó có quá cao so với giá trị thực của sản phẩm hay không?”, ông Cyrille Vigneron, Chủ tịch phụ trách văn hóa và hoạt động từ thiện của Cartier, đồng thời là Chủ tịch Quỹ Watches and Wonders Geneva, chia sẻ.
“Những thương hiệu có định hướng rõ ràng về sản phẩm của họ thì không gặp vấn đề gì với tâm lý này của người tiêu dùng. Chúng tôi không nhận thấy sự nhạy cảm về giá trên diện rộng. Giá trị nhận được so với số tiền bỏ ra và nhận thức về thương hiệu mới là hai yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt”.
THIẾT KẾ TINH TẾ
Một xu hướng nổi bật trong thiết kế đồng hồ năm nay là sự thanh lịch và tinh tế.
“Chiếc Jaeger-LeCoultre Reverso bằng vàng hồng kết hợp với dây đeo Milanese là bài đăng viral nhất của chúng tôi tại sự kiện Watches and Wonders năm nay, cả trên Instagram lẫn YouTube. Xếp thứ hai là chiếc của Cartier, mà nhiều người gọi là chiếc đồng hồ của triển lãm,” ông Andrew McUtchen cho biết.
“Điểm chung của hai mẫu đồng hồ này chính là ngôn ngữ thiết kế đầy phong cách – và mang tính đặc biệt rõ rệt. Chiếc Tank à Guichets có thiết kế rất đặc thù, và tôi thấy thật thú vị khi thấy sự hào hứng lớn đến vậy dành cho một thiết kế vừa tiên phong, vừa tôn trọng tính nguyên bản lịch sử”.
Nói về cảm hứng hoài cổ, năm ngoái Piaget đã cho ra mắt phiên bản tái phát hành của mẫu đồng hồ từng thuộc sở hữu của Andy Warhol (và được đổi tên thành “Andy Warhol” nhờ vào thỏa thuận hợp tác giữa Piaget với Quỹ Andy Warhol).
“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng mẫu đồng hồ này từ các nhà sưu tầm,” ông Benjamin Comar, CEO của Piaget, chia sẻ. Ông cũng đã tổ chức một buổi tiệc tối dành riêng cho những nhà sưu tập dòng đồng hồ Warhol tại sự kiện lần này.
Năm nay, Piaget tiếp tục giới thiệu thêm nhiều phiên bản mới của mẫu đồng hồ được săn đón này, cùng với một thiết kế hoàn toàn mới dành cho nữ mang tên Sixtie. Lấy cảm hứng từ thập niên 1960, mẫu đồng hồ hình thang với các đường rãnh gadroon trên vành bezel này gợi nhớ đến chiếc đồng hồ từng gắn liền với Warhol. Chiến dịch quảng bá, do nhiếp ảnh gia Brigitte Niedermair thực hiện, cũng mang đậm dấu ấn của thập niên ấy.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: