Để tận dụng tốt cơ hội này, ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược bài bản từ sản phẩm, dịch vụ, hợp tác với đối tác Nga đến công tác quảng bá, xúc tiến và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du khách…
Ảnh minh họa.
Trước năm 2020, Nga là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đón hơn 650.000 lượt khách Nga, đứng thứ 6 trong những thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam.
Năm 2024, Việt Nam đón hơn 232.300 lượt khách Nga (phục hồi 36% lượng khách so với trước năm 2019), tăng trưởng 84,9% so với năm trước, bất chấp những hạn chế về đường bay.
Du khách Nga có thời gian lưu trú dài, trung bình từ 10 - 14 ngày, cao hơn nhiều so với khách quốc tế khác. Theo thống kê, mỗi khách Nga chi tiêu trung bình 1.600 - 1.800 USD/chuyến đi, tập trung vào lưu trú, mua sắm, trải nghiệm văn hóa.
HIỆU ỨNG TỪ NHỮNG ĐƯỜNG BAY THẲNG
Tại buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về hoạt động trao đổi khách du lịch 2 chiều giữa Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga), Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Á - Âu Malinovskii Roman thông tin, thời gian gần đây du khách Nga và khối CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập - khối các nước sử dụng tiếng Nga) tìm kiếm về thông tin du lịch Việt Nam tăng 35%.
Trong đó, các thành phố như: Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng nhận được lượng tìm kiếm tăng đến 130%. “Kết quả này cho thấy với vẻ đẹp tự nhiên, thời tiết nhiệt đới dễ chịu cùng nhiều trải nghiệm độc đáo, Việt Nam đang vượt trội hơn nhiều điểm đến khác ở châu Á”, ông Malinovskii Roman nêu rõ.
Trang web đặt phòng “Ostrovok” cho biết lượng đặt phòng khách sạn tại Việt Nam của du khách Nga kể từ đầu tháng 3/2025 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Theo công ty, Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất kể từ đầu năm. Các điểm đến phổ biến khác ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines vẫn duy trì nhu cầu ở mức của năm ngoái.
Từ tháng 3 năm nay, đường bay thuê chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã được mở lại. Các chuyến bay sẽ được hãng Hàng không Azur Air khai thác, với số lượng khách trên mỗi chuyến bay dao động từ 230 - 531 khách/chuyến. Dự kiến, tần suất khai thác các chuyến bay trong tháng 4 - 6 là 50 - 55 chuyến/tháng và từ tháng 7 trở đi, công ty sẽ khai thác 90 - 100 chuyến bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa mỗi tháng.
Dưới góc độ doanh nghiệp Giám đốc Công ty Ấn Tượng Nga (thành viên Hiệp hội Lữ hành Nga) Bùi Lan Hương cho biết: “Du khách Nga đi du lịch chủ yếu vào mùa đông để nghỉ dưỡng nên rất chuộng các khu nghỉ dưỡng biển, nhất những khu resort cao cấp như Đà Nẵng, Nha Trang. Ngoài ra, họ cũng rất chịu chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thưởng thức hải sản, đồ uống và mua sắm đồ lưu niệm…"
Khách Nga trở lại đã tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh, nhưng cũng đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, việc khách Nga sụt giảm suốt một thời gian dài nên dù có nhiều nỗ lực, sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách Nga chưa thể bằng giai đoạn trước dịch Covid-19.
Khách du lịch Nga bay thẳng đến Khánh Hòa trên các chuyến bay thuê bao.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng cần đào tạo hướng dẫn viên và nhân viên khách sạn biết tiếng Nga; cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ khách Nga; bổ sung biển báo, thực đơn bằng tiếng Nga; đào tạo nhân viên có hiểu biết về văn hóa Nga; phát triển hệ thống thanh toán thuận tiện; hợp tác với các nền tảng thanh toán phổ biến tại Nga như: Mir, Yandex Money; hỗ trợ thanh toán bằng thẻ quốc tế và ví điện tử cho khách Nga…
KỶ NGUYÊN HỢP TÁC MỚI
Ở chiều ngược lại, chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN63 đã khởi hành từ sân bay quốc tế Nội Bài lúc 9h45 ngày 8/5 vừa qua, đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Sheremetyevo (Matxcơva) lúc 15h40 giờ địa phương. Chuyến bay đạt tỉ lệ lấp đầy 100%, với 254 hành khách.
Hiện nay, Vietnam Airlines khai thác tuyến bay Hà Nội - Matxcơva với tần suất hai chuyến mỗi tuần vào thứ ba và thứ năm, sử dụng dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Hành trình gần 9 tiếng. Đại diện Vietnam Airlines cho biết từ tháng 7-2026, hãng dự kiến tăng tần suất lên ba chuyến mỗi tuần nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa hai quốc gia.
Ngày 10/5 vừa qua, tại Thủ đô Moskva, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua tuyên bố chung về về những định hướng lớn của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trong kỷ nguyên hợp tác mới, đồng thời chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác về nhiều lĩnh vực.
Trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga giai đoạn 2025 - 2030. Theo văn bản ký kết, thông qua cơ chế làm việc của Tổ Công tác Việt Nam - Nga về du lịch do cấp Thứ trưởng hai bên đồng chủ trì, Việt Nam và Liên bang Nga cam kết đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch.
Cùng với đó là các chính sách và biện pháp phát triển du lịch an toàn với du khách; chia sẻ các nghiên cứu và xuất bản phẩm trong lĩnh vực tiếp thị, tổ chức các chuyến khảo sát cho các công ty lữ hành và đại diện các hãng truyền thông đại chúng của hai quốc gia; thúc đẩy thiết lập quan hệ giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Nga…
Sự kiện cũng đã chứng kiến lễ ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Saigontourist Group, Vietnam Airlines với các đối tác hàng đầu của Nga như Amparus Tour và Hội đồng tư vấn du lịch Nga - Travel Professional, cũng như Lữ hành Saigontourist với Tập đoàn tàu biển và tàu sông Mosturflot. Các thỏa thuận này tập trung vào phát triển vận chuyển hàng không, tàu biển, du lịch, lữ hành, công nghệ dịch vụ và MICE.
Để đa dạng điểm đến đón khách Nga, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết Hiệp hội đang hợp tác với 3 địa phương Hà Nội - Bình Định - Phú Yên xây dựng tour sự kết hợp du lịch văn hóa - nghỉ dưỡng. Hà Nội có hệ thống khách sạn 5 sao, sở hữu nền văn hóa đặc sắc để du khách trải nghiệm, trong khi đó Phú Yên và Bình Định có bãi biển đẹp đáp ứng du khách nghỉ dưỡng biển…
Nhằm khuyến khích du khách Nga đến với địa phương, du lịch Phú Yên, Bình Định đã cam kết giảm giá dịch vụ từ 20 - 30% cho các đoàn khách du lịch Nga. Cùng với số lượng các chuyến bay giữa Nga và Việt Nam dự kiến ngày càng tăng, Việt Nam có thể đón khoảng 430 nghìn lượt khách Nga trong năm 2025, tăng gấp đôi so với năm 2024.
Ba tỉnh Bắc Trung Bộ hợp lực xây dựng hành trình du lịch xanh liên vùng
08:56, 11/05/2025
Tăng cường quảng bá du lịch, Lâm Đồng hướng tới mục tiêu tăng trưởng những tháng cuối năm
18:40, 09/05/2025
Khởi động mùa du lịch hè với những tín hiệu tích cực
14:51, 08/05/2025
Đọc thêm
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: