Thị trường kinh doanh pickleball ngày càng sôi động
Tuệ Mỹ
09/11/2024, 08:50
Sự gia tăng người chơi pickleball không chỉ đến từ tính chất hấp dẫn của môn thể thao này mà còn từ xu hướng chăm sóc sức khỏe đang lên cao trong xã hội...
Ảnh minh họa.
Theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, từ tháng 6 đến tháng 9/2024, tổng doanh thu các sản phẩm liên quan đến môn pickleball trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop lên đến 22,7 tỉ đồng. Con số này tăng gần 150% so với 3 tháng trước.
Riêng cửa hàng online có phát sinh đơn hàng liên quan đến pickleball trên 5 sàn này là 568 shop, trong khi 3 tháng trước chỉ khoảng 260 shop. Trong đó, phân khúc giá bán chạy nhất của sản phẩm trên các sàn là 200.000 - 350.000 đồng, chẳng hạn như bộ vợt và bóng, chân váy, đồ quấn cán vợt, giày và quần thể thao…
Trên sàn Shopee, shop đắt hàng nhất thu về hơn 1,5 tỷ đồng trong 3 tháng bán sản phẩm liên quan pickleball. Top 5 shop doanh thu cao có GMV ít nhất hơn 200 triệu đồng. Trong đó, các loại vợt pickleball là sản phẩm chủ lực, bao gồm những dòng vợt cơ bản cho người mới bắt đầu với giá thành từ vài trăm nghìn đồng tới những loại vợt dành cho dân chuyên nghiệp với giá hàng triệu đồng.
Từ tháng 6 đến tháng 9/2024, tổng doanh thu các sản phẩm liên quan đến pickleball trên 5 sàn TMĐT lên đến 22,7 tỉ đồng.
Các thương hiệu lớn chuyên dụng thể thao sản xuất như Wilson, Franklin, Selkirk, và Paddle Tek liên tục cho ra mắt các sản phẩm chất lượng, đa dạng từ mẫu mã với giá khá cao dao động từ 1,2 - 10 triệu đồng/chiếc. Trên các sàn thương mại điện tử, giá các loại vợt không thương hiệu có giá thành rẻ hơn rất nhiều, phổ biến ở mức 300.000 - 500.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, bóng và trang phục nam nữ pickleball cũng có sự đa dạng không kém, với các thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hóa tốc độ.
Thống kê của nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội & thương mại điện tử YouNet cũng cho biết có gần 166.300 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam về chủ đề Pickleball vào tháng 8, gấp gần 19 lần so với tháng 4. Người dùng chủ yếu đề cập đến môn này trên Facebook, TikTok và Youtube.
Nhìn chung, thị trường sản phẩm liên quan đến Pickleball chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cửa hàng cho biết, hết mùa hè, việc tiêu thụ có thể qua giai đoạn “tăng trưởng nóng” nhưng nhu cầu vẫn khá, khi Pickleball ngày càng phổ biến theo xu hướng thế giới.
Theo ý kiến từ người kinh doanh lẫn người chơi, môn thể thao này gây sốt nhờ dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và mới bắt đầu đều có thể chơi cùng nhau). Thêm vào đó, thiết kế của vợt hay quần, váy, áo… cũng mang tính thời trang cao.
Bên cạnh đó, nhiều giải pickleball nằm trong hệ thống quốc gia của năm 2025 được lên kế hoạch tổ chức để tạo sân chơi, thi đấu cho vận động viên cả nước.
Giải vô địch các câu lạc bộ pickleball quốc gia 2024 vừa diễn ra tại Thái Bình là giải đấu cấp quốc gia đầu tiên do Cục TDTT tổ chức. Giải đánh dấu sự quản lý chính thức của Cục TDTT về pickleball trong hệ thống chính thức của quốc gia lúc này.
Mới đây, đội tuyển pickleball Việt Nam cũng đã xuất sắc giành Huy chương Bạc nội dung đồng đội tại Giải vô địch pickleball châu Á mở rộng 2024 (APBA 2024) diễn ra tại Giang Tây (Trung Quốc).
Trung bình một người chơi cần chi cho vật dụng tầm 1,5 triệu đồng là có thể ra sân.
Pickleball gây sốt đã giúp thị trường kinh doanh sản phẩm liên quan bùng nổ. Không chỉ mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng hoặc online, nhiều người chơi pickleball còn thường xuyên trao đổi, mua bán các sản phẩm đồ chơi cũ liên quan với giá rẻ hơn trên các hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội như “cộng đồng pickleball Việt Nam”, “thanh lý vợt pickleball Việt Nam”, “mua bán vợt phụ kiện pickleball” với hàng trăm nghìn thành viên.
Hoa Shop (quận 3, TP.HCM) bán sản phẩm phục vụ môn pickleball từ tháng 2/2024, cho biết doanh số bán hàng từ đầu năm đến nay "vượt ngoài mong đợi". "Khách mua đồ Pickleball đến từ các môn cầu lông, tennis, bóng bàn, golf... Trung bình một người cần chi cho vật dụng tầm 1,5 triệu đồng là có thể ra sân", đại diện cửa hàng nói.
Tại TP.HCM, pickleball không chỉ bùng nổ về số lượng người chơi, mà còn tạo ra sự bùng nổ về số lượng người kinh doanh sân tập. Hiện có 3 loại hình sân pickleball đang được kinh doanh: sân trong nhà, ngoài trời và ngoài trời có mái che với những mức giá đầu tư khác nhau. Cao nhất là chi phí làm nền, nếu đúng chuẩn thì 7 lớp như: lớp giảm chấn, kết dính, màu... khoảng 80 triệu/nền sân.
Từ đó, mức giá thuê sân sẽ phụ thuộc vào loại sân nào, nếu thuê sân tập ở giờ thấp điểm từ 120.000 - 180.000 đồng/giờ, còn sân thi đấu ở lúc thấp điểm 200.000 đồng/giờ và cao điểm là 300.000 đồng/giờ. Thông thường một nhóm từ 4 - 6 người thuê một sân tập luyện trong khoảng 2 giờ. Sân mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.
Để thành công, các chủ sân không chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất mà còn phải chú trọng đến việc tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người chơi. Các chương trình khuyến mãi, giải đấu và các hoạt động giao lưu sẽ giúp thu hút người chơi mới và giữ chân khách hàng.
Theo các huấn luyện viên tại các sân TP.HCM, pickleball có thể chơi ở bất kỳ đâu, chỉ cần khoảng trống có diện tích chỉ bằng 1/4 của sân tennis, dễ chơi, chi phí đầu tư không cao, vì thế môn này sẽ còn phát triển. Nhìn góc độ thị trường, chủ các shop kinh doanh cho rằng môn pickleball cũng đem lại lợi ích sức khỏe như những môn khác, trong khi đầu tư "đạo cụ" để vào sân chỉ ở mức trung bình. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, lựa chọn này sẽ nhanh chóng thành xu hướng, kéo theo thị trường kinh doanh sôi nổi và tiếp diễn.
Pickleball không chỉ bùng nổ về số lượng người chơi, mà còn tạo ra sự bùng nổ về số lượng người kinh doanh sân tập.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đầu tư vào kinh doanh các sản phẩm liên quan, các nhà đầu tư cần chọn sản phẩm chất lượng từ thương hiệu uy tín và đa dạng hóa danh mục để đáp ứng sở thích của người chơi, theo dõi các xu hướng mới trong ngành để điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời.
Đồng thời, để biến kinh doanh theo xu hướng thành bền vững, cần có chiến lược cụ thể như xây dựng một thương hiệu độc đáo, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như có các chiến lược tiếp thị hấp dẫn để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
Hiệp hội Công nghiệp Thể thao & Thể hình (SFIA) đã gọi pickleball là môn thể thao phát triển nhanh nhất ở Mỹ 3 năm liên tiếp. Từ nước này, các sân đánh pickleball đã lan rộng đến Canada, nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á. Công ty nghiên cứu thị trường Market Research Future (Ấn Độ) cho biết thị trường sản phẩm ngành pickleball toàn cầu ước đạt quy mô 71,47 tỷ USD vào năm 2024 và tăng lên đến 151 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,8%.
Mua sắm trên Temu: Nguy cơ chất lượng sản phẩm và quyền lợi người tiêu dùng
Nguy hại tiềm ẩn đằng sau trào lưu bóc "túi mù"
Thị trường nội thất Việt nhiều tiềm năng
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: