Thị trường Tết: hàng Việt “phủ sóng”, người dân mua sắm sớm
Băng Hảo
05/01/2023, 06:00
Với các giải pháp nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, các doanh nghiệp đều kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ tăng từ 20 - 30% trong mùa cao điểm mua sắm dịp Tết Nguyên Đán sắp tới…
Ảnh minh họa.
Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết để không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
TẾT NÀY “XÀI” HÀNG VIỆT
Tại siêu thị Lotte Mart Bình Dương, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm từ 80 - 90%. Trong hệ thống các siêu thị Go & BigC, WinMart hay Co.opmart, MM Mega Market… tỷ lệ hàng sản xuất trong nước cũng chiếm đa số. Theo ghi nhận, các đơn vị kinh doanh đã lựa chọn nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng gia dụng, may mặc sản xuất trong nước làm nguồn cung chính cho hệ thống phân phối của mình.
Tương tự tại Vũng Tàu, đại diện Siêu thị Ngày mới (huyện Châu Đức) cho biết, hiện nay trên các kệ hàng hóa Tết có đến 80% là hàng Việt Nam, trong đó nhóm hàng Việt Nam được siêu thị ưu tiên nhập tăng từ 1,5 - 2 lần so với ngày thường là gia vị, nhu yếu phẩm, bánh kẹo và đều là hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Còn tại Siêu thị GO! Bà Rịa, 90% doanh số đến từ hàng sản xuất trong nước. Cùng đó, siêu thị cũng thúc đẩy thu mua và bán các loại nông sản, thủy sản, thực phẩm tại địa phương.
Trong những ngày này, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Hà Nội như Vinmart, Big C Co.opmart… cũng có gian hàng dành để trưng bày nhiều loại hàng hóa phục vụ Tết được trang trí bắt mắt. Chiếm phần lớn trong số những mặt hàng như bánh kẹo, nước ngọt, bia, thực phẩm đến từ các thương hiệu Việt như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Cầu Tre, Vissan… Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc vùng miền Bắc chuỗi siêu thị GO!, Big C (Central Retail) cho biết, hiện trong cơ cấu hàng hóa của hệ thống siêu thị có đến 90% là hàng Việt Nam chất lượng cao.
Các đơn vị kinh doanh đã lựa chọn nhiều mặt hàng sản xuất trong nước làm nguồn cung chính cho hệ thống phân phối của mình.
Tại các siêu thị Vinmart, Co.opmart, Mega Market, Big C, Hapro Mart… các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước mắm đều có xuất xứ Việt Nam và được trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, trong khi nguyên liệu đầu vào tăng giá dẫn tới hàng hóa tăng tương ứng. Để hạn chế hiện tượng này, giảm áp lực kinh tế cho người dân, các siêu thị đều cam kết không tăng giá hàng hóa. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc thường trực WinCommerce (quản lý chuỗi siêu thị Winmart) chia sẻ, Winmart có nhiều giải pháp vận chuyển, giao hàng tập trung để giảm giá thành. Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm việc với hơn 300 nhà cung cấp để tăng sản lượng nguồn hàng, thực hiện các chương trình bình ổn giá trên toàn hệ thống.
KHÔNG KHÍ MUA SẮM BẮT ĐẦU NHỘN NHỊP
Không đợi đến sát tết, thời điểm này, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn hàng hóa cho nhu cầu tết. Tại siêu thị Go & Big C Bình Dương, nhiều khách hàng chia sẻ tuy năm nay thu nhập eo hẹp, kinh tế khó khăn nhưng với phong tục cổ truyền, ngày tết trong gia đình phải có bánh, mứt, trang trí nhà cửa. Vì vậy, dù hãy còn khá sớm nhưng người dân tranh thủ mua sắm hàng hóa cho gia đình và biếu họ hàng, người thân.
Qua tham khảo giá, đa số khách hàng nhận xét hàng hóa phục vụ tết rất phong phú, giá cả khá ổn định. Mặt khác, đa số hàng hóa bán đều do doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong nước sản xuất và có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng. Chính điều này giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm, không sợ hàng giả, hàng trôi nổi.
Tại TP.HCM, nhiều siêu thị đón lượng khách đông đúc gấp đôi, gấp 3 lần ngày thường trong những ngày đầu năm 2023. "Những ngày cận Tết thường công việc rất bận nên tôi phải tranh thủ mua sắm dần. Tôi nghĩ đây là tâm lý chung của người tiêu dùng giai đoạn này nên siêu thị những ngày đầu năm mới đông đúc như vậy, phải chờ đợi tầm 10 - 15 phút mới tính tiền xong," một người tiêu dùng đang mua sắm tại Emart quận 7 cho biết.
Đại diện Emart cho biết năm nay Tết đến sớm hơn năm trước và gần với Tết Dương lịch nên tâm lý người dân có xu hướng mua sắm "2 trong 1". Nghĩa là, vừa mua sắm cho nhu cầu tiêu dùng tết Tây vừa mua sẵn một số hàng hóa có giá tốt để tích trữ cho Tết Nguyên đán. Lượng khách trong dịp lễ của siêu thị này tăng khoảng 10%, doanh thu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Vì kinh tế khó khăn, người dân chủ yếu tập trung mua hàng nhu yếu phẩm và những món không thể thiếu trong dịp lễ, Tết như bánh, nước ngọt, nước yến, bia, các loại hạt khô, chocolate,... Các ngành hàng như thời trang, điện máy có sức mua chậm.
Năm nay Tết đến sớm nên người dân có tâm lý mua sẵn một số hàng hóa có giá tốt để tích trữ cho Tết Nguyên đán.
Tương tự, siêu thị Mega Market cũng thu hút lượng khách lớn trong dịp Tết Dương lịch vừa qua. Đại diện siêu thị này cho biết lượng khách đến siêu thị tăng khoảng 43%, doanh thu cho 3 ngày nghỉ lễ tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Saigon Co.op, sức mua những ngày này tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường. Khách hàng chủ yếu lựa chọn những sản phẩm liên quan đến Tết như gạo nếp, đậu xanh, bánh mứt và các mặt hàng tẩy rửa, trang trí nhà cửa.
Với nhiều phương án và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị cung ứng, nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết năm nay sẽ cơ bản được cung ứng đầy đủ với giá cả bình ổn. Bên cạnh việc đảm bảo cung cầu, ổn định giá cả hàng hóa, các địa phương cũng triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng. Năm nay, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia sẽ kéo dài đến Tết Nguyên đán. Không chỉ giảm giá 30%, 50%, các mức khuyến mại không giới hạn mà tuỳ thuộc vào chiến lược và điều kiện của doanh nghiệp.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: