Thị trường xa xỉ Mỹ “ngổn ngang” do "cơn bão thuế quan"
Quỳnh Chi
13/04/2025, 08:56
Khi chính sách thuế quan mới của tổng thống Mỹ Donald Trump được công bố, người tiêu dùng Mỹ đang hoang mang trước viễn cảnh thay đổi thói quen mua sắm…
Ảnh minh họa
Niềm tin tiêu dùng Mỹ hiện ở mức thấp nhất trong 12 năm qua, khi lo ngại về việc giá cả hàng hóa leo thang ngày càng gia tăng – từ nhu yếu phẩm, hàng xa xỉ cho tới thời trang nhanh trước chính sách thuế quan rất “mạnh tay” của tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trên mạng xã hội, người dùng đăng tải các video phân tích nên chi tiêu ở đâu và khi nào trước khi làn sóng tăng giá lan rộng, đồng thời lo lắng về tác động của thị trường chứng khoán đến khoản tiết kiệm và quỹ hưu trí của họ.
Hiện chưa rõ mức độ thay đổi giá cả cụ thể sẽ như thế nào. Một số thương hiệu có thể sẽ gánh một phần chi phí từ việc tăng thuế của Tổng thống Trump; một phần khác có thể được chuyển sang các khâu trong chuỗi cung ứng như nhà sản xuất. Một số mức thuế có thể cũng sẽ được đàm phán để giảm nhẹ. Tuy nhiên, điều chắc chắn là người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu ít nhất một phần chi phí gia tăng này. Một số thương hiệu thậm chí đang cân nhắc thêm hẳn một dòng phụ thu thuế quan vào hóa đơn nhằm minh bạch hóa lý do giá sản phẩm tăng.
Khi bất ổn gia tăng, người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn. Điều này đồng nghĩa rằng bất kể kịch bản thuế quan diễn biến ra sao trong thời gian tới, các thương hiệu sẽ vẫn phải đối mặt với một thị trường tiêu dùng bất ổn, đơn giản vì làn sóng hoang mang mà tuyên bố thuế quan đã gây ra. Và tình trạng này khó có thể sớm ổn định trong ngắn hạn.
Dù thay đổi như thế nào, các chuyên gia nhận định người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng Mỹ sẽ cảm nhận rõ tác động trong thời gian tới.
“Các nhà bán lẻ và thương hiệu sẽ buộc phải xử lý các chi phí tăng cao gần như ngay lập tức, và điều đó có thể ảnh hưởng nhanh chóng đến giá bán cũng như chuỗi cung ứng,” ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ tại GlobalData cho biết. “Sẽ cần thời gian để mọi thứ lắng xuống, nhưng cơn bão thuế quan thì đã ập đến ngay lập tức”.
HƯỚNG TỚI SỬ DỤNG ĐỒ SECONDHAND
Khi thuế quan khiến chi tiêu toàn ngành xa xỉ – từ phân khúc trung cấp đến cao cấp – sụt giảm, giới chuyên gia đồng thuận rằng thị trường bán lại - resale có khả năng sẽ hưởng lợi. Vốn đã được người tiêu dùng thông thái nhìn nhận như một cách tiếp cận hợp túi tiền để bước vào thế giới hàng hiệu, kênh mua sắm hàng đã qua sử dụng sẽ càng thu hút hơn trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhưng vẫn muốn làm mới tủ đồ của mình bằng những món đồ xa xỉ.
Theo nền tảng bán lại trực tuyến Thredup, trước khi chính sách thuế quan mới được công bố, có tới 59% người tiêu dùng cho biết nếu các chính sách liên quan đến thuế và thương mại khiến quần áo mới trở nên đắt đỏ hơn, họ sẽ tìm đến những lựa chọn hợp lý hơn như hàng secondhand. CEO của Thredup, ông James Reinhart, nhận định rằng khi chi phí của quần áo mới bị đẩy lên, giá trị mà mô hình resale mang lại sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn.
“Điều này có thể mang lại cú hích lớn cho ngành hàng secondhand và resale tại Mỹ, bởi các sản phẩm đã có sẵn trong nước hiển nhiên sẽ không bị áp thuế,” bà Sky Canaves – chuyên gia phân tích chính về bán lẻ và thương mại điện tử tại công ty nghiên cứu thị trường Emarketer – nhận định. Reinhart cũng đồng tình và nhấn mạnh vào chuỗi cung ứng mang tính nội địa được hình thành từ… chính tủ quần áo của người dân Mỹ.
MUA SẮM HÀNG XA XỈ TẠI NƯỚC NGOÀI
Nếu giá cả hàng xa xỉ tại Mỹ - vốn đa phần được nhập khẩu từ các quốc gia châu Âu - tăng cao, liệu người tiêu dùng Mỹ có bắt đầu mua sắm nhiều hơn ở nước ngoài, giống như người Trung Quốc trước đây?
Với tầng lớp giàu có thì có thể. Nhưng với phần lớn người tiêu dùng Mỹ, nếu chi tiêu cho thời trang và hàng hiệu sụt giảm thì nhu cầu du lịch cũng sẽ giảm theo. “Người tiêu dùng sẽ phải ưu tiên cho các khoản chi thiết yếu, và khả năng cao là họ sẽ hạn chế đi lại”, tiến sĩ Sheng Lu, Giám đốc khoa Thời trang và Nghiên cứu may mặc tại Đại học Delaware, nhận định.
Thực tế, các số liệu hiện tại cho thấy nhu cầu du lịch của người Mỹ đang ở mức thấp. Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu Bain, số lượng và tổng giá trị vé máy bay được mua cho kỳ du lịch trong quý 2 và quý 3/2025 đều thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Chính vì lý do đó, ông Neil Saunders không kỳ vọng phần lớn người tiêu dùng Mỹ sẽ chuyển hướng chi tiêu cho đồ hiệu ở nước ngoài. “Du lịch vẫn là một khoản tốn kém đối với nhiều người, và thực tế là rất nhiều người Mỹ đơn giản là không thích đi du lịch,” ông nhận định. “Chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng của loại hình du lịch hàng hiệu từ tầng lớp tiêu dùng cao cấp tại Mỹ, nhưng nhìn chung, mức độ này chỉ mang tính cục bộ và không tạo ra ảnh hưởng lớn trên toàn thị trường”.
LIỆU BONG BÓNG XA XỈ CÓ VỠ?
Theo số liệu từ Bain, năm ngoái, thị trường hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu đã mất khoảng hơn 50 triệu người tiêu dùng do điều kiện kinh tế bất ổn kết hợp với giá hàng xa xỉ tăng nhanh chóng. Ngay cả khi hàng triệu người tiêu dùng rút lui khỏi cuộc chơi, tầng lớp khách hàng cao cấp nhất vẫn tiếp tục chi tiêu.
Tuy nhiên, theo ông Sheng Lu, giới siêu giàu – “vùng an toàn” bền vững của ngành hàng xa xỉ – sẽ tiếp tục chi tiêu bất chấp mọi biến động. “Họ sẽ vẫn mua sắm, dù có chuyện gì xảy ra đi nữa”, ông Sheng Lu nhận định.
Tuy nhiên, những người tiêu dùng thuộc nhóm siêu giàu có thể sẽ bắt đầu siết chặt chi tiêu. Người tiêu dùng cao cấp có khả năng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý bởi phản ứng của thị trường nhiều hơn là bởi chính sách thuế quan. Bởi lẽ, tại Mỹ, các hộ gia đình có thu nhập cao thường dựa vào hiệu suất thị trường để đánh giá triển vọng tài chính của mình, theo phân tích từ Bain.
Ngoài ra, ông Sheng Lu cũng cảnh báo rằng thị trường hàng xa xỉ không thể chỉ dựa vào nhóm siêu giàu để duy trì. Ông chỉ ra xu hướng các thương hiệu đang đầu tư mạnh hơn vào phân khúc “xa xỉ nhỏ” nhằm tiếp cận tầng lớp trung lưu khá và người tiêu dùng Gen Z – những nhóm hiện có khả năng sẽ rút lui khỏi thị trường xa xỉ.
“Họ sẽ cảm nhận rõ rệt áp lực từ lạm phát và sự bất ổn trong triển vọng tài chính do tình hình kinh tế hiện tại,” ông Sheng Lu nhận định. “Tôi không nghĩ họ sẽ tiếp tục chi tiêu như trước, đặc biệt là đối với các mặt hàng xa xỉ”.
Toàn bộ thuế đối ứng đã có hiệu lực, thuế quan Mỹ cao nhất hơn 100 năm
Suy thoái kinh tế Mỹ tác động ra sao đến thị trường xa xỉ toàn cầu?
Văn hóa hàng "dupe" ảnh hưởng lớn đến ngành xa xỉ toàn cầu
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: