Thị trường xa xỉ Trung Quốc dự kiến chỉ tăng trưởng ở mức một con số
Băng Hảo
05/07/2024, 10:00
Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain, thị trường xa xỉ toàn cầu đang xuống mức thấp nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch. Năm nay, doanh số toàn cầu của hàng hóa cá nhân cao cấp có thể chỉ tăng từ 0 - 4% so với cùng kỳ năm ngoái…
Ảnh: Jing Daily
Đây là mức tăng trưởng doanh số bán hàng yếu nhất kể từ năm 2020, khi sụt giảm trong đại dịch. Dự báo trên được đưa ra giữa bối cảnh những vấn đề về kinh tế đè nặng lên tầng lớp trung lưu và khiến những người vẫn có đủ khả năng chi trả cho hàng xa xỉ thận trọng trước sự phô trương. Bà Federica Levato, đối tác của Bain, nhận định trong môi trường thất nghiệp và khó khăn kinh tế, những người Trung Quốc giàu có thậm chí đã lựa chọn xu hướng “xa xỉ thầm lặng”.
Theo bà Levato, thay vì đổ xô đến các trung tâm thương mại, người giàu đang có xu hướng mua sắm kín đáo hơn. Còn ở thị trường Mỹ, dấu hiệu phục hồi dù đã bắt đầu xuất hiện khi nhiều khách hàng giàu có dẫn dắt đà tăng trưởng, nhưng những người mua sắm trẻ tuổi hơn tiếp tục trì hoãn việc mua hàng. Báo cáo của Bain sẽ củng cố mối lo ngại của các nhà đầu tư rằng nhu cầu hàng xa xỉ của Trung Quốc sẽ khó phục hồi.
Bain & Company nhận định, thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng ở mức trung bình một con số vào năm nay. Thị trường này chứng kiến mức tăng trưởng đáng chú ý 12% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2023, phục hồi sau sự suy giảm do đại dịch gây ra trong năm trước. Bruno Lannes, đối tác cấp cao của Bain & Company có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết mặc dù thị trường chứng kiến sự phục hồi hai con số đáng khen ngợi nhưng nó vẫn chưa phục hồi hoàn toàn về mức năm 2021.
Những người Trung Quốc giàu có thậm chí đã lựa chọn xu hướng “xa xỉ thầm lặng”.
Ông Lannes lưu ý: “Sự phục hồi bị hạn chế bởi môi trường kinh tế đầy thách thức và sự gia tăng mua sắm ở nước ngoài. Khi thị trường chuyển sang giai đoạn tăng trưởng hậu Covid, vẫn còn những điều không chắc chắn về tốc độ lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và hoạt động mua sắm xa xỉ ở nước ngoài sẽ phát triển như thế nào”.
Trong tương lai, Bain dự đoán mức tiêu dùng hàng xa xỉ ở nước ngoài của người Trung Quốc sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2024, đặc biệt là ở các điểm đến ở châu Á, tùy thuộc vào sự phục hồi kinh tế và chi phí đi lại. Để duy trì tăng trưởng, báo cáo cho biết các chiến lược định giá toàn cầu hài hòa sẽ rất quan trọng đối với các thương hiệu nhằm duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng ở thị trường đại lục.
Bên cạnh xu hướng “xa xỉ thầm lặng” ở giới siêu giàu, tại Trung Quốc cũng diễn ra trào lưu "tiết kiệm phục thù" trong nhóm người tiêu dùng trẻ. Thanh thiếu niên tại quốc gia này đặt ra những mục tiêu tiết kiệm hàng tháng một cách chặt chẽ đồng thời lên các trang mạng xã hội để tìm kiếm các những người cùng mục tiêu tiết kiệm để xây dựng một cộng đồng.
"Thế hệ hiện tại không vung tay quá trán và vay mượn chỉ để mua những sản phẩm xa xỉ như túi Gucci và điện thoại iPhone như thanh thiếu niên những năm 2010", giám đốc điều hành China Market Research Group Shaun Rein chia sẻ với CNBC. Giới trẻ Trung Quốc giờ đây nỗ lực cắt giảm chi tiêu, tích cực "săn" các mã giảm giá và ưu đãi khi mua sắm) trong nỗ lực thắt chặt chi tiêu.
Tại Trung Quốc cũng diễn ra trào lưu "tiết kiệm phục thù" trong nhóm người tiêu dùng trẻ.
Báo cáo gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết tổng số tiền gửi từ các hộ gia đình vào quý đầu năm 2024 đã tăng trưởng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP quý đầu của Trung Quốc cũng vượt kỳ vọng, đạt mức tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định nền kinh tế đang đối mặt với thách thức của Trung Quốc là một lý do khiến giới trẻ quyết tâm tiết kiệm.
Thị trường lao động khan hiếm cũng góp phần vào tình trạng khó khăn này, theo chia sẻ của chuyên gia với CNBC. "Đối với một số người trẻ, đơn giản vì họ không thể tìm được một công việc hoặc họ cảm thấy thật khó để cải thiện thu nhập cá nhân. Họ không có cách nào khác ngoài việc phải chi tiêu ít đi", trợ lý giáo sư tại đại học New York cơ sở Thượng Hải, Jia Miao, cho biết. Theo CNBC, tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 là 14,2% vào tháng 5, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 5% toàn quốc.
Bên cạnh đó, báo cáo do Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố mới đây cho thấy, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến ở đất nước tỷ dân lựa chọn các thương hiệu thời thượng nội địa và sự lựa chọn của giới trẻ đang góp phần định hình lại thị trường hàng tiêu dùng lớn thứ hai thế giới. Theo đó, khoảng 530 triệu người dùng Internet nước này ưa chuộng các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm theo xu hướng “guochao” (Quốc hiệu) với các thiết kế có yếu tố bản địa.
Những sản phẩm "guohao Trung Quốc" là những sản phẩm do nhà sản xuất địa phương phát triển, kết hợp công nghệ sản xuất tiên tiến và thiết kế bản địa, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, ngành hàng, từ quần áo, giày dép, làm đẹp cho tới điện tử, ô tô... Xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi, chuyển sang ưa chuộng hàng nội địa, đang trở thành thách thức khá lớn đối với nhiều thương hiệu nước ngoài muốn kiếm tiền từ tầng lớp trung lưu 400 triệu người của nền kinh tế lớn số 2 thế giới.
khoảng 530 triệu người dùng Internet nước này ưa chuộng các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất với các thiết kế có yếu tố bản địa.
Tại lễ hội mua sắm "618" - sự kiện trực tuyến được tổ chức vào tháng 6 vừa qua với mức giảm giá lớn - trong 10 thương hiệu hàng đầu có doanh số bán lẻ tốt nhất thì đã có 6 thương hiệu nội địa Trung Quốc. Tờ Nhân dân nhật báo trích dẫn số liệu từ nền tảng thương mại điện tử Dewu cho hay, thị trường thời trang "kiểu Trung Quốc thời thượng" - kết hợp các yếu tố truyền thống trong thiết kế, đại diện cho xu hướng hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, có quy mô lên tới gần 1 tỷ NDT vào năm 2023.
Người tiêu dùng phổ biến của xu hương này phần lớn là những người trẻ sinh sau năm 1995, họ lựa chọn sản phẩm dựa trên những đánh giá về sự mới lạ, tính ứng dụng cao và thể hiện tinh thần dân tộc. Không chỉ "phủ sóng" dày đặc thị trường trong nước, các thương hiệu Trung Quốc được dự báo có tiềm năng khi cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Số liệu thống kê của cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy, xuất khẩu các sản phẩm nội địa có thương hiệu riêng trong hai tháng đầu năm 2024 đã tăng 14,3%, cao hơn mức tăng trưởng xuất khẩu chung là 10,3%.
Dù vậy, Bain & Company vẫn dự báo đến năm 2030, mức tiêu thụ hàng xa xỉ của Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 35% đến 40% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu, củng cố vị thế của nước này như một người chơi chủ chốt trong bối cảnh thị trường xa xỉ toàn cầu.
Thị trường Việt Nam thu hút các nhãn hàng xa xỉ
Thị trường xa xỉ trực tuyến: Thương hiệu nào lạc quan?
Ngành xa xỉ phẩm và xu hướng bán hàng tinh tế với KOS
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: