Thông hầm xuyên Hoành Sơn, nối Hà Tĩnh – Quảng Trị
Nguyễn Thuấn
17/07/2025, 08:23
Hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn đã chính thức được thông sau khi những khối đá cuối cùng được phá dỡ, mở ra bước ngoặt quan trọng trong tiến độ nâng cấp tuyến quốc lộ huyết mạch Bắc – Nam.
Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ có 2 ống hầm. Ảnh: Bùi Hiền
Đúng 9h30 sáng 16/7, tại công trường thi công hầm Đèo Ngang, Công ty CP Sông Đà 10 đã tiến hành kích hoạt thuốc nổ để phá dỡ những khối đá cuối cùng. Chính thức thông hầm Đèo Ngang mở rộng xuyên qua dãy núi Hoành Sơn.
Ông Mai Xuân Tân – Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Xây dựng) cho biết: “Hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục có tính chất đường găng của dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1. Việc thông hầm sớm hơn kế hoạch một tháng là thành quả đáng ghi nhận của đơn vị thi công, thể hiện tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và chuyên nghiệp.”
Ngay sau khi đảm bảo điều kiện an toàn, lực lượng công nhân cùng với máy móc đã khẩn trương tiến vào trong hầm để thu dọn vật liệu, vận chuyển đất đá ra ngoài, chuẩn bị cho các công đoạn thi công tiếp theo.
Hầm Đèo Ngang mở rộng là một hạng mục quan trọng trong tổng thể dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng hạng mục hầm Đèo Ngang có tổng giá trị hợp đồng 219 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 13/1/2025.
Hầm Đèo Ngang nối Quảng Trị - Hà Tĩnh vừa được thông ngày 16/7. Ảnh: Thanh Sơn
Hầm xuyên qua dãy núi Hoành Sơn có chiều dài 650m, trong đó phần thân hầm dài 555m, được thiết kế rộng 10,5m, đủ hai làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h. Điểm đầu hầm nằm trên địa bàn phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (trước đây là phường Kỳ Nam, TX Kỳ Anh), điểm cuối thuộc xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị (trước đây là xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Hiện tại, cùng với hầm chính, nhà thầu đang triển khai thi công đồng bộ các hạng mục phụ trợ như đường dẫn vào hầm, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy và thông gió. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, tiến độ các hạng mục vẫn đang bám sát kế hoạch, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.
Hầm Đèo Ngang hiện hữu được đưa vào sử dụng từ năm 2004, đã góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị. Tuy nhiên, theo thời gian, lưu lượng phương tiện qua lại tuyến quốc lộ 1 tăng cao khiến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào dịp lễ Tết.
Theo thiết kế mới, ngoài hầm hiện tại, dự án sẽ bổ sung thêm một ống hầm song song về phía Tây, với chiều dài 555m, rộng 10,5m. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2025, hầm Đèo Ngang sẽ có tổng chiều rộng nền đường lên tới 20,5m, cho phép khai thác 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Việc mở rộng hầm Đèo Ngang không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn nâng cao năng lực thông hành trên tuyến quốc lộ huyết mạch Bắc – Nam, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Công trình hầm Đèo Ngang được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần thay đổi diện mạo giao thông vùng Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Theo đại diện Ban quản lý dự án, toàn bộ công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ trạm dừng nghỉ và hệ thống điều hành giao thông trên cao tốc Bắc - Nam
Quảng Trị “rót” thêm 290 tỷ gỡ khó mặt bằng cho dự án giao thông trọng điểm
Đọc thêm
Tiêu dùng phục hồi: Chất xúc tác cho doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ
Báo cáo kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2025 cho thấy nhiều chỉ số vĩ mô tích cực, củng cố kỳ vọng phục hồi tiêu dùng và tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ.
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Shell Advance City: Giải pháp dầu nhớt cho xe máy trên mọi cung đường khó
Không chỉ người lái mệt mỏi vì tắc đường hay những hành trình dài, chiếc xe máy cũng phải “gồng mình” hoạt động liên tục trên các cung đường khắc nghiệt: Phố đông kẹt xe, cao tốc ùn tắc hay những chuyến đi xa thường xuyên. Trong điều kiện đó, việc chọn đúng dầu nhớt trở thành yếu tố then chốt giúp động cơ bền bỉ, giảm hao mòn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng…
Trên 40 doanh nghiệp Philippines đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác
Đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tìm hiểu, khám phá tiềm năng thị trường Việt Nam, gặp gỡ các cơ quan quản lý, tham dự chương trình B2B gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thăm quan thực tế cơ sở, nhà máy sản xuất...
BAF Việt Nam xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao 2.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân, do Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đầu tư với tổng vốn lên tới 2.000 tỷ đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: