Thủ tướng lần thứ 8 kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành
Thanh Thủy
02/08/2025, 23:55
Với tinh thần “không gì là không thể”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư tăng tốc triển khai, quyết tâm hoàn thành cơ bản dự án vào ngày 19/12/2025...
Thủ tướng kiểm tra khu vực thi công đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay; kiểm tra khu vực thi công nhà ga sân bay - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Chiều 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ 8 kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành, động viên cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường và chủ trì cuộc họp để đôn đốc tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
NHIỀU NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
Đây là lần thứ 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành, sau lần gần đây nhất là ngày 20/3/2025. Theo các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp, sau lần kiểm tra ngày 20/3, các bộ, cơ quan đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng.
Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai công trình trụ sở trạm kiểm dịch động vật, thực vật, hoàn thành công tác kiểm điểm trách nhiệm chậm triển khai công trình; đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng; UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo việc cấp đá cát đất cho dự án (về đến công trường khoảng 1,73 triệu m3).
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Bộ Xây dựng đã lựa chọn nhà đầu tư cho 4 khu bảo trì tàu bay (hangar); trình phê duyệt điều chỉnh dự án; cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát và báo cáo việc rút ngắn tiến độ triển khai dự án, xây dựng tiến độ chi tiết, xác định thời điểm hoàn thành dự án vào tháng 12/2025, tổ chức chuyến bay kỹ thuật. Các chủ đầu tư đã rà soát, triển khai trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn.
Về tiến độ, đáng chú ý, hiện tất cả các gói thầu của dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) đang được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng với hàng trăm mũi thi công, gần 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và khoảng 3.000 thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ.
Bên cạnh đó, toàn bộ dự án thành phần 3 có 14 gói thầu, trong đó đã hoàn thành 3 gói thầu và đang triển khai thi công 11 gói thầu còn lại. Đến nay, tổng giá trị khối lượng khoảng 40.316/79.468 tỷ đồng, đạt 50,73% so với giá trị đã ký hợp đồng.
Riêng nhà ga hành khách, hiện đang bố trí 4.700 nhân sự và hơn 1.000 máy móc thiết bị để triển khai thi công; đã hoàn thành 99% khối lượng kết cấu thép mái và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ kết cấu mái trung tâm trước ngày 15/8/2025.
Đối với hạng mục đường cất hạ cánh số 1 đã cơ bản hoàn thành; ACV đã hoàn thành công tác lựa nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 ngày 30/5/2025, liên danh nhà thầu thi công đã huy động hơn 283 kỹ sư, công nhân với 127 xe máy thiết bị phục vụ thi công.
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song dự án vẫn còn nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó có những nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận hành của cảng hàng không.
ĐƯA VÀO KHAI THÁC SỚM DỰ ÁN VỚI TINH THẦN "KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ"
Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến, phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các cơ quan có liên quan, đặc biệt là Bộ Xây dựng, ACV, ghi nhận nhiều công việc đã được triển khai, cơ bản hoàn thành sau hơn 3 tháng kể từ cuộc kiểm tra lần trước, đây cũng là một kinh nghiệm tốt cho thấy hiệu quả và sự cần thiết của công tác kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành, vận hành đồng bộ tất cả các hạng mục liên quan.
Thủ tướng nhấn mạnh việc hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sớm có nhiều ý nghĩa quan trọng: "Khẳng định bản lĩnh, sự tự tin vượt qua khó khăn, thách thức của các chủ thể liên quan; chứng minh sự lớn mạnh của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án, của ACV, các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn; hiệu quả đầu tư được nâng lên; sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; góp phần tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng; chứng minh "không có gì là không thể", vấn đề là có quyết tâm không và có biết cách làm không trong triển khai các công việc".
Với mục tiêu quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án vào 19/12/2025, khánh thành theo quy định, tiến tới khai thác thương mại vào đầu năm 2026, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, kỹ sư, công nhân, người lao động đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa; tập trung thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành dứt điểm các công việc.
Đại công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Nhấn mạnh tinh thần thần tốc, táo bạo, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "3 ca, 4 kíp", thi công "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm ngày làm đêm làm thêm ngày nghỉ", Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan xây dựng lại đường găng tiến độ theo mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thẩm quyền", tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra.
Theo đó, phải hoàn thành 4 dự án thành phần; bảo đảm giao thông kết nối phải thông suốt, trước hết là kết nối các tuyến cao tốc, đường bộ, đường sắt; hoàn thành kiểm tra kỹ thuật không lưu; hoàn thành các hạ tầng viễn thông, điện nước…, cảnh quan môi trường, dịch vụ đi theo như cung ứng xăng dầu.
Thủ tướng đặc biệt lưu ý hoàn thành đúng tiến độ đi đôi với bảo đảm chất lượng, các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, chú ý trồng nhiều cây xanh; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chuẩn bị tốt việc triển khai các dự án khai thác sân bay; hoàn thành quy hoạch thành phố sân bay, khẩn trương triển khai khu logistics, khu thương mại tự do…
Giao một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng rà soát tổng thể, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các dự án giao thông kết nối, ưu tiên sử dụng tất cả các công cụ có được để sớm thi công. UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu, triển khai tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. ACV triển khai ngay xây dựng đường cất hạ cánh số 3.
Cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng đồng ý chủ trương lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Bộ Xây dựng chuẩn bị tốt công tác nghiệm thu theo đúng quy định.
Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải thiết lập khu dịch vụ ăn uống để chăm lo kỹ sư, công nhân các đơn vị thi công trong công trường trên tinh thần phục vụ là chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, trong đó có dự án cầu Nhơn Trạch, tối 2/8. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Tối cùng ngày, Thủ tướng cũng kiểm tra dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, trong đó có dự án cầu Nhơn Trạch.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM chiều dài 76 km, đi qua 3 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Trong đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua TP.HCM và Đồng Nai) dài 8,22 km đến cuối tháng 7 đã đạt gần 98% sản lượng thi công, sẽ được thông xe vào ngày 19/8. Cầu Nhơn Trạch, một hạng mục chính của dự án thành phần 1A và là cây cầu lớn nhất của tuyến Vành đai 3, cũng sẽ được thông xe cùng ngày.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, trong đó có dự án cầu Nhơn Trạch, tối 2/8. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Tối cùng ngày, Thủ tướng cũng kiểm tra dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, trong đó có dự án cầu Nhơn Trạch.Dự án đường Vành đai 3 TPHCM chiều dài 76 km, đi qua 3 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.Trong đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua TP.HCM và Đồng Nai) dài 8,22 km đến cuối tháng 7 đã đạt gần 98% sản lượng thi công, sẽ được thông xe vào ngày 19/8. Cầu Nhơn Trạch, một hạng mục chính của dự án thành phần 1A và là cây cầu lớn nhất của tuyến Vành đai 3, cũng sẽ được thông xe cùng ngày.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng với tổng công suất 200 MW
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng ngày 19/8/2025 với tổng công suất lắp đặt 200 MW…
Loạt dự án hạ tầng lớn ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành dịp 2/9
TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành loạt dự án hạ tầng trọng điểm nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: