Thừa Thiên Huế khởi công Nhà máy lắp ráp động cơ ô tô có tổng mức đầu tư 260 triệu USD
Ngô Anh Văn
24/08/2024, 15:06
Nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô đầu tiên tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được xác định là dự án trọng điểm, kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về công nghệ sản xuất, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nghi thức động thổ xây dựng Nhà máy sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Huế.
Ngày 23/8, tại khu Kinh tế Chân Mây (Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế và Công ty Cổ phần YuChai đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng Nhà máy sản xuất chế tạo động cơ Kim Long, thuộc Khu Công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Chân Mây trên diện tích 600 ha, với tổng mức đầu tư 260 triệu USD. Công trình dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý II/2025.
Theo lãnh đạo Kim Long Motor Huế, cho biết Nhà máy sản xuất, chế tạo động cơ Kim Long có tổng mức đầu tư là 260 triệu USD chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 tập trung vào sản xuất, chế tạo các loại động cơ phục vụ nghành công nghiệp ô tô dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý 2/2025, mức độ tự động hoá lên đến 90%. Sản phẩm của nhà máy đa dạng các dòng động cơ: sử dụng trong sản xuất ô tô, động cơ thuỷ, động cơ cho máy phát điện, động cơ dùng sản xuất nông nghiệp và động cơ cho các máy dùng trong sản xuất các công trình dân dụng… Giai đoạn đầu, nhà máy ưu tiên sản xuất, lắp ráp các dòng động cơ đốt trong (Diesel), động cơ CNG và động cơ điện với công suất hơn 12.000 động cơ mỗi năm và gia tăng công suất trong những năm tiếp theo.
Giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung đầu tư sản xuất, chế tạo cầu, hộp số hệ thống truyền động xe ô tô.
Sản phẩm của nhà máy không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của Kim Long Motor phục vụ thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu sang khu vực ASEAN, Hàn Quốc và các thị trường khác. Đây là nền tảng vững chắc để Kim Long Motor gia tăng hàm lượng công nghệ và tăng tỷ lệ nội địa hoá, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một dây chuyenf sản xuất ô tô KIm Long Motor.
Lãnh đạo Kim Long Motor Huế chia sẻ: “Lần đầu tiên Việt Nam được bàn giao công nghệ tiên tiến hàng đầu để chủ động sản xuất động cơ ô tô hiện đại và động cơ cho các ngành công nghiệp khác, góp phần hiện thực hóa giấc mơ lâu nay của nhiều thế hệ người Việt và cũng góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng tôi rất tự hào bởi những chiếc xe ô tô hiện đại Madein Việt Nam mang tên Kim Long sẽ lăn bánh trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc và nhiều nơi trên Thế giới”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương cho hay đây là dự án trọng điểm của tỉnh, hiện được điều chỉnh vốn đầu tư 21.000 tỷ đồng; là dấu ấn quan trọng, đột phá, thực hiện chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam theo chủ trương của Chính phủ. Dự án góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Toàn cảnh Nhà máy sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Motor Huế.
Nhà máy sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Motor Huế đi vào hoạt động, cùng với Nhà máy Cơ khí đột dập quy mô lớn, và các nhà máy công nghệ phụ trợ của Kim Long Motor được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về công nghệ sản xuất, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và quan trọng nhất làm chủ về công nghệ sản xuất chế tạo ô tô tại Việt Nam, khẳng định vị thế hàng đầu của thương hiệu Kim Long Motor trên thị trường Việt Nam và thế giới và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Dịp này, Kim Long Motor cũng chính thức ra mắt thế hệ xe bus giường nằm hoàn toàn mới mang thương hiệu Kim Long 99 trang bị động cơ Yuchai K11 thế hệ mới.
Được phép huy động 4.000 tỷ để đầu tư, nhưng Fubon ETF lại rút hơn 4.000 tỷ khỏi chứng khoán Việt Nam
Hội tụ nhiều "ông lớn" FDI, bất động sản Thái Bình đón dòng tiền đầu tư
Những kênh đầu tư được giới siêu giàu Ấn Độ ưa chuộng
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: