Thúc đẩy thanh toán điện tử trong ngành giao thông
Huỳnh Dũng
08/10/2024, 10:03
Việc áp dụng thanh toán không dừng tại các trạm thu phí giao thông trên các tuyến cao tốc cho thấy rất nhiều điểm tích cực, tạo dư địa lớn thúc đẩy các lĩnh vực khác của ngành giao thông. Tuy nhiên, thanh toán điện tử trong ngành giao thông vẫn còn nhiều điểm cần bàn...
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Nghị định nêu rõ hình thức vận hành hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; đồng thời, xác định rõ các vấn đề về thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ.
TIỀN ĐỀ CHO GIAO THÔNG THÔNG MINH
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay việc thu phí không dừng đã được triển khai trên 5,6 triệu phương tiện, chiếm 97% lượng phương tiện lưu thông trên đường bộ. Lợi ích từ việc này là làm giảm tình trạng ách tắc tại các trạm thu phí BOT, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết; tăng năng lực thông hành của các phương tiện khi mà thời gian mỗi phương tiện qua trạm rút ngắn từ 6 đến 7 lần so với thu phí thủ công; tiết kiệm nhiên liệu, thời gian lưu thông, tăng tuổi thọ động cơ và cải thiện sự thoải mái của người lái xe.
Mặt khác, hình thức này giúp cơ quan quản lý nhà nước thông minh hóa hệ thống giao thông bằng các ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý được các phương tiện tham gia giao thông minh bạch hơn. Từ đó, thực hiện được nhiều chính sách hiện đại như: quản lý đăng kiểm xe, đăng ký xe chính chủ, phạt nguội giao thông,... giảm khoảng 20% số vụ tai nạn.
Hiên nay việc thu phí không dừng đã được triển khai trên 5,6 triệu phương tiện, chiếm 97% lượng phương tiện lưu thông trên đường bộ.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là tiền đề cho bước chuyển quan trọng trong xây dựng hạ tầng giao thông thông minh của ngành giao thông vận tải, góp phần vào chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Nghị định số 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024, được coi là bước tiến mới trong lĩnh vực thu phí điện tử.
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Luật Đường bộ quy định riêng một điều về Thanh toán điện tử giao thông đường bộ (Điều 43) bao gồm thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông. Như vậy, tài khoản thu phí bao gồm tài khoản giao thông và phương tiện để thanh toán không dùng tiền mặt.
Cụ thể hơn, đại diện Cục Đường bộ cho biết, tài khoản giao thông sẽ gồm hai thông tin. Một, thông tin tài khoản giao thông được tích hợp số tài khoản giao thông, thời gian mở tài khoản cũng như những thông tin cá nhân của chủ tài khoản và phương tiện gắn thẻ như thông tin về thẻ đầu cuối hay phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hai, thông tin giao dịch thanh toán điện tử giao thông đường bộ bao gồm các thông tin về đơn vị tham gia giao dịch hay lịch sử giao dịch.
Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ làm nhiệm vụ phát hành thẻ đầu cuối. Đồng thời, cũng chịu trách nhiệm mở tài khoản giao thông, kết nối, xác định chi phí và thực hiện thanh toán đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc.
Trong thời gian một năm, từ ngày 1/10/2024 đến ngày 1/10/2025, các chủ phương tiện phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán. Từ ngày 1/10/2024 đến ngày 1/7/2026, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng vẫn được duy trì. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ triển khai kết nối hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông qua tài khoản giao thông, hướng tới mục tiêu chính thức vận hành từ ngày 1/7/2026.
Ông Lê Minh Quốc, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thẻ và các giải pháp bảo mật, cho rằng việc gộp chung các tài khoản thanh toán đưa về thanh toán qua ngân hàng để đơn giản và thuận tiện, không cần thiết phải tách bạch các tài khoản riêng. Bởi theo ông, điều quan trọng là dịch vụ “ngon, bổ, rẻ” và làm sao cần tinh gọn việc thanh toán mà vẫn đảm bảo an ninh, đảm bảo kinh tế.
Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, không thể gộp chung các tài khoản thanh toán, vì cần tách bạch rõ việc quản lý thu phí không dừng thực hiện trên hai đối tượng gồm phương tiện và người chủ phương tiện tham gia giao thông. Do đó, Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán, quản lý an ninh dòng tiền và Bộ Giao thông Vận tải sẽ phụ trách tính tiền cũng như các quy định tại các điểm thu phí.
Như vậy, thanh toán sẽ có hai phần, bao gồm trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị quản lý địa phương và phần thanh toán thực tế dòng tiền. Tài khoản của Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc tính tiền và quản lý các điểm thu phí, còn toàn bộ dòng tiền thực tế sẽ thực hiện trên tài khoản thanh toán của chủ phương tiện và thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT LÀ KHẢ THI
Trên phương diện đấu nối các bên liên quan, Ngân hàng Nhà nước cũng như Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia (NAPAS) đã có kinh nghiệm triển khai thực tiễn nhiều hệ thống. Mới đây, ngành Ngân hàng đã triển khai đầu nối dữ liệu với ứng dụng VneID để tiến hành đối chiếu thông tin xác thực, định danh tài khoản ngân hàng. Song song với đó, người dân cũng có thể thực hiện một số giao dịch trên dịch vụ công thông qua QR. Do đó, việc triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt với ngành giao thông là hoàn toàn khả thi và phù hợp với xu thế phát triển chung.
Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kiến trúc tổng thể về giao thông thông minh, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, lựa chọn lộ trình để áp dụng, tiếp cận với những giải pháp hiện đại, có tính tương lai nhưng vẫn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, thói quen của người dùng Việt Nam.
Bà Trương Kiều Anh, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe trong 8 tháng năm 2024 có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt lên đến 89% đối với ô tô và xe máy là 85%. Đối với thẻ vé điện tử, tỷ lệ người dân sử dụng thanh toán trực tuyến đạt 85% đối với 25 tuyến xe buýt đang được thành phố thí điểm.
Hiện, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang trình đề án về giao thông thông minh và chia thành 3 giai đoạn phát triển, bao gồm: 2024 - 2026, 2027 - 2029 và từ năm 2030 trở đi. Trong đó, giai đoạn 1 có 9 chức năng và nổi bật có thanh toán điện tử và các ứng dụng khác trong việc quản lý các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Để hiện thực hóa được điều đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tham mưu thành phố phê duyệt Đề án và đã được thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh từ tháng 7/2024. Cùng với đó, Sở đề xuất Thành phố sớm ban hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật về thẻ điện tử, trong đó có hệ thống kiểm soát vé không dừng như VETC để làm nền tảng triển khai các hệ thống thẻ sau này.
Theo nhận định của chuyên gia, các dịch vụ như tài khoản thu phí không dừng VETC khi gắn với tài khoản giao dịch có hai cách, đó là gắn liền với phương tiện để nhận diện phương tiện, đồng thời có thể là tài khoản để tích hợp trực tiếp với các phương tiện thanh toán. Nguồn tiền thanh toán có thể từ ví, từ tài khoản, thẻ; song, khi thanh toán giao thông công cộng, dù là phương tiện thanh toán nào, quan trọng nhất là phải mang lại lợi ích nhất cho người dân.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ trong thời gian đầu, người dân có thể lựa chọn nhiều cách thanh toán nhưng về mặt dài hạn họ sẽ lựa chọn cách thanh toán nhanh nhất, an toàn nhất và phù hợp. Khi đó, dữ liệu được thu thập có thể phác họa toàn bộ bức tranh hành vi của người dùng, khi họ sử dụng các dịch vụ liên quan đến nhận diện phương tiện như khi đi qua các trạm thu phí không dừng, đỗ xe hoặc thậm chí là có thể mua xăng trực tiếp trên ứng dụng điện thoại mà không cần tiến hành thanh toán giao dịch tại cây xăng.
Đồng quan điểm trên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng với sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay, có thể sử dụng một phương thức, công nghệ có sẵn, như dùng thẻ ngân hàng, ứng dụng khác để thanh toán. Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kiến trúc tổng thể về giao thông thông minh, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, lựa chọn lộ trình để áp dụng, tiếp cận với những giải pháp hiện đại, có tính tương lai nhưng vẫn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, thói quen của người dùng Việt Nam.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 41-2024 phát hành ngày 07/10/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: