Xây dựng hệ thống phân phối lớn thuần Việt để sánh vai cùng các hệ thống phân phối lớn toàn cầu đang hiện diện tại Việt Nam, đồng thời là “cánh tay nối” dài cho hàng Việt Nam vươn ra thế giới trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây đang là thách thức đối với phát triển thương mại nội địa...
Đến năm 2022 Việt Nam có 1.241 siêu thị và 258 trung tâm thương mại.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập người dân ngày càng cải thiện, dân số trẻ ưa chuộng các xu hướng tiêu dùng mới nên các loại hình hạ tầng thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại cũng ngày càng phát triển, nhất là tại các thành phố, thị xã.
NHIỀU LOẠI HÌNH PHÂN PHỐI PHÁT TRIỂN MẠNH
Số lượng siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh giai đoạn 2010-2022, từ 567 siêu thị, 95 trung tâm thương mại (năm 2010) lên 1.241 siêu thị và 258 trung tâm thương mại (năm 2022). Hàng chục nghìn cửa hàng tiện lợi phát triển theo chuỗi, tốc độ phát triển của các loại hình hạ tầng thương mại này cao hơn nhiều so với tốc độ phát triển của chợ. Bình quân giai đoạn 2010-2022, số lượng siêu thị tăng hơn 10%; số lượng trung tâm thương mại tăng khoảng 16,3% trong khi số lượng chợ tăng không đáng kể trong giai đoạn này (cả giai đoạn số lượng chợ chỉ tăng 0,02%).
Bên cạnh đó, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng như dệt may, da giày, thực phẩm, điện gia dụng cũng đã đầu tư các chuỗi cửa hàng chuyên doanh rất chuyên nghiệp. Cũng trong giai đoạn này, Việt Nam đã xuất hiện các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối (bán buôn, bán lẻ) có quy mô lớn, hệ thống phân phối hiện đại, bước đầu tham gia dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng.
Đến cuối năm 2024, các hệ thống phân phối do doanh nghiệp Việt Nam sở hữu đã chứng minh sự lớn mạnh không ngừng thông qua các con số ấn tượng. Điển hình là 4 doanh nghiệp phân phối uy tín về bán lẻ hàng đầu: Saigon Co.op, WinCommerce, Bách Hóa Xanh và Vincom Retail.
Nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế đã tham gia thị trường, các hệ thống phân phối nước ngoài đã phát triển và mở rộng một cách nhanh chóng thông qua việc đầu tư mới và các hoạt động mua bán, sáp nhập. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến tháng 6/2024, tổng số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ là 7.522 dự án còn hiệu lực (chiếm 18,55% tổng số dự án FDI), với tổng vốn đầu trên 11,4 tỷ USD, đứng vị trí 5/19 ngành, lĩnh vực đầu tư FDI tại Việt Nam.
Các dự án đầu tư vào hệ thống bán lẻ chủ yếu hình thành chuỗi trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử. Tính đến tháng 12/2022, Việt Nam có khoảng 1.550 cơ sở bán lẻ các loại hình có vốn FDI, trong đó, có 112 cơ sở bán lẻ FDI có quy mô lớn thuộc loại hình siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại.
Bên cạnh các kênh mua sắm trực tiếp, thương mại điện tử Việt Nam với sự phát triển vũ bão, thị phần chủ yếu thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài, với những cái tên quen thuộc: Shopee, Tiktokshop, Lazada, Meta... Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến nay, có 116 nhà cung cấp nước ngoài về thương mại điện tử đã đăng ký khai thuế và thực hiện nộp thuế qua cổng thông tin điện tử, với tổng thu ngân sách đạt 19.774 tỷ đồng.
THIẾU CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI CHO DOANH NGHIỆP NỘI
Tuy nhiên, TS. Lê Việt Nga, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD), nhận xét, các loại hình hạ tầng thương mại hiện đại vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp, phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở các thành phố, thị xã lớn. Trong khi hơn 8.000 chợ đầu mối và chợ dân sinh là kênh phân phối hàng hóa chủ lực cả ở khu vực đô thị và khu vực nông thôn, chưa thu hút được doanh nghiệp có tiềm lực tham gia đầu tư, quản lý, khai thác chợ.
Nguyên nhân, do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập trung bình, vẫn duy trì tập quán “tiện đâu mua đấy” và đôi khi còn dễ dãi trong mua bán hàng hóa, cho dù không rõ về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng an toàn. Hơn nữa, hạ tầng giao thông, logistics còn thiếu và yếu tại nhiều khu vực làm tăng chi phí kinh doanh, giảm chất lượng hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản, thực phẩm, làm giảm sự hấp dẫn người tiêu dùng đến với các hệ thống phân phối hiện đại.
Mặt khác, thiếu cơ chế chính sách ưu đãi về vốn, thuế, phí, tiếp cận đất đai cho ngành phân phối để phát triển hạ tầng văn minh hiện đại và xanh, mở rộng kinh doanh đa dạng mặt hàng.
Hiện còn nhiều bất cập trong quản lý cạnh tranh giữa các loại hình phân phối: giữa thương mại điện tử với mua sắm trực tiếp, giữa phân phối hiện đại với phân phối truyền thống, giữa phân phối của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI; giữa doanh nghiệp phân phối và nhà cung cấp hàng hóa. Đặc biệt, khó khăn đặc thù của các doanh nghiệp phân phối thuần Việt là phải vay vốn kinh doanh với lãi suất cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp phân phối FDI vay từ chính quốc. Hơn nữa, doanh nghiệp thuần Việt cũng thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để quản trị hệ thống về tài chính, chất lượng hàng hóa, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tối ưu hóa logistics…
Theo số liệu nghiên cứu công bố năm 2024 của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, các doanh nghiệp FDI có tiềm lực về vốn, công nghệ và năng lực quản lý nên hoạt động kinh doanh phân phối hàng hóa của họ đạt hiệu quả cao. Cụ thể, thời kỳ 2007 - 2022, doanh thu bán lẻ hàng hoá của khu vực kinh tế FDI tăng 40,65 lần, trong khi khu vực kinh tế trong nước chỉ tăng 6,72 lần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế FDI bình quân 26,29%/năm, khu vực kinh tế trong nước chỉ đạt 13,49%/năm. Thị phần của khu vực kinh tế trong nước trong kênh bán lẻ hiện đại có xu hướng giảm trong thời kỳ này, từ 88,14% năm 2007 giảm xuống 74,19% năm 2015 và xuống còn 70,23% năm 2022.
HUY ĐỘNG DOANH NGHIỆP VIỆT HIỆN ĐẠI HÓA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Để xây dựng những hệ thống phân phối lớn thuần Việt, cạnh tranh với các hệ thống phân phối lớn của thế giới đang hiện diện tại Việt Nam, TS.Nga khuyến nghị các giải pháp cần căn cứ vào chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước.
Theo đó, cần ban hành cơ chế, chính sách mới để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào cuộc sống, tạo nguồn lực ưu tiên về vốn, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hiện đại hóa, xanh hóa, số hóa các hệ thống phân phối do người Việt Nam làm chủ. Vì đây là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược và sẽ diễn ra rất nhanh cùng với trào lưu của thế giới...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 08-2025 phát hành ngày 24/02/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Bộ Công Thương yêu cầu sớm cấp điện trở lại cho các vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5
Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các Tổng công ty trực thuộc khẩn trương khắc phục các sự cố hệ thống lưới điện (nhất là lưới truyền tải 500kV Thanh Hóa - Quảng Trạch, hệ thống lưới điện phân phối tại các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa), sớm cấp điện trở lại tại các vùng bị ảnh hưởng, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân vùng bị ảnh hưởng.
Xuất khẩu “chính ngạch” và chế biến sâu: Hướng đi bền vững của tỉnh Tuyên Quang
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị tỉnh Tuyên Quang tập trung vào xuất khẩu “chính ngạch” và chế biến sâu, gia tăng giá trị thực tại của sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Nghiên cứu tập trung phát triển trọng tâm những khu vực theo lộ trình, thứ tự ưu tiên; xác định lợi thế so sánh giữa Tuyên Quang với các tỉnh biên giới phía Bắc để có hướng đi phù hợp điều kiện của tỉnh theo hướng phát triển bền vững...
Xuất khẩu điện thoại của Việt Nam sang Trung Quốc giảm tới hơn 11%
Trong 7 tháng vừa qua, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 11,3%, sang Mỹ giảm 0,3% và EU giảm 0,4%...
Bất chấp biến động thương mại quốc tế, đoàn doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ, châu Mỹ sẽ sang Việt Nam tìm đối tác
Nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và khu vực châu Mỹ với doanh nghiệp Việt Nam không hề hạ nhiệt, khi số lượng đông đảo doanh nghiệp đăng ký tham gia Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) từ ngày 04–06/9 ngày càng tăng…
Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, tiếp tục đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Sơ bộ tính đến sáng 26/8, bão số 5 và mưa lớn đã khiến 3 người chết; khoảng 7 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; 742 cột điện bị gãy đổ khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện. Về nông nghiệp: 31.346ha lúa và 2.716ha hoa màu bị ngập, 2.252ha cây ăn quả bị hư hại, 19.122 cây xanh bị gãy đổ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: