TikTok sẽ tăng mức phí của các nhà bán hàng tại Việt Nam trong tháng 4?
Ngô Huyền
08/04/2024, 00:50
Đầu tháng này, TikTok Shop của Mỹ thông báo tăng phí bán hàng lên 6% (tăng đến 4% so với mức phí cũ). Đây có thể là dấu hiệu cho thấy TikTok Shop cũng sẽ sớm thực hiện điều chỉnh phí bán hàng tại Việt Nam…
TikTok Shop đã tăng phí bán hàng của người bán tại Mỹ.
Bởi cũng thời điểm này, vào giữa tháng 4 năm ngoái, TikTok Shop Việt Nam đã tăng 0,5% phí giao dịch trên mỗi đơn hàng được thanh toán thành công…
Chậm chân khá nhiều so với loạt ông lớn như Shopee hay Lazada tại thị trường Việt Nam, TikTok shop vẫn chứng minh là một “tay chơi” không thể coi thường với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ngay từ khi ra mắt.
Tính đến hết tháng 11/2023, hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đã và đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Theo báo cáo của Metric, số lượng nhà bán hàng trên các sàn thương mại khác đều giảm, trong khi số lượng nhà bán hàng trên Tiktok shop lại tăng lên.
Cụ thể, trong năm 2023, có thêm hơn 95.000 nhà bán mới gia nhập TikTok Shop. Trong khi tại 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng rời khỏi thị trường.
SỨC HÚT CỦA TIKTOK SHOP TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Thương mại luôn là tham vọng không dễ thực hiện của bất kỳ nền tảng xã hội nào. Đầu năm 2023, Instagram đã xóa danh mục “Cửa hàng” ra khỏi ứng dụng sau một thời gian hoạt động không hiệu quả. Cuối tháng 12/2022, Meta cũng thông báo các thương hiệu vẫn có thể sử dụng Facebook Live để kinh doanh nhưng họ sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm hoặc gắn thẻ sản phẩm trong các phiên live.
Thế nhưng, TikTok, một nền tảng đến từ Trung Quốc, ra đời muộn hơn hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay, lại đang làm những điều mà nhiều gã khổng lồ khác không thể. Đó là mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment.
Bên cạnh phí giao dịch, các nhà bán hàng trên TikTok shop còn cần chi trả phí hoa hồng và phí vận chuyển trên giá trị mỗi đơn hàng.
Trên TikTok, các doanh nghiệp và người bán hàng dễ dàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua video ngắn, thậm chí là kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị sản phẩm ngay tại những video giải trí. Khi này, công cụ tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) của TikTok Shop trở thành trợ thủ đắc lực để doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Từ đây, người dùng có thể mua hàng ngay lập tức mà không cần phải chuyển sang ứng dụng hay trang web khác. Điều này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà với những người bán hàng đây là cách để họ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngay tức thì.
Ngoài ra, “át chủ bài” đứng sau thành công của TikTok Shop nằm ở chính thuật toán AI mà công ty đang sử dụng. Bằng cách phân tích lịch sử người dùng, hành vi và sở thích, TikTok đưa ra hàng loạt đề xuất sản phẩm cá nhân hóa cho từng người dùng từ đó giúp các nhà bán hàng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng.
Cùng với đó, hàng loạt ưu đãi như khuyến mãi giảm sâu và cơ hội miễn phí vận chuyển, cùng các chiến dịch giảm giá hấp dẫn nhất là vào các mùa lễ hội thông qua các phiên livestream đã và đang giúp các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên nền tảng “bội thu”.
TIKTOK CÓ THỂ TĂNG MỨC PHÍ BÁN HÀNG LÊN BAO NHIÊU?
Để thu hút người bán hàng tham gia, TikTok Shop đã áp dụng mức phí bán hàng thấp hơn nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác như Lazada hay Shopee, tổng phí bán hàng khoảng từ 8 - 16% trên mỗi sản phẩm được thanh toán thành công.
Đầu tháng 4 này, tại Mỹ, TikTok thông báo tăng phí từ 2% lên 6% trên giá trị mỗi đơn hàng. Còn tại Việt Nam, tuy chưa có thông tin chính thức, thế nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy TikTok chuẩn bị thực hiện những thay đổi trong chi phí bán hàng.
Năm ngoái, TikTok từng thực hiện một đợt điều chỉnh phí bán hàng tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 13/4/2023, TikTok Shop đã điều chỉnh mức phí bán hàng lên 3% từ 2,5%. Gần đây nhất, vào ngày 14/9/2023, phí giao dịch trên TikTok Shop là 4%, tăng 1% cho tất cả các giao dịch đủ điều kiện.
Như vậy, nếu TikTok tăng phí trong tháng 4, mức tăng có thể dao động trong khoảng 0,5 - 1%. Đánh giá tình hình doanh nghiệp trước khả năng tăng phí của TikTok, ông Trần Nhật Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Fiko Việt Nam cho rằng: “Nhìn chung, nếu phí giao dịch tăng 1% thì hoạt động kinh doanh cũng không gặp quá nhiều khó khăn. TikTok vẫn là một nền tảng mang lại lợi nhuận hiệu quả cho công ty. Vì đến thời điểm hiện tại, khoảng 70% doanh thu của chúng tôi đến từ affiliate”.
Dựa trên kịch bản tăng phí từ những lần trước đó, có thể dự đoán, TikTok sẽ điều chỉnh mức phí phù hợp, tất nhiên bất kỳ một mức tăng nào thì cũng ảnh hưởng quyền lợi của người bán hàng tại thị trường Việt Nam.
Thủ đoạn lừa đảo mới trên sàn thương mại điện tử
10:51, 02/04/2024
Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc “tấn công” thị trường Hàn Quốc
06:43, 02/04/2024
Dự luật cấm TikTok có ảnh hưởng đến Lemon8, CapCut và các ứng dụng khác của Trung Quốc không?
04:05, 29/03/2024
Đọc thêm
AI tái định nghĩa chiến lược kinh doanh từ gốc
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: