Trước đây, khi các hãng công nghệ lớn ra mắt các sản phẩm mới, danh sách khách mời để phục vụ cho mục đích truyền thông, quảng bá sản phẩm luôn chỉ là các nhà báo, phóng viên. Nhưng nay, những KOLs “sạch”, giàu sức hút đang có phần được ưu tiên hơn...
Tháng 4/2024, khi Tim Cook sang Việt Nam, Ngô Đức Duy (Duy Thẩm) - một KOLs trẻ tuổi, nổi tiếng đã có vinh dự được đón tiếp, trò chuyện cùng CEO của Apple tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội trong khoảng 1 giờ.
NHỮNG NGƯỜI TRẺ NẮM BẮT CƠ HỘI
Sau buổi gặp gỡ, trò chuyện ấn tượng tại Hà Nội, Tim Cook đã đăng tấm ảnh chụp cùng Duy trên trang cá nhân của mình kèm theo nội dung: “Hồ Hoàn Kiếm là một biểu tượng của vẻ đẹp. Thật tuyệt vời khi được dành thời gian với Duy và xem cách cậu ấy sáng tạo với tính năng quay phim Cinematic trên iPhone 15 Pro”.
Bài đăng kèm tấm ảnh của Tim Cook và Duy thu hút hơn 1 triệu lượt tương tác cùng hàng ngàn lượt comment.
Với những người trẻ tuổi thuộc thế hệ Gen Z thì Duy Thẩm là cái tên khá quen thuộc, thậm chí là một trong số những gương bật nổi bật nhất trong giới review công nghệ hiện nay.
Lượng người theo dõi KOLs này trên các nền tảng công nghệ còn lớn hơn nhiều ngôi sao giải trí hạng A của Việt Nam.
Nếu nói Duy Thẩm đã và đang hoạt động tương tự như một nhà báo trong lĩnh vực công nghệ thì đó cũng không phải nhận xét sai lệch. Khác biệt duy nhất đó là các clip review sản phẩm, cung cấp thông tin về công nghệ do Duy và nhiều cộng sự làm chỉ đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội - nơi có hàng triệu khán giả, độc giả chờ đón.
Ngô Đức Duy hiện đang sở hữu những trang mạng xã hội với lượng người theo dõi rất lớn. Trang Tiktok của Duy có hơn 7 triệu lượt người theo dõi, trang Youtube có hơn 2 triệu, trang facebook có gần 1 triệu lượt.
Điều đáng nói, những sản phẩm truyền thông của Duy về sản phẩm, công nghệ... đều được thực hiện một cách trẻ trung, vui nhộn, nhiều thông tin hữu ích và rất “sạch”. Đây cũng là lý do Ngô Đức Duy đã nhiều lần được các hãng công nghệ danh tiếng của nước ngoài mời tới các sự kiện công nghệ đình đám, tham dự những buổi ra mắt sản phẩm mới và gặp gỡ những doanh nhân lớn nhất thế giới.
Ngô Đức Duy - Duy Thẩm chỉ là một trong số những KOLs nổi tiếng được quy tụ về Schannel - một công ty truyền thông đang hoạt động khá nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội.
Hiện nay, Schannel đang có hàng trăm KOLs trẻ tuổi có trình độ, sức hút gần giống như Duy, những người trẻ tuổi này đang “làm mưa làm gió” trên mặt trận truyền thông với cách làm nội dung độc đáo, hiệu quả, hấp dẫn.
Công ty Schannel Network đang quản lý đội ngũ hơn 150 nhân sự trẻ chuyên sáng tạo nội dung, với hơn 60 kênh trực thuộc và hơn 40 nhà sáng tạo nội dung - KOLs chuyên về xây dựng nội dung trên nền tảng trực tuyến về công nghệ, ẩm thực, giải trí, đời sống. Nếu tính chung, Schannel đang sở hữu gần 21 triệu người theo dõi và hàng trăm triệu lượt xem và yêu thích trên các nền tảng mạng xã hội.
Trước đây, khi các hãng công nghệ lớn ra mắt các sản phẩm mới, danh sách khách mời để phục vụ cho mục đích truyền thông, quảng bá sản phẩm, cung cấp tin tức luôn chỉ là các nhà báo, nhưng nay, những KOLs như Duy Thẩm đang có phần được ưu tiên nhiều hơn. Tiêu biểu nhất chính là cuộc gặp giữa Duy và Tim Cook đã vừa diễn ra.
Đương nhiên, sự nổi tiếng bằng nội dung sạch đã mang lại cho các nhân sự của Schannel rất nhiều dự án, nhiều công việc và cả thu nhập tốt. Hơn thế nữa, những người trẻ tuổi giàu sức sáng tạo đã được ghi nhận từ chính những cơ quan quản lý nhà nước.
Tháng 5/2024, Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế thuộc Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức ký kết chương trình hợp tác với Schannel Network và Công ty cổ phần truyền thông và giải trí Vitamin Việt Nam về việc tăng cường trao đổi hợp tác các sản phẩm nội dung số nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam đến giới trẻ trong và ngoài nước giai đoạn 2024 - 2027.
Trong thỏa thuận ký kết, Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế sẽ cung cấp thông tin và hỗ trợ cho Schannel Network và công ty Vitamin Việt Nam cùng tham gia các hoạt động, sự kiện truyền thông về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của đất nước.
Nguyễn Lạc Huy, Giám đốc Schannel Network, chia sẻ: “Là một đơn vị truyền thông được tạo nên bởi người trẻ và dành cho người trẻ Việt Nam, Schannel Network mong muốn lan tỏa hình ảnh về một Việt Nam tích cực, hạnh phúc và đầy tự hào qua góc nhìn hiện đại, mới mẻ nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc”.
NGƯỜI GIÀ "RỤC RỊCH" CHUYỂN HƯỚNG
Không phải đến bây giờ, báo chí chính thống mới chịu những sức ép rất lớn từ mạng xã hội. Nếu cho rằng hầu hết mạng xã hội đang bất chấp mọi cách thức, thậm chí là thủ đoạn để câu view, kéo độc giả, tăng tương tác, thì e rằng đó là cách nhìn nhận chưa thực sự toàn diện.
Thực tế vẫn có những nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi chịu khó đầu tư, tìm tòi để đưa ra các sản phẩm truyền thông rất chất lượng. Nói những người trẻ đang “lấn sân” cũng có phần đúng nhưng nhiều chuyên gia truyền thông đã thừa nhận, nhiều người trẻ không làm báo nhưng làm nội dung nhanh hơn báo chí và hấp dẫn, tươi trẻ hơn báo chí.
Trước sức ép phải chuyển đổi để bắt kịp với xu hướng mới và để cạnh tranh với mạng xã hội. Hiện nay, các cơ quan báo chí đang đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, nhưng nếu nhìn vào kết quả khảo sát mới nhất thì có thể thấy, công cuộc chuyển đổi là đầy chông gai, thách thức.
Theo Cục Báo chí, kết quả tỷ lệ xếp hạng mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2023 cho thấy, chỉ có 3,66% đơn vị đạt mức xuất sắc, 8,06% đạt mức tốt, 13,19% đạt mức khá, 12,09% đạt mức trung bình và 63% ở mức yếu. Trong đó mức xuất sắc khối Trung ương chiếm tỷ lệ cao nhất với 50%, khối đài truyền hình 40% và khối địa phương chiếm 10%.
Riêng mức yếu, chiếm tỷ lệ nhiều nhất thuộc về khối Tạp chí Khoa học 45,35%, khối trung ương 31,82%, khối địa phương 17,44% và khối đài 12,79%.
Trong cuộc họp đầu năm với nhiều cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định: kinh phí của Nhà nước cấp cho báo chí “chưa bao giờ đủ”, quảng cáo lại sụt giảm chưa từng có, trong khi đây là khoản tiền rất quan trọng.
Phó Thủ tướng chỉ ra yêu cầu đặt ra với báo chí ngày càng cao, sự cạnh tranh giữa báo chí với các nền tảng mạng xã hội rất lớn, thậm chí có sự cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 25-2024 phát hành ngày 17/6/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách theo Nghị định 178
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, vi phạm trong xem xét, giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: