Tìm nguồn điện thay thế khi chuỗi dự án khí - điện Cá Voi Xanh và Lô B-Ô Môn chậm tiến độ
Huyền Vy
14/06/2021, 17:27
Dự án chuỗi khí - điện Lô B được triển khai nghiên cứu từ đầu những năm 2000, nhưng đến nay vẫn gần như dẫm chân tại chỗ, kéo theo các dự án điện trong Trung tâm Điện lực Ô Môn chậm tiến độ nhiều năm…
Dự án chuỗi khí - điện Lô B vẫn gần như dẫm chân tại chỗ.
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vừa có văn bản kiến nghị gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về “đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm bảo đảm phát triển bền vững ngành Điện Việt Nam”.
Trong văn bản kiến nghị, VEA đã khuyến cáo việc tiếp tục chậm tiến độ chuỗi dự án khí - điện Cá Voi Xanh và Lô B - Ô Môn, đồng thời đề xuất các phương án nguồn điện thay thế, nếu các dự án nguồn điện này tiếp tục chậm tiếp tiến độ.
HƠN 20 NĂM VẪN “DẬM CHÂN TẠI CHỖ”
Theo VEA, dự án chuỗi khí - điện Lô B được triển khai nghiên cứu từ đầu những năm 2000, nhưng đến nay vẫn gần như dẫm chân tại chỗ, kéo theo các dự án điện trong Trung tâm Điện lực Ô Môn (Ô Môn 2, 3 và 4 có tổng công suất 3.150 MW) chậm tiến độ nhiều năm.
Dự án Nhiệt điện Ô Môn 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục vay vốn tín dụng ưu đãi (ODA) của Chính phủ Nhật Bản, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là chủ đầu tư, đồng thời là chủ thể hợp đồng vay lại vốn ODA với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án hiện gặp khó khăn, vướng mắc về thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án.
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN), có hai phương án thu xếp vốn cho dự án này:
Thứ nhất: Tiếp tục vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Nhưng để thực hiện theo phương án này cần phải bổ sung, sửa đổi Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 25/5/2020 quy định về quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Bên cạnh đó, quá trình chuẩn bị đầu tư và đầu tư cần theo quy định của nhà tài trợ vốn (JICA).
Thứ hai: Sử dụng vốn vay thương mại trong và ngoài nước, vốn ODA chuyển cho dự án khác. Theo phương án này, tiến độ phát điện dự kiến sẽ vào quý 3/2026, sớm hơn khoảng 1,5 năm so với phương án sử dụng vốn vay ODA do các thủ tục chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đã được xác định rõ ràng. Nhưng chi phí vay sẽ tăng thêm đáng kể, tác động đến giá thành sản xuất điện của dự án.
Rõ ràng là những vướng mắc tại dự án Ô Môn 3 sẽ ảnh hưởng đế tiến độ đưa khí Lô B vào bờ và các dự án điện khác trong Trung tâm Điện lực Ô Môn. Do đó, VEA kiến nghị sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để chuỗi dự án này không tiếp tục chậm trễ.
NHIỀU VƯỚNG MẮC CHƯA THỐNG NHẤT
Về dự án đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ, VEA cho biết trong dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch điện 8), dự án này sẽ được đưa vào vận hành năm 2025, cấp khí cho các nhà máy điện: Dung Quất 1, Dung Quất 2, Dung Quất 3 và các dự án Chu Lai 1 và Chu Lai 2.
Tuy nhiên, chuỗi dự án khí - điện Cá Voi Xanh hiện vẫn còn nhiều vướng mắc và chưa thống nhất được các vấn đề.
Dự án Cá Voi Xanh còn nhiều vướng mắc
Thứ nhất, về thượng nguồn, ExxonMobil (Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Hoa Kỳ) đã gửi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) dự thảo báo cáo phát triển mỏ phiên bản B. Tuy nhiên, ExxonMobil cho rằng, hiện vẫn còn các vướng mắc về quy định pháp lý trong việc triển khai dự án, do đó, bản chính thức sẽ được trình cơ quan thẩm quyền khi có hướng dẫn rõ ràng.
Thứ hai, về lượng khí tiêu thụ, khả năng thực hiện bao tiêu do giới hạn số giờ vận hành và khả năng giao động cung cấp khí… cũng chưa được làm rõ.
Thứ ba, các quy định về chuyển giao bao tiêu khí từ Hợp đồng mua khí (GSA) sang cam kết huy động phát điện trong Hợp đồng mua bán điện (PPA) còn nhiều vướng mắc.
Thứ tư, công tác đàm phán Hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và bảo lãnh Chính phủ (GGU) đối với dự án Nhà máy điện Dung Quất 2 còn tiềm ẩn rủi ro gây chậm trễ lớn.
Câu hỏi đặt ra là: Việc đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ vào năm 2025 có hiện thực không? Do đó, VEA cho rằng, cần phát triển nguồn điện thay thế, nếu các chuỗi dự án trên tiếp tục chậm tiến độ theo các phương án tính toán như sau:
Phương án 1: Các chuỗi dự án Lô B và Cá Voi Xanh đưa vào từ năm 2025, theo tiến độ đề xuất của Quy hoạch điện VIII; các dự án sử dụng khí hoá lỏng (LNG) đưa vào vận hành sau năm 2030.
Phương án 2: Dự án Nhà máy Ô Môn 3 đưa vào vận hành quý 1/2028 (tiếp tục sử dụng vốn vay ODA), còn các dự án: Ô Môn 2 và Ô Môn 4 vào vận hành năm 2027. Các chuỗi dự án khí - điện Lô B và Cá Voi Xanh chậm 2 năm so với đề xuất trong Quy hoạch điện VIII. Các dự án sử dụng khí hóa lỏng LNG đưa vào vận hành sau năm 2030.
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÁC NGUỒN ĐIỆN THAY THẾ
Theo VEA, để đáp ứng nhu cầu điện theo dự báo của Quy hoạch điện 8, trường hợp các dự án điện sử dụng khí Lô B, Cá Voi Xanh và LNG vào chậm, cần đẩy nhanh tiến độ các nguồn điện sau:
Đối với dự án Nhiệt điện Long Phú 1, hiện đang vướng mắc do lệnh cấm vận của Mỹ đối với nhà thầu EPC Power Machines của Liên bang Nga dẫn đến nhà thầu phụ GE (Hoa Kỳ) ngừng cung cấp thiết bị. Dự án đã ngừng thi công từ tháng 1/2018 đến nay trong khi đã hoàn thành được 78% giá trị xây lắp của hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình).
Tuy nhiên, trong Quy hoạch điện VIII, dự án không được đưa vào cân đối trước năm 2030. Do đó, VEA đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ các khó khăn, hoặc quyết định thay thế nhà thầu Power Machines đưa dự án vào vận hành trong giai đoạn 2023 - 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu điện, giảm tổn thất lớn về tài sản nhà nước.
Còn đối với các dự án trong Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập (Quỳnh Lập 1 và Quỳnh Lập 2, mỗi nhà máy 2x600 MW) tại tỉnh Nghệ An, VEA đề xuất đưa dự án Quỳnh Lập 1 vào vận hành năm 2027 - 2028, Quỳnh Lập 2 vào vận hành năm 2029 (trong Phương án 1) và Phương án 2: Đưa dự án Quỳnh Lập 1 vào vận hành năm 2025 - 2026, Quỳnh Lập 2 năm 2026 - 2027.
Tuy nhiên, hiện Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang gặp khó khăn về thu xếp vốn cho dự án điện Quỳnh Lập 1, vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ các dự án trong Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập, VEA đề xuất giao EVN thay TKV thực hiện Quỳnh Lập 1 với 100% vốn, hoặc liên danh với TKV, EVN chiếm tỷ lệ chi phối.
Ngoài ra, VEA cũng kiến nghị việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Nhiệt điện An Khánh 2 (An Khánh Bắc Giang) và phát triển các nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, trong đó ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi.
3 tập đoàn Mỹ ký thỏa thuận 3 tỷ USD phát triển dự án điện khí LNG tại Việt Nam
19:57, 28/10/2020
T&T Group đề xuất đầu tư dự án điện khí LNG 4,4 tỷ USD tại Quảng Trị
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: