Tỉnh Sóc Trăng muốn thử nghiệm dùng cát biển dồi dào bù vào nguồn cát sông khan hiếm để làm cao tốc
Xuân Nghi
21/08/2022, 08:38
Tỉnh Sóc Trăng vừa có đề xuất thử nghiệm dùng nguồn cát biển dồi dào mà địa phương này đang sở hữu nguồn dự trữ lớn để phục vụ việc san lấp, thi công các dự án đường bộ cao tốc đi qua tỉnh này và các tỉnh khác vùng đồng bằng sông Cửu Long…
Tỉnh Sóc Trăng muốn thử nghiệm dùng cát biển thay thế cát sông phục vụ thi công các dự án cao tóc. Trong ảnh: Bãi biển Hổ Bể, Vĩnh Châu, Sóc Trăng.
Chính quyền tỉnh Sóc Trăng vừa có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, nhằm phối hợp triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Tại buổi làm việc này, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng xác nhận rằng địa phương này có nguồn dự trữ cát biển rất lớn và đề nghị khai thác thử nghiệm để phục vụ cho dự án cao tốc đang thiếu nguồn cát san lấp.
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng hoàn thiện dự thảo quy chế để thống nhất ban hành; đồng thời giao cho Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận làm đầu mối để phối hợp, cung cấp thông tin để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ theo định kỳ.
Về phía địa phương, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, cho biết tỉnh Sóc Trăng sẽ nghiên cứu để bổ sung dự thảo quy chế phối hợp triển khai dự án cao tốc; đồng thời, giao các tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh làm đầu mối liên hệ với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận để phối hợp thực hiện các công việc liên quan.
Về vật liệu cho dự án, nhất là vật liệu/cát san lấp, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết mới đây qua khảo sát đã ghi nhận nguồn cát tại khu vực biển Sóc Trăng có trữ lượng rất lớn, có thể lên đến hàng tỷ m3. Vì vậy, chủ đầu tư đè nghị tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát thăm dò, đánh giá lại trữ lượng đồng thời lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá chất lượng.
Hiện nay nguồn cát sông trên sông Hậu đoạn đi qua Sóc Trăng vẫn còn nhưng không dồi dào và đủ để phục vụ dự án nên tỉnh đang cho khảo sát lại để có thống kê cụ thể. Trong khi đó, nguồn cát biển ở Sóc Trăng rất nhiều, có trữ lượng khủng và sẵn sàng chia sẻ với các địa phương có dự án cao tốc.
Tuy nhiên, phía Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận tiến hành rà soát coi thủ tục cấp phép như thế nào để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Và, “nếu được phép khai thác cũng cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng lưu ý.
Để bắt tay vào việc này, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị có thể sẽ khai thác khoảng 3.000 m3 cát biển tại khu vực biển Sóc Trăng, vận chuyển về vị trí thi công thử nghiệm, đánh giá tiêu chuẩn trước khi báo cáo về Bộ Giao thông vận tải.
Nguồn cát sông phục vụ san lấp đang thiếu hụt trầm trọng. Ảnh: Khai thác cát trên sông Hậu.
Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, thông tin hiện có đến 3/10 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đang triển khai vẫn thiếu hơn 3 triệu m3 đất đắp do chưa hoàn thành hồ sơ cấp phép khai thác. Trong đó, hai dự án thành phần là tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và cao tốc Hậu Giang - Cà Mau giai đoạn 2 đang cần khoảng 10 triệu m3 đất cát san lấp.
Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng nói rõ, hai dự án thành phần là tuyến Cần Thơ - Hậu Giang và tuyến Hậu Giang - Cà Mau theo tính toán ban đầu của Bộ Giao thông vận tải thì cần khoảng 15 triệu m3 cát san lấp. Bao gồm: Năm 2023 cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp, năm 2024 cần khoảng 5 triệu m3 cát đắp. Nếu không thu xếp đủ nguồn cung cấp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành hai dự án thành phần này.
Dự án cao tốc thành phần Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam có chiều dài 188 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỷ đồng, đi qua địa bàn các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ. Dự án có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) đi qua TP.Cần Thơ, Hậu Giang và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ 91B – Nam Sông Hậu dẫn đến cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng).
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài 109 km, có tổng mức đầu tư hơn 27.254 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 37 km, đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 73 km. Những dự án này cần hàng chục triệu mét khối cát san lấp và được dự báo thiếu hàng triệu mét khối loại vật liệu này.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng với tổng công suất 200 MW
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng ngày 19/8/2025 với tổng công suất lắp đặt 200 MW…
Loạt dự án hạ tầng lớn ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành dịp 2/9
TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành loạt dự án hạ tầng trọng điểm nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: