Tối đa hóa cách truyền thông - chìa khoá của thương mại điện tử
Tuấn Dũng
03/05/2021, 21:21
Để tham gia vào quá trình bán hàng buộc những người kinh doanh phải xuất hiện tại thời điểm khách hàng đang tìm kiếm trên mạng. Người bán hàng lúc này phải thấy rõ, thương mại điện tử luôn là sự kết hợp giữa yếu tố công nghệ và tư duy lấy người mua làm trung tâm
Ảnh sưu tầm
Người mua có rất nhiều lý do để mua hàng trực tuyến và có thể sẽ mua các sản phẩm cùng một ngành hàng theo nhiều cách khác nhau. Phải nắm lấy điều cốt lõi này vì đó là chìa khóa của thương mại điện tử.
MÔ HÌNH KINH DOANH “PHỄU ĐIỆN TỬ” DÁNG ĐỒNG HỒ CÁT NGƯỢC
Khi nghiên cứu về lĩnh vực kinh doanh, bán hàng trong thời kỹ thuật số (thương mại điện tử), ông Grant LeBoff - một chuyên gia tư vấn marketing và là tác giả của nhiều cuốn sách kinh doanh bán rất chạy trên thế giới phát hiện ra rằng, 64% người trong độ tuổi từ 30-39 và 41% người trong độ tuổi 40-49 thường tìm kiếm thông tin qua các mạng truyền thông xã hội, trang thông tin điện tử. Còn những người trong độ tuổi 18-29 thực hiện công việc trên chiếm đông nhất, tới 71%.
Đó là lý do mà những người làm kinh doanh không thể ngồi yên để bị loại ra khỏi quá trình bán hàng này. Nhưng để tham gia vào quá trình bán hàng buộc những người kinh doanh phải xuất hiện tại thời điểm khách hàng đang tìm kiếm trên mạng. Do vậy, người bán hàng phải thấy rõ thương mại điện tử luôn là sự kết hợp giữa yếu tố công nghệ và tư duy lấy người mua làm trung tâm.
Độ tuổi tham gia tìm kiếm thông tin trên mạng
Tuy nhiên, ông Grant LeBoff cũng khẳng định, mô hình kinh doanh truyền thống kiểu “phễu bán hàng và marketing” hiện không được xem là mô hình tốt nhất của thời kinh tế số. Lý do đơn giản là bởi khách hàng bây giờ họ chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin và mỗi người còn có thể tạo cả một kênh truyền thông cho riêng mình.
Cần biết, nguyên tắc của “phễu bán hàng” truyền thống nhằm mô tả trạng thái cảm xúc của người mua hàng biểu hiện như một hình nón úp ngược theo công thức AIDA ( Awareness- nhận thức, Interest – thú vị, Desire- mong muốn, Action- hành động).
Nhưng sang thời kinh tế số, mô hình kinh doanh này đã được biến đổi thành “phễu điện tử” có hình dáng chiếc đồng hồ cát ngược. Đầu phễu không rộng như phễu truyền thống, nó lại hẹp đi vì phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng không như cũ, mà phụ thuộc vào cách truyền thông do công nghệ kỹ thuật số mang lại.
Người bán hàng phải tối đa hóa các phương tiện truyền thông điện tử để thu hút người mua hàng. Nếu trước đây, qua cách tiếp xúc khách hàng bằng những điện thoại, gửi email để có thể tiếp xúc với hàng trăm, hàng ngàn khách hàng tiềm năng thì bây giờ việc đó khó khăn hơn rất nhiều. Rất ít khi tìm ra khách hàng tiềm năng bằng cả trăm, ngàn cuộc điện thoại, tin nhắn.
Thực tế, khách hàng tiềm năng chỉ đến nhỏ giọt, họ chủ động hơn khi tìm kiếm thông tin. Do vậy số lượng lớn đầu vào không còn là yếu tố quan trọng nữa nên miệng phễu thu hẹp lại. Và quan trọng lúc này người bán hàng phải biết đến kiểu “phễu điện tử”.
CẦN KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ CHO CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH TRÊN MẠNG
Và đó cũng là lý do để các doanh nghiệp bán hàng chuyển đổi tư duy kinh doanh, tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Bây giờ phần phễu bán hàng ở giữa sẽ rộng nhất chứ không như phễu truyền thống. Điều đó có nghĩa là lượng người cần tụ tập quan tâm việc mua hàng sẽ tập trung ở phần giữa “phễu” và doanh nghiệp chỉ tập trung vào số người này để chuyển trạng thái của họ từ mong muốn sang hành động “móc ví” thanh toán tiền.
Nhiều hình thức đã nảy nở trong mùa dịch Covid-19. Hay nói cách khác, đại dịch Covid -19 vừa là thách thức vừa tạo ra cú huých để nhiều doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm theo hướng “dịch chuyển từ sản xuất công nghiệp sang dịch vụ”. Nhiều startup về trí tuệ nhân tạo (AI), về công nghệ, thương mại điện tử đã biết thể hiện mình trong việc phát triển kinh tế lại đảm bảo phòng chống dịch.
Các doanh nghiệp quy mô nhỏ, nhân sự trẻ rất dễ thích nghi chuyển đổi sang công nghệ mới lại có hạ tầng công nghệ thông tin khá tốt nên việc ứng dụng kinh doanh trên mạng kết quả rất tốt.
Để thương mại điện tử phát triển bền vững thì rất cần sự kết hợp giữa yếu tố công nghệ và tư duy, lấy người mua làm trung tâm. Một chuyên gia kinh tế từng nói: “Nếu bạn lấy cạnh tranh làm trọng, bạn sẽ đợi cho đến khi đối thủ có động thái nào đó. Nếu bạn lấy khách hàng làm trọng, bạn sẽ là người tiên phong”.
Tất nhiên, chuyện bán hàng thời kinh tế số là câu chuyện tự thân nhưng để giúp việc kinh doanh phát triển rất cần sự hỗ trợ về cả chính sách nữa.
Vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trên mạng còn khá nhiều. Nhiều địa chỉ người bán hàng khai báo thông tin, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác, tình trạng không làm hoặc chậm nghĩa vụ nộp thuế…
Vì thế, cần đưa ra một khuôn khổ pháp lý chuẩn thích nghi với kinh tế nền tảng số, kể cả khuôn khổ pháp lý cho các mô hình kinh doanh trên mạng, các nhân tố sử dụng, vận hành trên các nền tảng số đó. Bởi hệ thống luật pháp điều hành các hoạt động kinh tế truyền thống đã không phù hợp để quản lý các nền tảng kinh tế số nữa.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: