TP.HCM có nhiều cơ hội phát triển ngành du thuyền thủy nội địa
Hoài Niệm
14/12/2023, 07:25
TP.HCM có điều kiện lý tưởng về địa lý để khai thác thế mạnh của ngành công nghiệp tàu thuyền và du lịch sông nước. Tuy vậy, trái ngược với tiềm năng rất lớn, thực tế ngành này vẫn còn quá mới mẻ với TP.HCM...
Du lịch đường sông, điểm nhấn tạo sự khác biệt của ngành du lịch TP.HCM.
Các chuyên gia, nhà quản lý địa phương đã đồng tình khi đưa ra nhận định như trên, về cơ hội và tiềm năng của TP.HCM nhằm phát triển ngành du thuyền và kinh tế ven sông, tại buổi tọa đàm “Tiềm năng phát triển du thuyền và kinh tế ven sông Sài Gòn”, do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 12/12 vừa qua.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, TP.HCM đã có ý tưởng nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn với chiều dài 80 km nhằm kết nối vùng Đông Nam Bộ. Các sở, ngành tại Thành phố đang nghiên cứu sơ bộ đoạn sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm tới cầu Bình Triệu, dài khoảng 4 km.
Để làm đường ven sông, ông An cho biết cần phải bảo đảm 5 mục tiêu chính sau đây: Tạo trục giao thông mới dọc hành lang bắc nam của thành phố; kết nối giao thông khu vực quận 12, các huyện Hóc Môn và Củ Chi với trung tâm thành phố; chia sẻ áp lực giao thông với các trục quốc lộ 22 - Trường Chinh – Cách mạng tháng 8; trục tỉnh lộ 9 – Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh; trục tỉnh lộ 15 - Quang Trung – Nguyễn Kiệm.
Sông Sài Gòn có vị trí chiến lược trọng yếu trong mạng lưới giao thông TP.HCM, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Hệ thống sông ngòi dày đặc hình thành từ xa xưa cho phép thành phố phát triển mạnh giao thông đường thủy, xây dựng bến bãi giao thương hàng hóa thuận lợi. Ngày nay, sông Sài Gòn còn mang lại nhiều giá trị, tiềm năng để khai thác thương mại, dịch vụ logistics, du lịch và các dịch vụ khác,…
Về phát triển kinh tế ven sông, hiện nay dọc theo các bờ sông Sài Gòn có nhiều điểm là di tích lịch sử, di sản văn hóa, như: Bến Nhà Rồng, cột cờ Thủ Ngữ (sông Sài Gòn), bến Bình Đông, khu nhà cổ Chợ Lớn (kênh Tàu Hủ)… Một số công trình hiện đại sau này còn trở thành biểu tượng mới của TP.HCM như cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2), công viên Bến Bạch Đằng, tòa tháp Landmark 81 tầng, tòa tháp Bitexco 68 tầng,… TP.HCM mới đây đã triển khai Đề án “Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM năm 2023 – 2024”, với mục tiêu khai thác một cách thông minh, hiệu quả giá trị sông Sài Gòn về thương mại, dịch vụ, vận tải, du lịch,... đồng thời nhằm bảo tồn vững chắc giá trị lịch sử, nét đẹp tự nhiên của dòng sông.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: Hiện nay, Sở Du lịch Thành phố đã xác định phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy bao gồm đường ngắn, đường trung và đường xa... Để làm được cần có sự phối hợp của các sở ngành khác, như Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng bến, cảng từ khâu bến bãi, cầu tàu, bến neo đậu. Qua đó nhằm thu hút nguồn đầu tư từ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản phẩm du lịch.
Tàu du lịch nhà hàng siêu sang đang hoạt động tại Bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM.
Sở Du lịch TP.HCM đã xây dựng 3 nhóm sản phẩm du lịch chủ lực, từ nay đến năm 2023. Nhóm 1: Du lịch đường thủy, du lịch giải trí, hoạt động về đêm, du lịch sự kiện - lễ hội; nhóm 2 là nhóm sản phẩm chính tham quan di tích, văn hóa, du lịch MICE, ẩm thực, mua sắm; nhóm 3: Các sản phẩm bổ trợ, sinh thái, y tế, cộng đồng.
Sắp tới, ngành du lịch thành phố sẽ đưa thêm 3 tours/tuyến mới vào khai thác, gồm các tuyến: Tuyến ngắn (dưới 10 km) Bạch Đằng đi Thanh Đa kết hợp ẩm thực về đêm; tuyến tầm trung khai thác tuyến đi Cần Giờ, Vàm Sát, Đầm Dơi, khu Thiềng Liềng, các doanh nghiệp đang khai thác du lịch sinh thái, cộng đồng rất phát triển; tuyến Bạch Đằng đi Củ Chi gắn với Bến Đình, địa đạo Củ Chi. Các tuyến tầm xa kết nối đến Long An, Tiền Giang, Bến Tre, qua nước bạn Campuchia có 5 doanh nghiệp đang khai thác.
Được biết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang phối hợp các bên liên quan nghiên cứu đầu tư hoàn thiện đường ven sông Sài Gòn dài gần 4 km, từ cầu Ba Son đến Bình Triệu. Trong đó, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài 1,9 km, quy mô đầu tư mặt cắt ngang 35 m, tổng mức đầu tư 1.781 tỷ đồng. Riêng đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Bình Triệu dài gần 2 km, quy mô mặt cắt ngang từ 20 - 35m dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.271 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng hơn 1.425 tỷ đồng. Hiện Sở này đã kiến nghị Uỷ ban nhân dân TP.HCM đề nghị chủ đầu tư các dự án dọc đường ven sông Sài Gòn khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao hạ tầng cho cơ quan nhà nước quản lý theo quy định.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng thông tin thêm, hiện nay thành phố đang chờ các địa phương báo cáo để Sở cập nhật vào quy hoạch 411 bến thủy nội địa giai đoạn 2020 – 2030. Vì vậy, các nhà đầu tư bến du thuyền có thể liên hệ với chính quyền các quận, huyện, TP. Thủ Đức đề đề xuất vị trí xây dựng, nhất là các vị trí đã có sẵn.
Thành phố Cần Thơ ưu tiên phát triển 9 tuyến đường thủy nội địa trọng điểm, thúc đẩy liên kết vùng
TP.HCM kêu gọi đầu tư 41 dự án theo phương thức PPP
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng mở rộng đường nối vào cảng Cát Lái, TP.HCM
Đọc thêm
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: