Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số chợ truyền thống tại TP.HCM tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp phạm vi hoạt động và phát phiếu chẵn - lẻ để thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch...
Thời gian qua, chợ truyền thống đã và đang thay đổi hình thức kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hoá hiện đại. Hiện tại, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM lại khiến các tiểu thương chợ truyền thống phải tiếp tục nhanh chóng thích nghi với phương thức bán hàng trực tuyến để duy trì doanh thu.
BÁN HÀNG TRÊN ZALO
Tối ngày 26/6, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết công ty đã nhận được công văn khẩn của UBND huyện Hóc Môn về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối Hóc Môn. Thời gian được tính từ 0 giờ ngày 28/6 đến 10 giờ 4/7, Ban giám đốc đã tiến hành thông báo ngay cho các thương nhân.
Sau khi thông báo đến các thương nhân tại chợ, thông qua mạng xã hội, các sạp đã thông tin đến bạn hàng việc tạm ngưng bán hàng trực tiếp tại chợ vài ngày nhưng vẫn bán hàng qua điện thoại. UBND huyện cũng giao Ban giám đốc công ty thông tin đến các tiểu thương biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho những khách hàng, không thực hiện trực tiếp tại chợ, đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt, đến tay người tiêu dùng.
Cũng như vậy, các tiểu thương tại Chợ Bình Khánh- TP. Thủ Đức cho hay, thực hiện yêu cầu phòng dịch trong những ngày vừa qua tuy không mở sạp nhưng hàng hóa thực phẩm khô vẫn xuất bán đều đặn và giao tận nơi cho người tiêu dùng. Nhiều tiểu thương tại chợ đã dùng điện thoại thông minh, đưa hình hàng hóa lên zalo, kết bạn với khách hàng quen và giờ đây ai có nhu gì cứ đặt hàng qua Zalo sẽ được giao tận nơi, thanh toán có thể chuyển khoản.
Ngay cả các mặt hàng tươi sống như thịt cá giờ đây cũng có thể mua bán thông qua mạng xã hội.
Tại các chợ truyền thống lớn, bán sỉ như chợ Bình Tây, Bà Chiểu... giờ đây nhiều tiểu thương đã thành thạo với việc quay video, chụp hình mẫu sản phẩm rồi gửi cho khách hàng lựa chọn, tạo đơn hàng để giao hàng qua các app và nhận tiền bằng chuyển khoản. Nhờ đó, các chủ sạp hàng vẫn đảm bảo doanh thu, hàng hóa cung cấp đến các chợ lẻ đều đặn.
Bà Huỳnh Mỹ Hương, chủ sạp hàng thịt heo, thịt bò ở Chợ Hoàng Hoa Thám- Quận Phú Nhuận cho hay các đơn hàng online nhận được mỗi ngày duy trì ổn định, nhất là khi bà học được cách ứng dụng mạng xã hội để kết nối với bạn hàng và nhận thanh toán qua chuyển khoản. “Từ khi dịch bùng phát, nhiều khách hàng ngại đi đến chợ đông người nên tôi chuyển qua nhắn tin Zalo xem hàng ngày, hàng tuần khách có nhu cầu gì không thì sẽ chuẩn bị hàng rồi đem giao tận nhà. Mua bán giao dịch xong khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho mình,” bà Hương cho biết.
RAU CỦ TĂNG GIÁ DO VẬN CHUYỂN KHÓ KHĂN
Sau khi TP.HCM tiếp tục có công văn siết chặt công tác phòng chống dịch tại chợ truyền thống, giá các mặt hàng rau củ quả ở các chợ dân sinh có dấu hiệu tăng giá.
Khảo sát tại chợ Bình Triệu (TP.Thủ Đức) ngày 17/6 cho thấy, giá các loại rau tăng ít nhất 30% so với khoảng nửa tháng trước. Cụ thể, bí đỏ 20.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng/kg, thậm chí không có để mua. Các loại rau như rau muống, mồng tơi, cải các loại hay xà lách… đều tăng từ 10% tới 30% tùy loại. Rau muống hiện có giá bán 28.000 đồng/kg, cải xanh 20.000 đồng/kg, dưa leo 30.000 đồng/kg. Giá thịt heo cũng tăng 3.000 đồng/kg tới 5.000 đồng/kg tùy loại.
Chị Hương Lan (quận 5, TP.HCM) cho biết giá hầu hết các loại rau đều tăng, một số loại hải sản như tôm, cá… đã tăng giá 20% tùy loại. “Dù tăng giá nhưng ba ngày nay cũng không có hàng để đặt mua, vì bà con tiểu thương nghỉ bán nhiều.Trong khi đó, giá một số loại trái cây như thanh long, xoài, ổi, dưa hấu lại giảm giá nhẹ do đang vào mùa,” chị Lan nói.
Không chỉ rau xanh ở chợ mà ở một số cửa hàng cũng tăng mạnh. Cụ thể như dưa leo lên 30.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg so với lúc đầu tháng 6; đậu cô ve có giá 44.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; các loại củ quả như bắp cải, cà rốt, khoai tây... tăng nhẹ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Ngược lại giá các thực phẩm khác như hàng khô, đông lạnh thì hầu như không thay đổi.
Tại các chợ dân sinh, giá các loại rau tăng ít nhất 30% so với khoảng nửa tháng trước.
Theo giải thích chung của một số tiểu thương, giá rau xanh tăng lên là do thực hiện giãn cách xã hội không chỉ ở TP.HCM mà còn ở nhiều tỉnh thành khác nên việc vận chuyển khó khăn hơn, nhất là rau xanh phải được cung cấp hằng ngày cho tươi mới. Bên cạnh đó họ cũng sợ không bán hết nên lấy ít hàng hơn trước nhưng người mua lại nhiều hơn khi xe đẩy, vỉa hè không còn... Do đó, mức tăng này chủ yếu diễn ra ở chợ truyền thống hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ trong khi tại một số cửa hàng và siêu thị như Bách hóa Xanh, Co.opmart, Lottemart... giá chỉ tăng nhẹ hoặc ổn định.
Bên cạnh đó, giá các loại thịt cá lại khá ổn định. Cụ thể, thịt heo đùi 150.000 đồng/kg, thịt cốt lết 140.000 đồng/kg, sườn non 153.000 đồng/kg, chân giò 140.000 đồng/kg, ba rọi 180.000 đồng/kg, nạc đùi 150.000 đồng/kg, cà chua 20.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng/kg).
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: