TP.HCM tăng cường điều tiết ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết
Thi Nguyễn
14/01/2025, 17:00
Trước tình trạng ùn ứ giao thông ở một số tuyến đường, giao lộ tăng cao vào cuối năm và cao điểm Tết, TP.HCM đang tập trung tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…
Tình trạng ún ứ phương tiện giao thông thường xuyên xảy ra tại các cửa ngõ, giao lộ của TP.HCM - Ảnh: Đông Thịnh.
Ngày 13/1, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có buổi làm việc với các sở, ngành, Công an Thành phố về tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố và công tác phối hợp phục vụ Tết Nguyên đán tại một số khu vực trọng điểm. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường chủ trì buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban An toàn Giao thông TP.HCM Nguyễn Thành Lợi cho biết từ khi Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024 và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực có xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông ở một số tuyến đường, giao lộ như Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Thống Nhất, Ba Tháng Hai,…
Lý giải nguyên nhân, ông Lợi cho biết việc gia tăng tình hình ùn tắc giao thông do hiện đang là dịp cuối năm, khu vực trung tâm Thành phố thường diễn ra nhiều sự kiện và các hoạt động lễ, hội. Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân tăng cao, công tác tổ chức giao thông còn bất cập; người dân có sự thay đổi hành vi tham gia giao thông…
Mặt khác, ông Lợi cũng đánh giá ý thức của người dân được nâng cao sau khi Nghị định 168 áp dụng. Luật mới áp dụng nên sẽ tác động phần nào đến người dân, nhưng các quy định nhằm hướng đến đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu kết luận cuộc họp - Nguồn: Cổng thông tin điện tử TP.HCM.
Theo Phó Giám đốc Công an TP.HCM Nguyễn Đình Dương, sau khi áp dụng Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông ở thành phố giảm 24% so với cùng kỳ, các vi phạm khác cũng giảm.
Phó Giám đốc Công an TP.HCM thông tin thêm về tình trạng ùn ứ dịp cuối năm tại khu vực trung tâm Thành phố, các tuyến đường, giao lộ do gần đây Công an Thành phố mới diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn, một số tuyến đường phải hạn chế xe, việc chiếm dụng lòng đường dẫn đến xe bị ùn ứ, nhất là giờ cao điểm.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá, tình hình giao thông ở Thành phố sẽ phức tạp do chuẩn bị đến cao điểm Tết Nguyên đán và lễ hội mùa Xuân.
Do đó, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp triển khai thực hiện giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố thông qua các biện pháp như: Lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép rẽ phải, rẽ trái hoặc đi thẳng; tăng cường phối hợp và bố trí các lực lượng tham gia điều tiết giao thông vào các khung giờ cao điểm, các khu vực đông đúc và các giao lộ có lưu lượng phương tiện giao thông cao;…
Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ và chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông và các văn bản hướng dẫn thi hành các quy tắc tham gia giao thông an toàn.
“Thường xuyên, kịp thời thông tin tình hình giao thông; triển khai các biện pháp tổ chức giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, nhất là vào thời gian cao điểm trước và sau Têt Nguyên đán Ất Tỵ 2025…Khi phát sinh ùn ứ, các lực lượng cần phối hợp và có phương án xử lý nhanh tạo thuận lợi cho người dân đi lại”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM chỉ đạo.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm trong ngày. Đặc biệt là đã rà soát, nghiên cứu tiến hành lắp đèn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ ở một số giao lộ đủ điều kiện an toàn.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đơn vị đang quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập, 227 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông này do Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Thành phố) quản lý.
TP.HCM tháo gỡ vướng mắc về chỉnh trang đô thị, xử lý nhà ven kênh rạch
TP. Hồ Chí Minh ủy quyền cho quận huyện trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về hạ tầng chiến lược
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhất trí với nhiều kiến nghị về hạ tầng chiến lược, trong đó có mở rộng Khu kinh tế Ninh Cơ gắn cảng nước sâu, mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Cao Bồ và nghiên cứu quy hoạch sân bay Ninh Bình...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: