Từ sang chảnh đến lạ lùng, các sản phẩm của Porsche Design đều cháy hàng
Băng Hảo
14/10/2022, 13:54
Đối với các quý ông đam mê thể thao, hình ảnh những chiếc xe ô tô hạng sang của Porsche đã quá quen thuộc. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm thời trang như quần áo, kính mát, đồng hồ và cả đồ điện tử, đồ gia dụng mang nhãn hiệu Porsche Design cũng hấp dẫn và xa xỉ không kém...
Ảnh: Henn
Porsche Design Studio được thành lập ở Stuttgart, Đức vào năm 1972 bởi Giáo sư Ferdinand Alexander Porsche sau khi thương hiệu xe hơi đã sản xuất các phụ kiện liên quan đến xe kể từ năm 1950, với hàng loạt sản phẩm túi và vali, ví, áo thun, lịch, xe mô hình được cung cấp trong "Porsche Boutique".
Trong những thập kỷ sau đó, rất nhiều phụ kiện cổ điển như đồng hồ, kính mát hàng hiệu, phụ kiện cao cấp được tạo ra và bán trên thị trường trên toàn thế giới. Đồng thời một số lượng lớn các sản phẩm công nghiệp, thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng - ngay cả xe điện cho thành phố Vienna – cũng được thiết kế theo thương hiệu Porsche Design.
Lấy cảm hứng từ chiếc xe, những thiết kế của Porsche Design mang phong cách cổ điển, đơn giản, tinh tế và không bị ảnh hưởng theo thời gian, tạo nên nét độc đáo không thể nhầm lẫn. “Nếu bạn phân tích chức năng của một vật thể, hình thức của nó thường sẽ trở nên rõ ràng hơn.” Đây là niềm tin của Ferdinand vào công việc thiết kế của mình. Thiết kế phải có chức năng và chức năng phải được dịch sang ngôn ngữ thẩm mỹ trực quan mà không dựa vào bất kỳ cách diễn giải mánh lới quảng cáo nào. Những người theo chủ nghĩa thiết kế của Porsche yêu cầu tính xác thực và loại bỏ các yếu tố thừa hoặc không cần thiết.
Sản phẩm Porsche Design đầu tiên tạo nên một cơn sốt chính là mẫu đồng hồ Porsche Chronograph 1 - một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp đồng hồ, ra đời năm 1972. Vào thời điểm đó, đồng hồ được coi là một món đồ trang sức, thường được làm bằng bạc hoặc vàng. Tuy nhiên, Porsche Design hoàn toàn tập trung vào chức năng của nó.
Chọn phông chữ đen trắng để có độ tương phản tối đa tránh phản xạ ánh sáng, giúp các chỉ số hiển thị rõ nét nhất. Từ dây đeo đến mặt số chỉ có duy nhất màu đen làm nền để làm nổi bật những thông số trên mặt màu trắng, với điểm nhấn là kim giây màu đỏ cùng núm điều khiển lớn bên sườn.
Năm 2014, sau hơn 40 năm hợp tác cùng với những nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng trên khắp thế giới, Porsche đã quyết định thành lập một công ty riêng chuyên về đồng hồ của mình đặt trụ sở tại Thụy Sĩ với tên gọi Porsche Design Timepieces AG. Hai mẫu đồng hồ "mở màn" cho công ty này với số lượng giới hạn 1.000 chiếc cho cả hai mẫu là Timepiece No.1 và Chronograph Titanium.
Vỏ đồng hồ kết hợp được làm từ sapphire và titan có đường kính 42mm sẽ cho chủ nhân cảm giác thoải mái, mạnh mẽ và không kém phần sang trọng. Những đường nét thiết kế tinh tế với bố cục chặt chẽ cộng với ba màu chính tạo sự đơn giản, lịch sự và mang đầy chất đàn ông trong thiết kế mới của Porsche.
Mẫu đồng hồ Chronograph 1 - 1972 Limited Edition mới được làm lại năm nay.
Hồi đầu năm nay, một phiên bản mới đặc biệt của chiếc đồng hồ Chronograph I có số phiên bản và rôto lên dây hình bánh xe cũng đã ra đời. Chiếc đồng hồ này có tên gọi là Chronograph 1 - 1972 Limited Edition và nó sẽ có logo lịch sử, chữ ký, với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc. Cùng với đó, Porsche Design cũng sẽ phát hành Bộ sưu tập Limited Capsule thời trang bao gồm giày và quần áo thể thao, cũng như hành lý và phụ kiện.
Trong khi đó, mẫu kính mắt Porsche Design P’8478 là kính đầu tiên của Porsche Design và vẫn được coi là một trong những phong cách thành công nhất của thương hiệu này cho đến ngày nay. Porsche P8478 kết hợp giữa khung siêu nhẹ với thấu kính polycarbonate chống xước và chống va đập. Thiết kế của nó không thay đổi kể từ năm 1978. Điểm khác biệt duy nhất là sự cải tiến vật liệu chế tạo titan siêu nhẹ, đã đưa P8478 lên đỉnh cao của kỹ thuật thế kỷ 21. Năm 2018, để kỷ niệm 40 năm ngày ra đời của P’8478, Porsche Design đã tung ra phiên bản giới hạn 1.978 cặp kính râm đặc biệt, bổ sung thêm bốn cặp thấu kính thay thế, các màu: xanh lam, nâu, ô liu và bạc.
Năm 2017, Phiên bản đặc biệt giày đá bóng Adidas Porsche là một sản phẩm chung giữa hai hãng thế thao và xe hơi thể thao hàng đầu của Đức. Sản phẩm này được gợi cảm hứng từ những huyền thoại của một bên là Adidas Copa Mundial và Porsche 911, đều là những dòng sản phẩm gắn liền với thương hiệu kể từ khi mới ra đời và sản xuất cho tới ngày nay.
Siêu phẩm này mang thiết kế độc nhất, mang màu đen chủ đạo cực kì đẳng cấp, kết hợp một số chi tiết màu đồng, bên má ngoài giày được thêu nổi chữ “Porsche Design”. Má trong của giày có các đường gân nổi chạy từ thấp lên cao theo chiều từ mũi giày cực kì tinh tế, trong đó 3 sọc màu đen đậm hơn thể hiện cho logo Adidas. Giày đá bóng Adidas Porsche Design có upper sử dụng chất liệu da K-leather, chính là da Kangaroo toàn phần tương tự như trên các mẫu Copa Mundial, mang lại cảm giác bóng tuyệt vời, cực kì êm ái.
Đây là một phiên bản đặc biệt, chi có 1.500 đôi được sản xuất, trên mỗi đôi giày đều có tag sản phẩm, đánh số thứ tự. Được bán lẻ tại một số nhà phân phối ủy quyền, đôi giày đã bán hết sạch chỉ sau hơn một giờ mở bán do số lượng sản xuất ít, mức giá cũng không hề đắt.
Dao thái thịt của Porsche có giá 240 USD và hết hàng trong nháy mắt.
Mới đây nhất, một sản phẩm không ai nghĩ là đến từ nhà Porsche cũng đã cháy hàng nhanh chóng sau khi ra mắt. Đó là một con dao thái thịt, nằm trong series các sản phẩm gia dụng của hãng, có giá 240 USD. Mang ý nghĩa là “băm nhỏ”, con dao của Porsche được làm từ thép Pure 301 chống gỉ của Nhật Bản. Tay cầm của dao cũng được làm bằng thép. Một nút kim loại ở cán dao được làm màu đen. Lưỡi dao dài hơn 17 cm và nặng hơn 300 gram. Sau khi ra mắt, con dao nhanh chóng bay khỏi kệ, nhanh hơn cả tốc độ bán hết của chiếc 918 Spyder.
Tất nhiên, theo phong cách của Porsche thì giá của mọi sản phẩm do Porsche Design sản xuất sẽ không rẻ, nhưng đó là cách mà một vài người có thể mang tinh thần của hãng xe này vào trong nhà của mình. Hiểu theo một nghĩa nào đó, những sản phẩm phong cách sống trang nhã và độc đáo của Porsche khiến cho tất cả mọi người khát khao trở thành một người đam mê Porsche đích thực.
Quần Levi’s cũ: kỷ lục đấu giá và giấc mơ tái chế
Mất 10 năm để làm ra đôi giày thể thao thải ít carbon nhất
Những bộ óc sáng tạo đằng sau chiếc váy dậy sóng tuần lễ thời trang Pháp
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: