Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Ảnh: Vogue
Từng bị xem là đôi giày xấu xí nhất thế giới, giày chân trần Vibram FiveFingers nay xuất hiện phổ biến trên các sàn diễn, tạp chí Vogue và mạng xã hội TikTok. Đôi giày càng thu hút sự chú ý hơn khi mẫu Vibram V-Soul được ca sỹ Jennie (BlackPink) diện ra sân bay hồi tháng trước.
Việc Jennie - biểu tượng thời trang hàng đầu châu Á - chọn Vibram V-Soul như một phụ kiện sân bay không chỉ làm “bùng nổ Google Search”, mà còn khẳng định thời trang Gen Z không còn là cuộc chơi của logo hay xu hướng, mà là một hành trình quay về cảm giác chân thực, chậm rãi và có chủ đích.
Hãy nhớ lại cảm giác lần cuối cùng đi chân trần trên cát, hay trên cỏ ướt mưa, theo The Washington Post, đó không chỉ là một khoảnh khắc thơ mộng: đó là một phương pháp trị liệu thần kinh mang tên “earthing” (tiếp đất) đang dần trở thành trào lưu sống mới của những người trẻ yêu thiên nhiên và yêu thời trang.
Jennie xuất hiện với đôi Vibram V-Soul FiveFingers ở sân bay hồi tháng trước.
Gen Z không đơn thuần tôn vinh cái đẹp. Họ đang diễn giải lại cái đẹp theo hướng trải nghiệm cảm giác hơn là thẩm định thị giác. Trong một thế giới hậu đại dịch, nơi con người mất dần cảm giác với chính mình vì thiết bị công nghệ và guồng quay công việc, barefoot fashion – thời trang mô phỏng trải nghiệm đi chân trần – đang trở thành một hình thái xa xỉ mới: xa xỉ của cảm giác nguyên thủy.
Điều này được khẳng định bởi các tên tuổi lớn: Miu Miu trong bộ sưu tập Thu – Đông 25 giới thiệu các mẫu sandal barefoot bằng da lộn phối đế Vibram. Thương hiệu Margiela từng hợp tác với Vibram để tạo ra các mẫu giày Tabi đi chân trần với phần đế thiết kế mỏng, mô phỏng cảm giác “đạp đất thật sự”. Nhiều dòng sản phẩm thậm chí không có phần lót giúp cảm nhận độ gồ ghề, nhiệt độ và cả tiếng động của mặt đất như một trải nghiệm thiền di động.
Trong khi đó, giải thưởng cho “đôi dép khó tiếp cận nhất” chắc chắn thuộc về The Row - thương hiệu gây bão mạng với những đôi dép cao su hoặc da có giá dao động từ 850 đến hơn 1.000 Euro. Trong khi đó, Balenciaga và Demna lại đi xa hơn về mặt sáng tạo với thiết kế Zero - đôi giày chỉ ôm ngón cái và gót chân.
Quay lại với Vibram FiveFingers, từ khóa “hot” nhất làng mốt. Ra đời vào năm 2006 từ thương hiệu cao su đế giày lừng danh của Ý, với thiết kế độc đáo chia riêng từng ngón chân, đôi giày này cho phép đôi chân được cử động tự nhiên, tăng cường khả năng cảm nhận mặt đất một cách tinh tế, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng giữ thăng bằng.
Đó là lý do vì sao chúng trở thành người bạn đồng hành lý tưởng cho những tín đồ của chạy bộ, yoga, leo núi, hay các hoạt động dưới nước. Carmen Marani, Tổng giám đốc của Vibram FiveFingers, cho biết: “Bàn chân là nơi tập trung nhiều đầu dây thần kinh nhất trong cơ thể con người. Khoa học chứng minh có một mối tương quan rất quan trọng giữa bàn chân và não bộ”.
Trong nghiên cứu "Fashion and the Sensory Body" (Thời trang và Cảm giác cơ thể), tác giả lập luận rằng thời trang đang bước vào một giai đoạn nơi “cảm nhận cơ thể” được đặt ngang với “cái nhìn về cơ thể”. Những thiết kế như Vibram V-Soul hỗ trợ từng cơ bắp nhỏ, thúc đẩy tuần hoàn, và cải thiện tư thế, trở thành hình thức chăm sóc bản thân chủ động. Đó cũng là lý do từ Gwyneth Paltrow đến Bella Hadid, và nay là Jennie Kim, đều chọn gắn bó với những món đồ thuộc xu hướng thời trang chức năng này.
Trong cuốn sách “Earthing: The Most Important Health Discovery Ever” (Tiếp đất: Khám phá quan trọng nhất về sức khỏe từ trước đến nay), tác giả Clinton Ober đưa ra một luận điểm gây chú ý: tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trái đất giúp cơ thể con người “xả điện”, từ đó giảm viêm, cải thiện giấc ngủ và tăng cường sức khỏe toàn diện. Theo ông, đây không phải là mê tín, mà là một liệu pháp sinh học gắn liền với nhịp điện từ tự nhiên của hành tinh chúng ta.
Do đó, có thể nói, từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thiết kế, trào lưu “earthing” đang tạo ra làn sóng thẩm mỹ mới trong thời trang cao cấp. Nhằm bắt kịp trào lưu này, Stella McCartney đã phát triển dòng nội y và đồ ngủ làm từ cây tầm ma hữu cơ và vải gỗ sồi chất liệu không chỉ thân thiện môi trường mà còn đem lại cảm giác như thả lỏng trên đồng cỏ.
Nhà mốt Jacquemus thì mang cả một ngọn đồi vào sàn diễn. Người mẫu đi chân đất trên cỏ xanh thật sự, khoác lên mình những chiếc đầm linen không đường viền, áo khoác nhuộm màu lá cây, và túi đeo vai làm từ rơm ép đơn giản, thô mộc nhưng cực kỳ quyến rũ. Jacquemus gọi đó là “barefoot luxury” - một khái niệm xa xỉ mới: được cảm nhận.
Tương tự, trong các show của Loewe hay Marine Serre gần đây, hình ảnh người mẫu đi chân trần xuất hiện dày đặc. Một số show thậm chí đưa cả cỏ, cát, nước lên sàn diễn như để tái hiện lại cái chạm đầu tiên giữa da người và đất mẹ.
Trong khi đó, bộ sưu tập "Back to Earth" của Ferragamo ra mắt vào Ngày Trái đất năm nay thì tôn vinh tính bền vững với các loại vải tự nhiên như cotton và lụa có nguồn gốc từ Ý, được nhuộm bằng kỹ thuật đá cẩm thạch và nhuộm đất. Gồm các mẫu quần áo may sẵn dành cho nam và nữ, bộ sưu tập nhấn mạnh vào thiết kế tuần hoàn, nghề thủ công có đạo đức và sự xa xỉ có ý thức về môi trường.
"Back to Earth là bộ sưu tập đầu tiên của chúng tôi dành riêng cho Trái đất. Lấy cảm hứng từ sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, chúng tôi đã kết hợp sự đổi mới và di sản, vẻ đẹp và chức năng, dẫn đến một cuộc đối thoại chân thành hướng tới một thời trang gần gũi hơn với sức khỏe của con người và Trái đất, nơi cư trú của chúng ta", James Ferragamo, giám đốc chuyển đổi và phát triển bền vững thương hiệu cho biết.
Cũng đi theo hướng bền vững, bộ sưu tập Lorax x The Parks Project 2025 của Dr. Seuss kết hợp thiết kế độc đáo với tinh thần bảo tồn, bao gồm tám món trang phục sinh thái như tất, áo phông và mũ dành cho mọi lứa tuổi. Bộ sưu tập góp phần nâng cao nhận thức về môi trường, đồng thời quyên góp 10.000 đô la cho Vườn ươm cây thuộc Công viên Quốc gia Glacier, một tổ chức chuyên bảo tồn các loài thực vật bản địa…
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: