Tỷ lệ phục hồi du lịch của Singapore vượt xa các thị trường lân cận
Tường Bách
23/03/2024, 07:00
Chính sách miễn thị thực, tập trung quảng bá là điểm đến an toàn, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - giải trí độc đáo đã giúp Singapore hưởng lợi từ thị trường khách quốc tế...
Ảnh: NPR
Động lực thúc đẩy du lịch Singapore cũng đồng thời song hành với quá trình phục hồi của lượng du khách quốc tế. Trong năm 2023, đảo quốc Sư tử đã ghi nhận 13,6 triệu lượt du khách, đạt 71% so với năm 2019. Với kỳ vọng từ 15 - 16 triệu lượt du khách đến Singapore trong năm 2024, ngành du lịch dự kiến sẽ đóng góp từ 26 - 27,5 tỷ đô la vào doanh thu.
Tính đến ngày 24/2, tổng lượng khách quốc tế đến Singapore đạt 2,8 triệu lượt, trong đó có khoảng 57.700 lượt khách đến từ Việt Nam. Cũng theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore (STB), hơn 327.000 lượt khách Trung Quốc đã đến Singapore trong tháng 2, bằng 96% so với cùng kỳ 2019. Số lượt đặt vé máy bay của khách Trung đến Singapore trong quý I ước đạt 101% so với trước dịch. Dữ liệu từ Cicium cho thấy lượng khách Trung tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Tỷ lệ phục hồi khách Trung Quốc của Singapore vượt xa các thị trường lân cận. Thái Lan có tỷ lệ phục hồi khách Trung khoảng 63%, Indonesia là 48%. Dịp Tết Nguyên đán, nhiều khách Trung Quốc đã đổ xô đến Singapore thăm thân và bạn bè, nghỉ dưỡng. Website Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc hồi tháng 2 cũng nhận định "Singapore là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong việc hút khách Trung".
Số lượt đặt vé máy bay của khách Trung đến Singapore trong quý I ước đạt 101% so với trước đại dịch.
Theo SCMP, du khách Trung Quốc được đánh giá "chi tiêu nhiều" bất chấp nền kinh tế trong nước ảm đạm và tâm lý tiêu dùng của người dân yếu hơn trước dịch. Dữ liệu từ Trip.com cho thấy chi phí trung bình mỗi lần đến Singapore của người dân Trung Quốc tăng 30% so với năm 2023. Edmund Ong, Tổng giám đốc Trip.com Singapore nhận xét khách Trung đến Singapore ngày một tăng "là dấu hiệu tốt". "Không chỉ số lượng khách tăng mà chi tiêu trung bình của mỗi khách cũng tăng", Ong nói.
Singapore đang đầu tư 300 triệu đô la vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương và củng cố vị thế là trung tâm thương mai toàn cầu. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Alvin Tan mới đây nêu rõ kế hoạch phát triển, quảng bá các sản phẩm và trải nghiệm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch hiện có và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tạo ra các tài sản trí tuệ.
Quỹ đã đóng góp vào các điểm du lịch như Trifecta vào tháng 10/2023, cũng như đưa tàu du hành mới nhất của Disney Cruise Line mang tên Disney Adventure cập cảng độc quyền quanh năm tại Singapore từ năm 2025. Các dự án hoàn thành mới nhất bao gồm Sensoryscape, con đường nối liền Resorts World Sentosa và bãi biển Sentosa, với các khu vườn đa giác quan và những buổi trình chiếu nghệ thuật ánh sáng vào ban đêm. Resorts World Sentosa cũng sẽ ra mắt Singapore Oceanarium vào năm 2025, được xem như một phiên bản mở rộng của S.E.A. Aquarium với không gian lớn hơn gấp 3 lần.
Sau 6 đêm diễn thành công của Taylor Swift, Singapore vẫn tiếp tục là điểm đến cho người hâm mộ âm nhạc. Những cái tên được mong chờ phải kể đến có ITZY cùng chuyến lưu diễn thế giới lần thứ 2 , Kyuhyun (Super Junior) với tour diễn khắp châu Á "Restart" và concert toàn cầu Aespa Synk: Parallel Line Tour của 4 cô gái Aespa.
Singapore đang đầu tư 300 triệu đô la vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương.
Trước đó, các chuyên gia ước tính những buổi biểu diễn của Taylor Swift có thể hỗ trợ tăng thêm 300 - 400 triệu SGD (tức khoảng 225-300 triệu USD), tương đương 0,2 điểm % tăng trưởng GDP cho nền kinh tế Singapore. “Đảo quốc Sư tử có truyền thống là một nam châm thu hút du lịch kinh doanh, nhưng những sự kiện âm nhạc toàn cầu quy mô lớn này là một lợi ích cho các dịch vụ liên quan đến du lịch của Singapore, có thể đóng góp tới 10% GDP của quốc gia này”, nhà kinh tế Yun Liu của ngân hàng HSBC khu vực ASEAN cho biết.
Ước tính trên 300.000 người hâm mộ trong nước và các quốc gia lân cận đã tham dự 6 buổi biểu diễn của siêu sao âm nhạc người Mỹ tại Sân vận động Quốc gia Singapore từ ngày 2 đến ngày 9/3. Nhu cầu vé máy bay và lưu trú tại Singapore đang tăng tới 30% khi người hâm mộ đến quốc đảo này để xem buổi biểu diễn.
Cả hãng hàng không hàng đầu là Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot cho biết nhu cầu về các chuyến bay đến Singapore trong tháng 3 đã tăng vọt, đặc biệt là từ Đông Nam Á. Jestar Asia cũng xác nhận nhu cầu tăng khoảng 20% đối với các tuyến kết nối các điểm đến như Bangkok, Manila, Jakarta đến Singapore.
Có thể nói, du lịch sự kiện đang định hình lại ngành du lịch sau đại dịch khi ngày càng có nhiều người sẵn sàng bay ra nước ngoài để tham dự các buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao. Lượng khách du lịch đến Singapore để tham gia các sự kiện âm nhạc như trên mang lại nguồn lợi khổng lồ cho nước này, từ tăng trưởng kinh tế cho đến làm giàu văn hóa và được công nhận toàn cầu.
Singapore có lợi thế kết nối bằng đường hàng không, bộ và biển rất tốt, đến hầu hết các nước Đông Nam Á.
Để đạt được điều đó, các chuyên gia trong ngành và cơ quan quản lý hiểu rõ họ phải chủ động và tổ chức chuyên nghiệp, bài bản các sự kiện đẳng cấp thế giới nhằm thu hút ngày càng nhiều người dân Singapore lẫn du khách quốc tế. Ông Song Seng Wun, cố vấn kinh tế của CGS International (công ty chứng khoán hàng đầu châu Á), nhận định với hãng tin AFP: “Singapore bắt đầu mở cửa nhanh hơn các quốc gia khác sau đại dịch. Lợi thế đi đầu cũng như những nỗ lực phối hợp để tổ chức các hoạt động, sự kiện và hội nghị đã giúp ích. Sức mạnh của xu hướng đó đang ngày càng tăng lên”.
Sau đêm diễn của Taylor Swift, các chính trị gia của các nước trong khu vực đều cho rằng cần tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, giao thông, tiện nghi của nước mình để thu hút du khách thông qua các sự kiện tương tự. Thủ tướng Srettha Thavisin tuyên bố Thái Lan sẽ triển khai nhiều biện pháp mới để thu hút những nghệ sĩ hạng A và đẳng cấp thế giới đến nước này, vid dụ như miễn thị thực, thay đổi quy định về sử dụng đồ uống có cồn tại những buổi hòa nhạc, điều chỉnh giờ hoạt động của các tụ điểm giải trí… Tại Indonesia, Bộ trưởng Du lịch Sandiaga Uno cho biết chính phủ nước này đã thành lập Quỹ Du lịch trị giá gần 130 triệu USD để hỗ trợ các sự kiện âm nhạc, thể thao, văn hóa nhằm hút khách quốc tế.
Ông Alan Chong, thành viên cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam Singapore phân tích: "Singapore là điểm đến chiến lược. Chúng tôi có kết nối bằng đường hàng không, bộ và biển rất tốt, đến hầu hết các nước Đông Nam Á”. Tuy nhiên, Sinagpore có thể sẽ có cách tiếp cận khác với các hoạt động của sao hạng A trong tương lai. Chính phủ sẽ nhạy cảm hơn về cách người khác nhìn nhận vấn đề, theo ông Chong. "Nhưng chúng tôi nghĩ rằng nếu điều đó nâng cao lợi ích quốc gia thì chúng tôi vẫn sẽ làm", ông Chong nói.
Châu Âu sẽ “kín khách” hè này nhờ các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?
Hong Kong (Trung Quốc) ưu tiên cấp thị thực cho lao động tay nghề cao và du khách Việt Nam
Du lịch nội địa Nhật Bản “thất thu” giữa mùa hoa anh đào
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: