Tỷ phú ẩn mình giàu nhất Thụy Sỹ liên quan gì đến doanh thu của Chanel?
Băng Hảo
29/11/2023, 10:01
Nhắc đến các đế chế hàng hiệu, Francois-Henri Pinault hay Bernard Arnault chắc chắn luôn là người được giới mộ điệu ca tụng. Trong khi đó, Alain Wertheimer (75 tuổi) và em trai Gérard (73 tuổi) có thể không phải là những cái tên quen thuộc trên truyền thông...
Gérard Wertheimer trở thành tỷ phú giàu nhất Thụy Sĩ. Ảnh: Hetq
Alain Wertheimer và Gérard Wertheimer là người thừa kế thế hệ thứ ba của Chanel. Hai anh em thừa kế công ty khi cha họ là Jacques Wertheimer qua đời năm 1996. Alain là chủ tịch của Chanel, trong khi Gérard lãnh đạo bộ phận đồng hồ của công ty. Năm 2021, hai doanh nhân kín tiếng này lần lượt là người giàu thứ 4 và 5 tại nước Pháp, đồng hạng 42 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, với ước tính tài sản ròng của mỗi người là 30,5 tỷ USD.
Tờ New York Times đã gọi hai anh em là "Những tỷ phú trầm lặng nhất trong làng thời trang". Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, Gérard nói với tờ Times vào năm 2002 về lựa chọn ẩn mình của họ: "Những gì cần nhắc đến khi nói về thương hiệu đó là Coco Chanel. Đó là về Karl. Đó là về tất cả những người làm việc và sáng tạo tại Chanel. Đó không phải là về cái tên Wertheimers". Trong quá khứ, Chanel cũng luôn bí mật trong cách xử lý tài chính của mình suốt 108 năm.
Mới đây nhất, trong ấn phẩm thường niên về 300 người giàu nhất Thụy Sĩ do tạp chí Bilanz công bố ngày 24/11, tài sản của cư dân Thụy Sĩ và là người thừa kế mang họ Wertheimer hiện ước tính vào khoảng từ 41 tỷ CHF đến 42 tỷ CHF (46,5 tỷ - 47,5 tỷ USD), nhiều hơn 9 tỷ CHF so với bảng xếp hạng năm 2022. Điều này đã giúp Gérard Wertheimer trở thành tỷ phú giàu nhất Thụy Sĩ.
Doanh nhân 73 tuổi này sở hữu 49% cổ phần của Chanel, trong khi anh trai ông, Alain, nắm giữ 51% cổ phần của hãng bán lẻ đồ xa xỉ Pháp do ông nội của họ, Pierre Wertheimer và Coco Chanel đồng sáng lập vào năm 1910. Alain có giá trị tài sản lớn hơn một chút so với em trai mình, theo Bilanz, nhưng ông này hiện cư trú ở New York.
Alain Wertheimer và Gérard Wertheimer là người thừa kế thế hệ thứ ba của Chanel.
Vị trí thứ hai trong danh sách là hậu duệ của Fritz Hoffmann-La Roche, người sáng lập tập đoàn dược phẩm Roche, với khối tài sản trị giá 26 tỷ CHF-27 tỷ CHF. Tài sản của họ giảm 4 tỷ CHF, phản ánh vốn hóa thị trường của gã khổng lồ dược phẩm đang giảm, trong khi nhóm cổ đông gia đình nắm giữ hơn 65% cổ phần không ghi tên.
Theo báo cáo tài chính, doanh thu của Chanel đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,2 tỷ USD, doanh thu của năm 2022 được đánh giá là cao kỷ lục. Việc tăng giá mạnh chiếm một nửa nguyên do tạo nên mức tăng trưởng doanh thu của Chanel vào năm 2022. Trong ấn phẩm thường niên về 300 người giàu nhất Thụy Sĩ, Bilanz nhấn mạnh một năm bùng nổ kỷ lục về doanh số bán hàng thời trang, nước hoa và trang sức đã nâng khối tài sản của hai anh em Wertheimer lên mức chưa từng có. Điều này đã giúp vị doanh nhân kín tiếng vượt mặt cả gia đình Kamprad, nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới Ikea.
Viên gạch đầu tiên giúp xây nên cơ đồ của gia tộc Wertheimer là vào những năm 1920, theo SCMP. Khi đó, Pierre Wertheimer (ông nội của Alain và Gérard) đã tài trợ cho nhà thiết kế thời trang mới nổi - Gabrielle "Coco" Chanel. Pierre qua đời năm 1965 và quyền kiểm soát công ty được chuyển cho con trai ông, Jacques. Khi Coco Chanel qua đời vào năm 1971, gia đình đã mua lại cổ phần của bà trong công ty.
Vào năm 1973, ở tuổi 25, con trai của Jacques là Alain đã thuyết phục hội đồng quản trị để thay thế vị trí của cha mình. Vào thời điểm đó, Chanel là thương hiệu đang dần kiệt quệ, Alain ngay lập tức cải tổ bằng cách mở rộng phân khúc quần áo may sẵn, thiết lập lại thị phần để dẫn đầu lĩnh vực nước hoa cao cấp. Quyết định quan trọng nhất của ông là thuyết phục nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld trở thành giám đốc sáng tạo cho thương hiệu.
Ngày nay, Alain và Gérard vẫn tiếp tục điều hành Chanel. Người Pháp có câu nói: "Muốn sống hạnh phúc, chúng ta sống ẩn mình". Và sự thận trọng là một trong những châm ngôn sống của anh em nhà Wertheimer. Trong khi người anh Alain sống ở thành phố New York (Mỹ), em trai Gérard lại ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Cả hai anh em đều chưa công khai ai sẽ tiếp quản Chanel và liệu trong tương lai, thương hiệu còn thuộc quyền kiểm soát của gia đình hay không. Hai anh em đều đã lập gia đình riêng, Alain có 3 người con còn Gérard có 2 con.
Bên cạnh Chanel, họ còn thừa kế Wertheimer et Frère, công việc kinh doanh chăn nuôi và đua ngựa của gia đình. Thú vui của gia đình Wertheimer là chơi bắn súng tại lâu đài ở Thung lũng sông Loire của Pháp, hay trượt tuyết tại căn nhà gỗ ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Tính đến năm 2002, hai anh em sở hữu 8 ngôi nhà trên khắp thế giới. Theo Bloomberg, hai anh em còn có 1% cổ phần trong Ulta Beauty, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm trị giá 24 tỷ USD.
Mặc dù, gia đình nhà Wertheimer nằm trong top 7 gia đình giàu có nhất thế giới, ông Gerard Wertheimer cùng anh trai Alain Wertheimer đều có lối sống rất kín tiếng trước truyền thông. Ngay cả khi nhà mốt lấy lại được vị thế nổi bật trong thế giới thời trang và khối tài sản của nhà Wertheimer ngày càng lớn, anh em nhà Wertheimer vẫn tự lái xe đến tham dự buổi trình diễn thời trang của thương hiệu. Bên cạnh đó, dù là "ông trùm" kiểm soát toàn bộ đế chế kinh doanh Chanel tuy nhiên họ thường ngồi ở hàng thứ 3 hoặc 4, thay vì hàng ghế đầu quyền lực.
Theo Bain & Company, ngành công nghiệp xa xỉ toàn cầu đã có một năm bom tấn vào năm 2022 với tổng doanh thu xấp xỉ 1,5 nghìn tỷ USD. Công ty tư vấn cho biết vào đầu tháng này rằng thị trường đang trên đà đạt được một năm kỷ lục khác trong năm nay, dự kiến đạt 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2023.
Nhưng bên cạnh đó, ngành này cũng đã xuất hiện một số dấu hiệu về nguy cơ trì hoãn tốc độ tăng trưởng. Nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch đứng sau bom tấn thuốc giảm cân Wegovy và Ozempic, Novo Nordisk, đã vượt qua gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH của Pháp để trở thành công ty có giá trị nhất châu Âu vào đầu năm nay.
Bain cũng dự đoán một triển vọng nhẹ nhàng hơn cho thị trường hàng xa xỉ toàn cầu bước vào năm 2024, với mức tăng trưởng từ thấp đến trung bình một con số trong năm nay. Bain nhận thấy thị trường cũng đang tạo ra sự tăng trưởng tích cực cho 65% đến 70% thương hiệu trong năm nay, giảm từ mức 95% vào năm 2022.
Burberry dè dặt dự báo về năm tài chính 2024
LVMH vẫn nhìn thấy những “điểm sáng” của thị trường xa xỉ?
Show diễn Thâm Quyến tiết lộ gì về chiến lược kinh doanh của Chanel tại Trung Quốc?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: