SoftBank - nhà đầu tư của cả Grab và Gojek - đang muốn đẩy nhanh thương vụ sáp nhập nhằm chấm dứt cuộc cạnh tranh "đốt tiền" của hai startup này tại Đông Nam Á
Grab và Gojek đang cạnh tranh khốc liệt tại Đông Nam Á - Ảnh: Reddit.
Theo nguồn tin của Bloomberg, tỷ phú Nhật Masayoshi Son, CEO tập đoàn SoftBank, đang gây áp lực với người sáng lập Grab, Anthony Tan, nhằm thúc đẩy thương vụ sáp nhập giữa startup gọi xe này với đối thủ Gojek (Indonesia). SoftBank hiện là nhà đầu tư của cả hai công ty.
Điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là liệu hai công ty sẽ sáp nhập toàn bộ hoạt động ở Đông Nam Á hay Grab sẽ chỉ mua lại hoạt động của Gojek ở Indonesia - thị trường lớn nhất của cả hai.
THƯƠNG VỤ SÁP NHẬP CHẤM DỨT CUỘC ĐUA "ĐỐT TIỀN"
"CEO Anthony Tan của Grab muốn thực hiện một vụ thâu tóm ở quy mô hẹp, giúp ông giành được nhiều quyền kiểm soát hơn sau thương vụ. Đồng thời, việc này cũng cho phép ông điều hành hoạt động của Gojek ở Indonesia như một chi nhánh của Grab", nguồn tin giấu tên cho biết.
Trong khi đó, các cổ đông của Gojek muốn một thương vụ sáp nhập hoạt động của hai công ty trên toàn khu vực Đông Nam Á bởi điều này có lợi hơn cho họ với cổ phần tại doanh nghiệp "khủng" sau sáp nhập. Ý tưởng này nhận được sự đồng thuận của tỷ phú Son, nhà đầu tư lớn nhất của Grab.
Những bất đồng trong việc sáp nhập làm gia tăng căng thẳng giữa Anthony Tan và tỷ phú SoftBank - người trước đây luôn ủng hộ tầm nhìn kinh doanh của Grab. Những khoản lỗ lớn của Grab bắt đầu khiến Son cũng như các nhà đầu tư khác "nóng mặt", đặc biệt là sau cú lao dốc không phanh của WeWork - công ty cũng được SoftBank đầu tư - và đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nền tới các doanh nghiệp trong khu vực.
Tỷ phú Masayoshi Son (phải) và Anthony Tan, CEO của Grab (Trái) trong một sự kiện tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 7/2019 - Ảnh: Getty Images.
Theo các nhà phân tích, một vấn đề lớn cần quan tâm là các nhà quản lý khu vực có phản đối thương vụ sáp nhập giữa hai startup gọi xe lớn nhất Đông Nam Á này hay không. Bên cạnh dịch vụ gọi xe, hiện Grab và Gojek còn đối đầu trong một số mảng khác.
Trong khi đó, SoftBank - nhà đầu tư của cả Grab và Gojek, tỏ ra thất vọng khi sự đối đầu khiến hai công ty bỏ lỡ một cơ hội "về chung một nhà". Cuối năm ngoái, Son đã tới Indonesia và từ đó đến nay luôn tham gia các cuộc họp nhằm thúc đẩy thương vụ sáp nhập.
Vài năm trở lại đây, Grab và Gojek cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua "đốt tiền" nhằm giành vị thế thống trị trong khu vực. Do đó, một thương vụ sáp nhập sẽ giúp giảm chi phí cho cuộc cạnh tranh tốn kém này, đồng thời tạo ra một trong những công ty Internet quyền lực nhất Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư của cả hai công ty cũng lo ngại về cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng mạnh như Sea Ltd (Singapore) - công ty đã niêm yết vào năm 2017 và hiện có vốn hóa khoảng 82 tỷ USD. Nền tảng thương mại điện tử Shopee và dịch vụ thanh toán điện tử ShopeePay của Sea đang mở rộng nhanh chóng tại Đông Nam Á.
GRAB, GOJEK CÓ GÌ Ở ĐÔNG NAM Á?
Hiện tại, Grab được định giá 14 tỷ USD và hoạt động tại 8 quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, Gojek, được định giá 10 tỷ USD, có mặt tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cả hai đều có tham vọng tạo ra một "siêu ứng dụng" tại Đông Nam Á với việc mở rộng từ dịch vụ gọi xe trực tuyến sang giao đồ ăn, thanh toán điện tử...
Grab và Gojek được định giá lần lượt 14 tỷ USD và 10 tỷ USD - Ảnh: Deal Street Asia.
Cả Grab và Gojek đều có danh sách dài các nhà đầu tư tên tuổi. Các cổ đông của Grab gồm Uber, Tiger Global Management LLC và Toyota Motor Corp... Trong khi đó, Gojek nhận đầu tư từ Google, Tencent Holdings Ltd., KKR, Warburg Pincus...
Theo nguồn tin của Bloomberg, hai bên đang thỏa thuận về cấu trúc hoạt động và định giá cũng như phương án nhằm giảm thiểu những quan ngại về vấn đề độc quyền từ các nhà chức trách. Thương vụ này phụ thuộc vào việc đại dịch còn kéo dài bao lâu bởi điều này ảnh hưởng tới dòng tiền của hai công ty.
Bloomberg trước đó đưa tin cho biết Grab đang cố gắng huy động thêm vốn đầu tư. Công ty này đang thảo luận với tập đoàn Alibaba của Trung Quốc nhằm huy động khoảng 3 tỷ USD. Báo cáo tài chính cho thấy Grab lỗ hơn 200 triệu USD năm 2019. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, công ty này đã mở rộng từ giao đồ ăn sang giao các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, đồng thời cung cấp dịch vụ trợ giúp đặc biệt theo yêu cầu. Hồi tháng 8, Grab ra mắt một loạt sản phẩm và dịch vụ tài chính trên nền tảng của mình.
Trong khi đó, Gojek cũng tăng cường mở rộng dịch vụ thanh toán điện tử giữa đại dịch. Ví điện tử GoPay của công ty này đã thu hút được 400.000 tiểu thương tại Indonesia và được sử dụng để thanh toán trên ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn Gojek ở Thái Lan.
Grab Việt Nam thay Tổng giám đốc
Đọc thêm
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Chứng khoán Mỹ xanh rực vì Chủ tịch Fed mềm mỏng, giá dầu hoàn tất tuần tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới...
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: