Thị trường thời trang resale đang cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Trào lưu mua sắm đồ vintage này đã được kiểm chứng ở thị phần thời trang phổ thông lẫn cao cấp...
Đối với các thương hiệu thời trang xa xỉ, đây là một thách thức. Lãnh địa vốn được mặc định là thánh đường bất khả xâm phạm và được vận hành bởi các chuẩn mực cứng nhắc này giờ đây đang buộc phải tuân theo luật chơi mới trong kỷ nguyên của nền kinh tế chia sẻ, nơi hành vi tiêu dùng đang bị chi phối bởi nhu cầu về tốc độ, ý thức về tính minh bạch của sản phẩm cũng như tính bền vững của môi trường sống.
Trong ngành công nghiệp xa xỉ, đặc biệt là lĩnh vực thời trang cao cấp, đề tài tiêu hủy hàng tồn rất ít khi được thảo luận. Ở góc độ nhà sản xuất, ai cũng hiểu rằng, dù đó là hành động gây lãng phí, nhưng các nhãn hàng xa xỉ vẫn buộc phải làm nhằm duy trì độ khan hiếm hàng hóa cũng như tính đặc quyền của thương hiệu.
Ở góc độ người tiêu dùng, đặc biệt là lớp khách hàng thế hệ Y và Z – những người đặc biệt quan tâm đến tính bền vững của môi trường sống – hành động tiêu hủy sản phẩm không chỉ gây ra lãng phí, mà còn góp phần tác động tiêu cực đến môi trường, và do đó, họ có xu hướng ủng hộ hàng đã qua sử dụng như là một cách thức đáp ứng nhu cầu về sự đa dạng, tính bền vững và linh hoạt.
Với thế hệ người tiêu dùng mới, giờ đây việc mua lại hoặc thuê lại các mặt hàng từng thuộc sở hữu trước đó không chỉ đáp ứng nhu cầu về sự mới mẻ, mà còn giúp kéo dài vòng đời của sản phẩm. Và đó chính là yếu tố giúp kích hoạt thị trường resale (bán lại) – phân khúc đang hứa hẹn ăn nên làm ra trong những năm tới.
Người tiêu dùng ủng hộ hàng đã qua sử dụng như là một cách thức đáp ứng nhu cầu về sự đa dạng, tính bền vững và linh hoạt.
Mới đây nhất, nhà mốt lâu đời của nước Ý - Valentino lần đầu tiên chính thức gia nhập thị trường resale cao cấp. Dự án của Valentino sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn một bắt đầu vào ngày 27/10, khi website Valentino.com sẽ mở ra một trang tin mới, cung cấp tất cả thông tin cần thiết để mang lại “cuộc sống” thứ hai cho các sản phẩm Valentino vintage.
Người bán có thể truy cập vào Vintage Store từ website của Valentino để đăng ký nhận thẩm định (trực tiếp hoặc qua hình ảnh trực tuyến) cho các sản phẩm Valentino cũ của họ. Nếu sản phẩm nhận được đánh giá tích cực từ cửa hàng, đội ngũ phụ trách sẽ gửi email cho người bán để đặt lịch hẹn gặp thứ hai để đánh giá lần cuối và định giá cho sản phẩm. Khi cả hai bên đã đồng thuận, người bán sẽ nhận được một voucher với mức giá như đã thống nhất và họ có thể sử dụng voucher này để mua hàng tại các cửa hàng có liên kết với Vintage Store.
Giai đoạn hai của chương trình Valentino Vintage sẽ bắt đầu vào tháng 1/ 2022, các Vintage Store sẽ bắt đầu bán các sản phẩm Valentino vintage ra công chúng.
Với chương trình mới, Valentino mong muốn mang lại “cuộc sống” thứ hai cho các sản phẩm Valentino vintage.
Trước đó, hồi tháng 8, báo cáo thường niên của The RealReal – công ty lớn nhất thế giới về resale và ký gửi các mặt hàng xa xỉ phẩm chính hãng trên nền tảng online, cho thấy số lượng người mua trên thị trường bán lại đã tăng cao trong phân khúc mặt hàng cao cấp vào năm 2021, vì người tiêu dùng có nhận thức hơn và tính bền vững trở thành trọng điểm. Khoảng 43% người mua chia sẻ rằng yếu tố quyết định khi mua sắm trên các website bán lại là do tính bền vững, và khoảng 40% người mua cho biết rằng các trang điện tử này đang đóng vai trò thay thế cho thời trang nhanh.
Cũng theo báo cáo này, Gucci và Louis Vuitton đang giữ vị trí là những thương hiệu cao cấp bán chạy nhất trên trang The RealReal. Nhu cầu sở hữu các sản phẩm của Gucci tăng đáng kể so với năm ngoái, điều đó khiến Gucci trở thành thương hiệu được mua và bán nhiều nhất trong 12 tháng qua. Qua từng năm, lượng mua hàng của Gucci đã tăng 62% và các lô hàng tăng đến 61%. Theo sau Gucci và Louis Vuitton là Chanel, Prada và Dior lần lượt ở các vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm.
Theo thống kê từ tạp chí WWD, hiện có hơn 50 công ty thời trang quốc tế đang đầu tư thường trực vào thị trường đồ cũ. Góp mặt khá đông đảo trong số này là những tập đoàn bán lẻ, nhà mốt lớn như Burberry, Louis Vuitton, Levi’s, Nordstrom, Gucci, GAP và H&M.
Những bộ phim về Diana làm “hồi sinh” một hãng thời trang
Balenciaga là thương hiệu thời trang quyền lực nhất thế giới quý 3/2021
Hai thương hiệu nào giúp LVMH ghi nhận doanh thu “khủng” trong 9 tháng đầu năm?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: