Theo Dự báo Du lịch 2023 của Booking.com, 78% du khách tin rằng mùa hè là thời điểm tốt nhất để du lịch. Hè năm nay, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) xếp thứ 5 trong số Top 10 điểm đến quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, tăng 10 bậc so với cùng kỳ năm ngoái…
Ảnh minh họa.
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi lựa chọn một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, sự kiện, thương mại. Các yếu tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: "sản phẩm du lịch".
Soi chiếu vào ngành du lịch, Hàn Quốc là một điển hình cho việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng "Hàn lưu" - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Kết quả từ một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp từng cho thấy có tới 9 trên 10 người bày tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.
Tại Việt Nam, Hàn Quốc được lựa chọn là một trong những điểm đến du lịch được ưa thích nhất. Khẳng định này là kết quả có được dựa trên một cuộc khảo sát được tiến hành bởi một văn phòng nghiên cứu thị trường, có trụ sở tại TP.HCM, trên 1.200 người lớn.
Kết quả cho thấy, địa điểm du lịch mà người Việt Nam muốn đến nhất chính là Hàn Quốc (với 20% phiếu bầu) và Nhật Bản (với 24%). Bài khảo sát này cũng cho thấy giới trẻ nước ta lựa chọn Hàn Quốc để du lịch thông qua các tiêu chí như: Cảnh đẹp (48%), Văn hóa (43%), Ẩm thực (25%) và Giải trí (15%).
Một trong những lý do hàng đầu để du khách lựa chọn đến Hàn Quốc là nhiều nét văn hóa đặc sắc. Từ những ngôi chùa Phật giáo cổ kính đến văn hóa Hàn Quốc hiện đại như nhạc K-pop, các sản phẩm thời trang và làm đẹp của xứ sở kim chi đều khiến du khách tò mò muốn khám phá. Ngoài ra, Hàn Quốc có thể không đứng đầu danh sách các điểm du lịch giá rẻ ở châu Á nhưng giá cả tại đây phải chăng hơn đáng kể so với một số quốc gia láng giềng. So với các điểm đến phổ biến như Nhật Bản hay Singapore, bạn có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn cho một kỳ nghỉ ở Hàn Quốc, từ chỗ ở, phương tiện di chuyển đến đồ ăn.
Một trong những lý do hàng đầu để du khách lựa chọn đến Hàn Quốc là nhiều nét văn hóa đặc sắc.
Tính đến đầu tháng 6/2023, Hàn Quốc đã đón 163.000 lượt khách du lịch từ Việt Nam, đạt 73% so với cùng kì năm 2019, giai đoạn trước dịch. Đây là một dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam. Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết, năm 2023 là mở đầu cho Năm du lịch Hàn Quốc 2023-2024 với khẩu hiệu “Ride the Korean Wave”.
KTO đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu du lịch đặc sắc như: Các hội thảo du lịch tỉnh Jeollabuk-do, thành phố Incheon, tỉnh Gyeongsangbuk-do, các show diễn, chương trình ẩm thực, tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM)..., thu hút khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc.
Với hàng loạt các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại Việt Nam từ đầu năm 2023, KTO hướng tới mục tiêu thu hút khoảng 400.000 lượt khách du lịch Việt Nam trong năm 2023, đạt 70% so với thời điểm trước đại dịch. Cùng với việc quảng bá mạnh 100 điểm đến được yêu thích ở Hàn Quốc, từ nay đến hết năm 2023, KTO dự định tổ chức nhiều hội thảo: Hội thảo du lịch quá cảnh Hàn Quốc, Hội thảo Du học Hàn Quốc, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE… Cùng với đó là kế hoạch dành cho các famtour trải nghiệm du lịch Hàn Quốc.
Tại sự kiện Korea MICE Roadshow 2023 đầu tháng 6 vừa qua, ông Vũ Việt Hùng - đại diện thương mại của hãng hàng không Vietravel Airlines khu vực miền Bắc cho biết Hàn Quốc là thị trường tiềm năng của Vietravel Airlines, theo kế hoạch mở rộng mạng bay của hãng đến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
"Qua trao đổi với cục xúc tiến du lịch các địa phương ở Hàn Quốc như Busan, Seoul hay Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, chúng tôi có thêm dữ liệu về lượng khách du lịch tới các điểm đến, cũng như dữ liệu người Việt Nam tại Hàn Quốc để phục vụ việc mở đường bay. Dự kiến cuối năm Vietravel Airlines sẽ mở đường bay thường lệ từ Việt Nam tới Incheon, vì vậy sự hỗ trợ của các đối tác tại Hàn Quốc là rất quan trọng", ông Vũ Việt Hùng nói.
Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút khoảng 400.000 lượt khách du lịch Việt Nam trong năm 2023.
Bà Nguyễn Hoàng Oanh, Giám đốc Công ty du lịch TopTravel cho biết: “Hiện tại, ngoài sản phẩm du lịch truyền thống tới Seoul, các doanh nghiệp đã xây dựng những gói sản phẩm miễn visa tới các địa điểm mới như Jeollanamdo - Jeollabukdo. Chúng tôi đã nhanh chóng nắm bắt các cơ hội này để làm các chương trình tour tới Jeollanamdo - Jeollabukdo thông qua các chuyến bay Charter (thuê bao) từ Đà Nẵng và Nha Trang”.
Bà Hoàng Thùy Dương, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Ehoo LTS (Hàn Quốc) cho biết đơn vị có nhiều kế hoạch và chính sách hỗ trợ để thu hút khách Việt Nam tới Hàn Quốc: "Trong tháng 9, chúng tôi triển khai thêm các sản phẩm mới theo chuyến bay charter từ Hà Nội - Incheon, TP.HCM - Incheon, Đà Nẵng - Jeonju để du khách có nhiều lựa chọn du lịch Hàn Quốc. Đặc biệt về du lịch MICE, chúng tôi sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo tại Việt Nam để tổ chức sự kiện về lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp tại Hàn Quốc vào tháng 12 năm nay".
Ngoài ra, tuyến du lịch phía Nam Hàn Quốc gần đây được quảng bá rất mạnh ở Việt Nam, sau hàng loạt chuyến bay charter khởi hành từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP.HCM. Mới đây nhất, một số doanh nghiệp lữ hành tại Lâm Đồng đang mở bán tour du lịch Hàn Quốc miễn visa khởi hành từ sân bay Liên Khương, kết nối sân bay Liên Khương với sân bay Muan tại tỉnh Jeollanam, Hàn Quốc, với chuyến bay đầu tiên vào đầu tháng 7 tới.
Việt Nam cũng là một trong những thị trường có khách du lịch chi tiêu mạnh nhất tại Hàn Quốc.
Ông Nguyễn Nhật Vũ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng cho biết trong mùa thấp điểm thì việc khai thác đường bay 2 chiều có ý nghĩa quan trọng với điểm đến. Việc khai thác khách từ cả 2 phía Jeollanam (Hàn Quốc) và Lâm Đồng (Việt Nam) sẽ giảm áp lực về lấp đầy chuyến bay và giúp cho đường bay này được duy trì lâu dài, bền vững. Đây cũng là cơ hội để người dân tại Lâm Đồng và các tỉnh lân cận trải nghiệm du lịch Hàn Quốc với chi phí rẻ hơn và thuận tiện hơn, thay vì phải di chuyển đến các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội hay TP.HCM.
Trên thực tế, Việt Nam cũng là một trong những thị trường có khách du lịch chi tiêu mạnh nhất tại Hàn Quốc. Theo báo cáo của công ty xử lí thanh toán Hàn Quốc BC Card tháng 5/2023, khách du lịch Việt Nam đứng đầu danh sách giao dịch thẻ bình quân đầu người tại Hàn Quốc vào năm 2022, với 197.000 won/lần quẹt thẻ tín dụng (khoảng 3,5 triệu đồng), tăng 89% so với năm 2021 và vượt qua mức chi tiêu bình quân của các thị trường tiềm năng khác như khách Nhật Bản (188.000 won/lần quẹt thẻ), Trung Quốc (171.000 won/lần quẹt thẻ), Mỹ (109.000 Won/lần quẹt thẻ)...
Mặt trái của du lịch mạo hiểm qua câu chuyện tàu lặn ngắm xác Titanic
18:41, 23/06/2023
Ngôi vị “Hãng hàng không tốt nhất thế giới” đã đổi chủ
11:02, 22/06/2023
Ấn Độ bắt đầu chi tiền cho mục tiêu trở thành “cường quốc” hàng không
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: