Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?
Đỗ Phong
08/10/2021, 06:00
Các sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm trung bình 17% các mặt hàng được tìm mua trên sàn thương mại điện tử trong năm 2020 và nửa đầu 2021, và tiếp tục có dấu hiệu suy giảm. Vì đâu dẫn đến thực trạng đáng lo ngại này?..
Ảnh minh họa
Sách trắng Thương mại điện tử 2021 cho biết hiện có đến 49,3 triệu người tiêu dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến, tỷ lệ cao nhất trong khu vực. Thương mại điện tử và các giao dịch trực tuyến đã trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày trong bối cảnh dịch bệnh, giãn cách xã hội…
MẶT HÀNG VIỆT "LOAY HOAY" TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Trên cơ sở kết quả phân tích gần 1 triệu lượt click trên nền tảng iprice.vn trong vòng 12 tháng qua, báo cáo của iPrice (công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN) chỉ ra sự khác biệt giữa các sản phẩm mang thương hiệu Việt so với sản phẩm có thương hiệu từ nước ngoài trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành phổ biến nhất là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo.
Trong khi các thương hiệu nước ngoài đã đẩy mạnh bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì các doanh nghiệp trong nước vẫn đang rất loay hoay trong việc tận dụng kênh phân phối này.
Khi nghiên cứu top các mặt hàng được tìm mua từ các sàn thương mại điện tử thông qua việc đếm số lượt tìm kiếm và click vào sản phẩm, iPrice phát hiện, các sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm trung bình 17% các mặt hàng được tìm mua trên sàn thương mại điện tử trong năm 2020 và nửa đầu 2021. Ngược lại, có đến 83% số sản phẩm được quan tâm nhất trên các sàn là hàng ngoại nhập.
Đáng lo ngại hơn khi con số này còn có dấu hiệu suy giảm từ 2020 sang 2021. Cụ thể, tỷ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt trong top 1200 sản phẩm bán chạy chỉ chiếm 20% trong thời điểm dịch năm 2020. Trong đó, khi so sánh giữa các sàn, thương hiệu Việt được tìm mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử Sendo với tỷ lệ 25% trong số 300 sản phẩm phổ biến là hàng Việt Nam, theo sau là Tiki (23%), Lazada Việt Nam (18%) và Shopee Việt Nam (13%).
Vị thế của các sản phẩm Việt trên sàn thương mại điện tử (Nguồn iPrice)
Tuy nhiên, sang nửa đầu năm 2021, các mặt hàng thuộc thương hiệu trong nước chỉ còn chiếm 14% các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua. Thực tế này đã cho thấy một sự suy giảm rõ so với năm trước. Dẫn đầu trong chỉ số này giữa các sàn năm 2021 tiếp tục là hai sàn nội địa Tiki (21%) và Sendo (16%).
Việc hai sàn nội Sendo và Tiki xếp cao nhất về lượng hàng Việt trong các sản phẩm bán chạy phần nào cho thấy sự hỗ trợ tích cực của hai sàn này cho các doanh nghiệp Việt. Đến nay, Tiki là sàn duy nhất trong bốn sàn bắt buộc tất cả người bán phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Quy định này làm giảm một lượng nhà bán chuyên nhập hàng ngoại về bán lại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nội. Trong khi đó, Sendo ghi dấu ấn trong năm 2021 với các chương trình Gian hàng Việt phối hợp cùng Bộ Công Thương và xúc tiến đưa nông sản các tỉnh trên cả nước lên sàn trong mùa dịch.
Một điểm sáng đáng mừng là hàng Việt lại bán chạy trong danh mục bách hóa online, chiếm tỉ trọng cao trên hai sàn nội địa. Sendo có đến 81% sản phẩm thuộc nhà sản xuất trong nước và con số này ở sàn Tiki là 63%.
Báo cáo iPrice ghi nhận thêm các sản phẩm bán chạy trên hai sàn nội địa còn có nông sản, đặc sản chiếm 27% các sản phẩm bán chạy. Điều này cho thấy, những mặt hàng đặc sản và nông sản trên môi trường online cũng dần được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.
NHIỀU DOANH NGHIỆP CHỈ DỰA VÀO KÊNH TRUYỀN THÔNG, "QUÊN" SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo, cho rằng dựa trên kinh nghiệm, tỷ lệ gần 20% phản ánh sát với thực tế. “Nếu ai cho rằng hàng Việt “lép vế” do kém chất lượng, do người tiêu dùng không ủng hộ thì tôi không đồng ý. Hàng Việt không thiếu thương hiệu mạnh, được yêu thích, nhất là trong ngành FMCG và thời trang, không lý gì lại không thể bán chạy trên kênh trực tuyến”, ông Dũng nhấn mạnh.
Chia sẻ với VnEconomy, đại diện sàn Sendo cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này không phải do hàng Việt kém chất lượng hay người tiêu dùng không sử dụng hàng Việt mà do các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử. Có nhiều doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam, thậm chí cả những đơn vị lớn cũng thường dựa vào kênh bán hàng truyền thống, các cửa hàng, siêu thị… mà chưa quan tâm đến kênh thương mại điện tử.
Nguyên nhân chính không phải do hàng Việt kém chất lượng hay người tiêu dùng không sử dụng hàng Việt mà do nhiều doanh nghiệp sản xuất Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử.
“Chúng tôi đã gặp nhiều đơn vị hoàn toàn dựa vào bán lẻ truyền thống, đến khi đứt gẫy do Covid-19 mới loay hoay lên sàn”. Trong khi đó, với sự phát triển của bán hàng xuyên biên giới, hàng từ các nước đang dần chiếm lĩnh thị phần trực tuyến trong nhiều ngành hàng. So với hàng ngoại, hàng Việt trên kênh online đang đi sau 4-5 năm, ông Dũng nói.
Đây là một trong những lý do chính dẫn đến việc vì sao các mặt hàng Việt Nam đi sau các thương hiệu nước ngoài. Từ thực tế này, một số chuyên gia cho rằng, các thương hiệu Việt Nam dường như đang lép vế trên kênh mua sắm này, khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ đánh mất nhiều cơ hội quan trọng để vượt khó và phát triển sau dịch.
Đại diện Sendo cho rằng, nếu trước dịch, thương mại điện tử quan trọng một thì bây giờ đã gấp mười lần. Trong 3 tháng qua, nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống trên Sendo đã tăng 300%. Đời sống người dân giờ gắn liền với thương mại điện tử thì doanh nghiệp bán hàng cũng dựa vào kênh này. Ngay cả một công ty lâu đời như Giày Thượng Đình thì 35% doanh số bán lẻ hiện nay đến từ sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử được coi là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp phục hồi sau dịch, từ đó kéo theo phục hồi kinh tế, tạo ra công ăn việc làm, song cuộc chơi lại bị lấn át bởi hàng ngoại.
Tuy nhiên, “cơ hội vàng” còn ở trước mắt và 6 tháng tới sẽ quyết định khả năng hồi phục của doanh nghiệp Việt. 6 tháng tới, khi xã hội dần phục hồi, nhu cầu mua sắm quay trở lại trước Tết, chính là “thời điểm vàng” để doanh nghiệp Việt tăng thị phần, tăng doanh thu bù lại những tháng vừa qua.
Theo nhận định một số chuyên gia, việc các sàn nội tạo điều kiện cho hàng Việt là một mặt nhưng để hàng Việt phổ biến hơn trên thương mại điện tử cần xuất phát từ chính bản thân nỗ lực của doanh nghiệp trong nước. Nếu dịch bệnh diễn ra phức tạp, doanh nghiệp sản xuất không chuẩn bị trước thì khó có thể có kênh bán hàng.
Mặt khác, người tiêu dùng hiện nay đã quen với việc mua hàng trên các kênh, sàn thương mại điện tử và điều này sẽ tiếp tục duy trì ngay cả khi dịch qua đi. Nếu các doanh nghiệp không bán hàng trên các kênh sàn thương mại điện tử sẽ bỏ lỡ mất một cơ hội.
Kinh tế số, thương mại điện tử là chìa khóa tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới
09:14, 17/09/2021
Đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử tăng đột biến
15:55, 22/07/2021
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%
Vì sao doanh nghiệp cần được "may đo" giải pháp AI?
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang là “cú hích” công nghệ mạnh mẽ nhất kể từ khi Internet ra đời, làm cho các doanh nghiệp trên toàn cầu cùng lao vào cuộc đua ứng dụng AI với kỳ vọng bứt phá về năng suất và doanh thu. Tuy nhiên, nghiên cứu từ MIT cho thấy 95% dự án chưa đo lường được tác động.
Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số
Chữ ký số đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường toàn cầu chứng minh vai trò quan trọng của chữ ký số trong việc hợp lý hóa quy trình, tăng cường bảo mật và cải thiện hiệu quả của tổ chức. Hành trình hướng tới chuyển đổi số toàn diện vẫn đang tiếp diễn, với chữ ký số đóng vai trò then chốt trong việc định hình lại cách các doanh nghiệp và cá nhân tương tác, ký và quản lý tài liệu trong một thế giới ngày càng số hóa.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: