Vì sao Tesla được gia nhập "câu lạc bộ" cổ phiếu danh giá nhất Phố Wall?
An Huy
17/11/2020, 11:21
Tesla - hãng xe điện 17 năm tuổi do tỷ phú Elon Musk sáng lập - cuối cùng cũng trở thành một thành viên của chỉ số S&P 500
Nhà sáng lập kiêm CEO của Tesla, ông Elon Musk - Ảnh: Bloomberg.
Tesla, hãng xe điện 17 năm tuổi do tỷ phú Elon Musk sáng lập, sẽ trở thành một thành viên của chỉ số S&P 500 - thước đo tham chiếu của giá cổ phiếu ở Phố Wall và là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng nhất thế giới.
Theo hãng tin Bloomberg, sau nhiều tháng rộ tin đồn, ngày 16/11 đã có công bố chính thức rằng cổ phiếu Tesla sẽ gia nhập S&P 500 vào ngày 21/12. Kết quả kinh doanh khả quan và triển vọng sáng láng của Tesla, cộng thêm dự báo rằng hãng xe này sớm muộn gì cũng trở thành một thành viên của S&P 500 đã đưa giá cổ phiếu Tesla tăng gần 5 lần từ đầu năm đến nay. Vốn hóa của hãng hiện đạt khoảng 390 tỷ USD, lớn hơn bất kỳ một hãng sản xuất ô tô nào khác trên thế giới.
CỔ PHIẾU TESLA ĐÃ "TRƯỞNG THÀNH"
Với mức vốn hóa như vậy, Tesla sẽ là thành viên mới "khủng" nhất của S&P 500 kể từ khi chỉ số này ra đời. Tesla cũng sẽ là một trong những cổ phiếu có ảnh hưởng nhất trong S&P 500, với tỷ trọng ngang hàng với cổ phiếu của những "ông lớn" lâu năm như Berkshire Hathaway, Johnson & Johnson, hay Procter & Gamble.
Thậm chí, Tesla lớn đến nỗi nhà cung cấp chỉ số S&P Dow Jones Indices cho biết sẽ xin ý kiến từ cộng động nhà đầu tư để quyết định xem Tesla nên được đưa toàn thể vào S&P 500 hay chia thành hai phần khác nhau.
Sau công bố nói trên, giá cổ phiếu Tesla có lúc tăng 15% trong phiên giao dịch ngoài giờ tại thị trường New York, đạt 467,5 USD/cổ phiếu.
Việc gia nhập S&P 500 cho thấy sự "trưởng thành" của cổ phiếu Tesla, làm giảm bớt phần nào sức hút "thần thánh" của cổ phiếu này. Tuy vậy, địa vị thành viên S&P 500 cũng sẽ mang lại cho Tesla nhiều lợi ích, bao gồm việc các nhà đầu tư quỹ chỉ số và quỹ tương hộ buộc phải mua vào cổ phiếu Tesla.
Sự xuất hiện của Tesla trong S&P 500 và tốc độ tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu này trong mấy tháng qua đồng nghĩa các quỹ đầu tư thụ động (passive funds) sẽ phải bán ra hàng chục tỷ USD các cổ phiếu khác thuộc S&P 500 mà họ đang nắm giữ để nhường chỗ cho cổ phiếu Tesla. Mặt khác, những nhà đầu tư lâu năm muốn rút vốn khỏi cổ phiếu Tesla có thể sẽ bắt đầu việc xả hàn, vì họ biết các quỹ chỉ số buộc phải mua.
Những tác động trái chiều này đồng nghĩa với giá cổ phiếu Tesla có thể biến động mạnh hơn, nhưng Tesla đã quá quen với việc này. Từ khi Tesla trở thành công ty đại chúng vào năm 2010, cổ phiếu này đã nổi tiếng với biên độ tăng-giảm cực rộng.
Những năm gần đây, Tesla đã củng cố vững chắc vị thế hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, cho dù mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô chạy điện ngày càng gia tăng. Tesla đã vượt qua được hàng loạt thách thức, bao gồm các nút thắt sản lượng, tốc độ "đốt" tiền mặt ở mức cao, và mối lo về nhu cầu xe điện trên thị trường ô tô toàn cầu vốn bấy lâu nằm dưới sự thống lĩnh của xe động ơ đốt trong. Giữa tháng 9 năm nay, Tesla báo quý lãi thứ 5 liên tiếp, làm "câm nín" những nhà phê bình trước đó luôn miệng đặt câu hỏi về khả năng sinh lời của hãng.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong vòn 1 năm trở lại đây. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: Bloomberg.
Hồi cuối tháng 6, trong một lá thư gửi nhân viên Tesla, ông Musk phát tín hiệu rằng hãng có thể đạt lợi nhuận trong quý 2/2020, đánh dấu quý có lãi thứ tư liên tục. Sau đó, cổ phiếu Tesla tăng 66% trong chuỗi 17 phiên giao dịch liên tiếp. Nhờ vậy, hãng đáp ứng được yêu cầu cuối cùng để gia nhập S&P 500.
PHONG CÁCH ELON MUSK ĐƯỢC "PHÊ CHUẨN"
Việc cổ phiếu Tesla đạt tới địa vị thành viên của "câu lạc bộ" danh giá này là một sự phê chuẩn đối với phong cách quản lý khác người của Musk - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) của Tesla.
Những cấp dưới gần nhất của Musk gần như đều là những nhân vật "bí ẩn", hiếm khi xuất hiện trước báo giới và nhà đầu tư. Musk cũng gây ra tranh cãi nhiều hơn bất kỳ một lãnh đạo doanh nghiệp lớn nào khác. Ông đã có không ít cuộc "đụng độ" với các nhà phân tích chứng khoán, từng hút cần sa trong một cuộc trả lời phỏng vấn, và từng bị cơ quan chức năng kiện vì những dòng tweet tuyên bố rằng ông đã tìm được nguồn vốn để rút niêm yết Tesla khỏi thị trường chứng khoán.
Ông Musk cũng từng hơn một lần phàn nàn rằng giá cổ phiếu Tesla quá đắt đỏ. Nhưng điều đó không thể ngăn giới đầu tư tranh nhau mua cổ phiếu này.
Những nỗ lực mới nhất của Musk là tăng cường sự hiện diện của Tesla, với tư cách một hãng xe toàn cầu, tại thị trường châu Á và châu Âu. Hãng đã mở một nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc và đang xây một nhà máy ở Berlin, Đức. Ngoài ra, Tesla cũng đang xây một nhà máy thứ hai tại Mỹ, gần thành phố Austin của bang Texas.
Tất cả những bước đi này đều nhằm củng cố lợi thế đi trước của Tesla trên thị trường xe điện, trong bối cảnh toàn ngành công nghiệp ô tô đều đang dịch chuyển theo hướng phát triển động cơ điện. Vốn hóa của Tesla hiện nay còn lớn hơn tổng vốn hóa của cả ba hãng xe truyền thống khổng lồ gồm Volkswagen, Toyota và General Motors (GM).
Một ô tô điện Tesla đang xạc điện tại một trạm xạc của Tesla ở California, Mỹ - Ảnh: Bloomberg.
Tuy Tesla nhận được sự kỳ vọng lớn của nhà đầu tư, nhu cầu ô tô điện hiện nay mới chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số toàn thị trường. Năm ngoái, doanh số xe điện chỉ chiếm 3% thị trường ô tô Mỹ. Con số này cho thấy cơ hội tăng trưởng lớn, nhưng cũng phản ánh thách thức của việc đưa ô tô điện trở thành lựa chọn của phần đông người tiêu dùng.
Nhưng dù sao, thành công gần đây và mức vốn hóa khổng lồ của Tesla cũng đưa ngành xe điện trở thành một điểm sáng. Giá cổ phiếu của nhiều hãng xe điện mới cũng tăng mạnh thời gian qua, ngay cả trước khi những hãng này thực sự sản xuất xe. Chẳng hạn, cổ phiếu hãng xe điện Trung Quốc NIO tưng 44% trong tháng 10, và hãng này hiện có mức vốn hóa còn lớn hơn cả hãng GM.
CEO Toyota ví Tesla như “nhà hàng chưa có món ăn”
12:59, 09/11/2020
Tesla thời “vận đỏ”: Liên tục báo lãi, cổ phiếu tăng 400% từ đầu năm
10:22, 22/10/2020
Đọc thêm
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Canada từ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan Mỹ
Canada mới đây tuyên bố sẽ dỡ bỏ hàng tỷ USD thuế quan trả đũa đối với hàng hóa Mỹ trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng kinh tế với Nhà Trắng...
Tín hiệu giảm lãi suất từ Jackson Hole hay trạng thái mong manh của kinh tế Mỹ?
Giọng điệu thận trọng của ông Powell phản ánh những động lực kinh tế phức tạp mà Fed đang phải đối mặt...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: