Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành mỹ phẩm, làm đẹp
Hương Loan
28/07/2025, 19:37
Ngành mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định và bền vững. Quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam dự báo tăng lên tới khoảng 2,7 tỷ USD vào năm 2027 tương đương mức tăng trưởng kép CAGR (2023 – 2027) đạt hơn 3,3%...
Quang cảnh tại triển lãm Vietbeauty, Cosmobeauté Vietnam và Beautycare Plus 2025.
Chuỗi triển lãm Vietbeauty, Cosmobeauté Vietnam và Beautycare Plus 2025 vừa được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Với diện tích trưng bày lên đến 17.600m2, sự kiện thu hút hơn 3.000 thương hiệu làm đẹp từ 600 đơn vị trưng bày đến từ hơn 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong 3 ngày, triển lãm quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp bao quát từ chuỗi cung ứng, đến thành phẩm và các sản phẩm, thiết bị chuyên nghiệp cho salon, thẩm mỹ viện, bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Pháp, Singapore, Tây Ban Nha, Thái Lan, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Ý, Ấn Độ, Campuchia, Cộng hòa Séc, Hồng Kông, Indonesia,...
Phát biểu khai mạc, TS. BS. Lê Tôn Dũng, Chủ tịch Chi hội thẩm mỹ nội khoa Việt Nam (AMSV), nhấn mạnh chúng ta đang sống trong một giai đoạn bùng nổ về nhu cầu, công nghệ và tư duy chăm sóc sắc đẹp. Ngành làm đẹp không chỉ là một ngành dịch vụ, mà đang dần trở thành một phần tất yếu của đời sống hiện đại – gắn liền với sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng với phụ nữ chiếm 50,1% tổng dân số 100,3 triệu người. Đặc biệt, nhóm tuổi từ 15 đến 59 chiếm 62,2% vào năm 2023, tạo nên sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp.
Theo báo cáo mới nhất từ Kirin Capital, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 2,4 tỷ USD tăng 3,4% so với năm 2023. Đáng chú ý, Singapore hiện đang dẫn đầu thị phần cung cấp mỹ phẩm, chất thơm và chế phẩm vệ sinh cho Việt Nam với gần 380 triệu USD trong 11 tháng 2024, chiếm hơn 29% thị phần.
Nhà cung cấp lớn thứ 2 là thị trường Hàn Quốc với hơn 174 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với hơn 140 triệu USD, tương ứng thị phần 10,8%. Thái Lan và Mỹ cũng nằm trong top 5 nhà cung cấp lớn nhất của Việt Nam với trị giá nhập khẩu lần lượt là 139 triệu USD và 92 triệu USD.
Song song với sự thống trị của các thương hiệu quốc tế, thị trường mỹ phẩm Việt Nam cũng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình bằng cách cung cấp những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc từ thiên nhiên và hữu cơ với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.
Theo Statista, thị trường mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ tại Việt Nam dự kiến vượt mức 62 triệu USD vào năm 2025, phản ánh xu hướng tiêu dùng hướng đến các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử đã và đang thay đổi mạnh mẽ thói quen tiêu dùng mỹ phẩm của người Việt. Phân khúc mỹ phẩm cao cấp trực tuyến hiện đạt giá trị khoảng 265 triệu USD (năm 2024) và được dự báo sẽ tăng lên 644 triệu USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) tới 11%.
Một xu hướng khác đáng chú ý tại thị trường Việt Nam là sự bùng nổ của mua sắm xã hội, đặc biệt thông qua livestream và influencer. Sự phát triển của mô hình này mở ra cơ hội rất lớn để các thương hiệu mỹ phẩm tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả với người tiêu dùng trẻ tuổi, đặc biệt là thế hệ Gen Z.
Ngoài ra, Nielsen ghi nhận sự bền vững là xu hướng làm đẹp và chăm sóc cá nhân nổi bật trong những năm trở lại đây, với thị trường mỹ phẩm “sạch” dự tính đạt 22 tỷ USD vào năm 2027, còn Net Zero sẽ trở thành tâm điểm chiến lược phát triển của các tập đoàn lớn trong ngành.
Bà Bà Phượng Phạm, Quản lý Dự án Informa Markets Vietnam, cho rằng trong bối cảnh ngành làm đẹp Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, các doanh nghiệp làm đẹp cần không ngừng đổi mới để tạo nên dấu ấn, bắt kịp xu hướng thời đại.
Trong khuôn khổ triển lãm, Chương trình B2B VIP Buyer được thiết kế nhằm thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp trưng bày với các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối, đơn vị kinh doanh spa, phòng khám. Thông qua chương trình, khách tham gia sẽ có cơ hội đặt lịch hẹn trực tiếp với các nhà trưng bày, từ đó khám phá và tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới với các thương hiệu uy tín trên toàn thế giới.
Cùng với đó là chuỗi hội thảo tập trung vào các chủ đề nổi bật như nguyên liệu từ nông nghiệp sạch, công nghệ chống lão hóa và da liễu thẩm mỹ, xu hướng thương mại điện tử, các xu hướng mới trong chuỗi bán lẻ và các vấn đề nóng hổi về hội nhập cùng khối ASEAN, cùng ứng dụng AI trong ngành làm đẹp hiện đại.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: