Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường
Vy Vy
14/09/2023, 17:44
Để Sáng kiến Vành đai và con đường tiếp tục là “chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiến nghị Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực cần tăng cường kết nối chính sách, tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển...
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tại Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 8.
Thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ, trong các ngày 13 và 14/9/2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dự Hội nghị cấp cao Vành đai và con đường lần thứ 8 với chủ đề “Kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và con đường”, tại Hồng Công, Trung Quốc.
Hội nghị do Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) chủ trì tổ chức, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo một số nước ASEAN, Trung Đông, châu Âu; đại diện các tập đoàn, tổ chức quốc tế… nhằm tăng cường hợp tác quốc tế và khám phá những cơ hội mới để tăng trưởng kinh tế. Hội nghị đã thu hút gần 6.000 quan chức chính phủ cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân đến từ gần 70 quốc gia và khu vực.
Kể từ năm 2016, Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường trở thành nơi quy tụ các quan chức chính phủ cấp cao, đại diện của các tổ chức quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành từ các quốc gia trong nước và ngoài khu vực Vành đai và Con đường để trao đổi hiểu biết sâu sắc về các cơ hội hợp tác đa phương phát sinh từ Sáng kiến Vành đai và Con đường cũng như khám phá các cơ hội kinh doanh tiềm năng.
Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng ra đời từ năm 2013 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác, kết nối khu vực trên 05 lĩnh vực quan trọng là: chính sách, giao thông, tài chính, thương mại và kết nối con người. Qua 10 năm hợp tác và phát triển, đến nay BRI đã thu hút sự tham gia, hợp tác của hơn 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế; hơn 3.000 dự án đã được triển khai trên toàn cầu với tổng số vốn gần 1.000 tỷ USD.
Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận chính sách với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và con đường - chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng Việt Nam có vị trí “cầu nối” giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Vì vậy, hợp tác giữa Việt Nam với Trung Quốc trong khung khổ BRI có ý nghĩa thúc đẩy hợp tác, kết nối khu vực.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đang thúc đẩy kết thúc đàm phán Kế hoạch kết nối giữa khuôn khổ Hai hành lang, một vành đai với sáng kiến Vành đai và con đường.
Trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được cải thiện, lòng tin chính trị được củng cố vững chắc hơn, hợp tác, kết nối kinh tế giữa hai nước đã diễn ra mạnh mẽ. Về đầu tư, tính đến tháng 8/2023, các nhà đầu tư Trung Quốc đã có gần 4.000 dự án ở Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 26 tỷ tỷ USD, đứng thứ 6/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký mới gần 2,7 tỷ USD. Về thương mại, Trung Quốc luôn là đối tác lớn nhất, thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chụp ảnh cùng các quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 8.
Tại phiên thảo luận chính sách, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ về tình hình và kinh nghiệm phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo đó, những năm vừa qua, Việt Nam đã thực hiện hiệu quả ba “khâu đột phá” chiến lược về cải cách thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Việt Nam đang chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy nguồn lực con người; tích cực thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Bộ trưởng hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư quốc tế nói chung, Hồng Công nói riêng tới đầu tư tại Việt Nam trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, bình đẳng, chân thành, cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao vai trò của Hồng Công trong việc là cầu nối Khu vực Vịnh lớn ( gồm Hồng Công, Thâm Quyến,– Quảng Châu) với Việt Nam và các nước Đông Nam Á, nhất là trong các lĩnh vực phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, hợp tác đầu tư, tài chính, thương mại, logistics và vận tải.
Để Sáng kiến Vành đai và con đường tiếp tục là “chất xúc tác cho hợp tác và phát triển khu vực” thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất một số kiến nghị như: Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực cần tăng cường kết nối chính sách, tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển. Các quốc gia trong khu vực cùng đẩy nhanh phát triển, kết nối mạng lưới giao thông, nhất là mạng lưới đường sắt. Đồng thời, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, mở cửa cho hàng hóa, nông sản của các nước vào thị trường của nhau…
Nhân dịp Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có các cuộc hội kiến với Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Công Lý Gia Siêu; gặp Bộ trưởng Kinh tế UAE, làm việc với một số lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tại Hồng Công như Tập đoàn Sunwah, Tập đoàn Swire Pacific, Tập đoàn Jardine Matheson, Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Công…
EU công bố kế hoạch hạ tầng 340 tỷ USD cạnh tranh với “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc
11:30, 02/12/2021
Ông Tập Cận Bình: “Vành đai và Con đường phải xanh và bền vững”
16:27, 26/04/2019
Thủ tướng lên đường dự Diễn đàn "Vành đai và Con đường"
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: