Vietnam Airlines chính thức đưa máy bay phản lực cỡ lớn đến Điện Biên
Tuấn Sơn
01/12/2023, 13:49
Ngày 1/12, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã hạ cánh thành công xuống sân bay Điện Biên...
Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình về cơ sở hạ tầng giao thông Điện Biên theo hướng hiện đại, đồng bộ, gia tăng lợi thế cạnh tranh của tỉnh này trong thu hút các dự án đầu tư.
SÂN BAY ĐIỆN BIÊN CHÍNH THỨC HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI
Sau 6 tháng đóng cửa nâng cấp mở rộng, sân bay Điện Biên đã chính thức mở cửa trở lại. Chuyến bay VN 1802 do Vietnam Airlines khai thác, cất cánh từ thủ đô Hà Nội lúc 10h00 và hạ cánh xuống sân bay Điện Biên sau gần 1 tiếng bay, chính thức ghi dấu mốc đặc biệt khi lần đầu tiên trong lịch sử của sân bay này đón nhận thành công một máy bay cỡ lớn, hiện đại.
Sân bay Điện Biên hiện sở hữu đường băng mới, có chiều dài 2.400m và rộng 45m, được bổ sung lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m. Dải hãm phanh ở hai đầu đường băng dài 100m và rộng 60m, cùng với sân quay đầu máy bay ở cả hai đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hạ cánh, cất cánh và lưu thông an toàn cho các máy bay.
Sân bay cũng được cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác cá dòng máy bay hiện đại A320, A321 và tương đương. Nhà ga hành khách của sân bay được cải tạo thiết kế hai tầng, góp phần nâng công suất từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm.
Trước đó, đường băng nhỏ hẹp khiến sân bay Điện Biên Phủ chỉ đón được những dòng máy bay cánh quạt như ATR-72 và khai thác được chặng bay Hà Nội - Điện Biên vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép). Việc mở rộng sân bay Điện Biên sẽ là một mắt xích quan trọng hoàn thiện mạng lưới liên kết trong nước và quốc tế thông qua đường hàng không.
Sau thành công của chuyến bay đầu tiên này, từ ngày 02/12/2023, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết sẽ chính thức khai thác các chuyến bay thường lệ Hà Nội – Điện Biên với tần suất 07 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần. Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội lúc 13h05 và đến Điện Biên lúc 14h05. Chiều về khởi hành từ Điện Biên lúc 14h45, hạ cánh tại Hà Nội lúc 15h35.
Với việc khai thác trở lại đường hàng không, khoảng cách di chuyển từ Hà Nội tới Điện Biên đã được rút ngắn lại, chỉ với 1 giờ di chuyển.
THÚC ĐẨY KINH TẾ ĐIỆN BIÊN NHỜ MẠNG LƯỚI GIAI THÔNG HOÀN THIỆN
Trước đó, tại Phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhấn mạnh rằng, tỉnh xác định tập trung phát triển giao thông đặc biệt 4 trục kinh tế động lực trên địa bàn phải gắn với cảng hàng không Điện Biên Phủ là trục động lực chính, quan trọng của toàn vùng, trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại.
Định hướng này được đưa ra khi Điện Biên sở hữu vị trí đắc địa. Theo đó, Điện Biên nằm trong mối liên kết quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN khi tiếp giáp trực tiếp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Phongsali và Luang Prabang (Lào).
Đây cũng là khu vực có điều kiện thuận lợi phát triển thương mại xuất nhập khẩu, chế biến nông sản và thương mại biên giới thông qua các tuyến đườngnhư: Điện Biên - Tuyến đường R3 nối Côn Minh - Bangkok đi qua Luang Namtha và Bokeo; Điện Biên - Oudomxay - Luang Prabang kết nối với tuyến đường đường sắt cao tốc xuyên Á từ Côn Minh đi Singapore.
Dù sở hữu mạng lưới đường bộ, đường sắt, song khoảng thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đến Điện Biên hiện vẫn mất tới 10-12 giờ di chuyển bằng ô tô. Đây là một trong những trở ngại khiến một số nhà đầu tư, tập đoàn lớn kỳ vọng vào việc đẩy mạnh và hoàn thiện hệ thống đường hàng không.
Trước đó, trong buổi khảo sát đến Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặc biệt nhấn mạnh sân bay Điện Biên là dự án trọng điểm của tỉnh, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho tỉnh và vùng Tây Bắc.
Sau hơn 6 tháng nâng cấp và mở rộng, sân bay Điện Biên đã chính thức trở lại khai thác sử dụng từ đầu tháng 12/2023. Như vậy, cùng với hệ thống đường bộ, đường sắt, việc sân bay Điện Biên chính thức đi vào khai thác dòng máy bay cỡ lớn như Airbus A321 của Vietnam Airlines góp phần tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Điện Biên tới các tỉnh và đặc biệt tới Hà Nội chỉ 1 tiếng.
Với hệ thống giao thông hiện đại, Điện Biên càng gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư. Đây cũng sẽ là động lực đẩy mạnh các hoạt động giao thương của Điện Biên với các tỉnh Tây Bắc nói riêng và trong cả nước nói chung, là tiền đề để kinh tế Điện Biên cất cánh.
Diện mạo mới của nền nông nghiệp xuất khẩu Việt Nam
Từ lâu, Việt Nam đã được biết đến là một trong những “vựa nông sản” lớn của thế giới. Việc hội tụ các lợi thế như: khí hậu nhiệt đới, đất đai phì nhiêu và mùa vụ quanh năm, giúp Việt Nam trở thành nguồn cung ổn định các loại trái cây, rau củ và gia vị thô - đặc biệt đối với các nhà thu mua hàng hóa quy mô lớn.
Liên kết vùng: Doanh nghiệp Thanh Hóa và Quảng Trị sẽ được gì?
Tại Quảng Trị, vừa diễn ra Chương trình Kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai tỉnh Thanh Hóa và Quảng Trị, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức xúc tiến thương mại cùng hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực.
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: