Khủng hoảng dịch Covid-19 khiến tàu bay trên thị trường dư thừa, hàng loạt tàu bay nằm "đắp chiếu". Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn lên kế hoạch bán tiếp 6 tàu ATR72 thọ 12 năm tuổi...
Tổng số máy bay dư thừa của các hãng là 58 tàu, chiếm 26% tổng số máy bay.
Vietnam Airlines vừa thông qua chủ trương bán 6 tàu ATR72 sản xuất năm 2009, 2010. Các máy bay này thuộc đội bay ATR 72 gồm có 7 tàu, trong đó có 6 tàu sở hữu, 1 tàu thuê của Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Các tàu bay đều có tuổi thọ đến 12 năm tuổi.
BÁN 6 TÀU ATR72 THỌ 12 TUỔI
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “kế hoạch bán các tàu bay ATR72 sở hữu nằm trong chương trình đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 10 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ”.
"Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines bắt buộc phải sớm sử dụng loại tàu bay tương đồng để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ và nâng cao hiệu quả khai thác".
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.
ATR72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ồn hơn tàu bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực.
Được viết, các tàu bay ATR72 của Vietnam Airlines hiện đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được tàu bay Airbus 320, bao gồm sân bay Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.
Đội tàu bay Vietnam Airlines sử dụng tính đến cuối năm 2020.
Cũng theo cáo báo của Vietnam Airlines, từ cuối năm 2020, các đối thủ cạnh tranh của Vietnam Airlines đã đưa tàu bay phản lực Regional Jet (RJ) vào khai thác đường bay Côn Đảo, Rạch Giá, đặc biệt lợi thế khai thác được trực tiếp được khu vực phía Bắc đi Côn Đảo, làm sụt giảm hiệu quả khai thác và hiệu quả tài chính của đội bay ATR72 của Vietnam Airlines.
Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương, bao gồm Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên Phủ, Rạch Giá đến năm 2030 lên cấp 4C tiếp nhận được tàu bay A320/A321 và tương đương tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quyết định 470/QĐ-TTg ngày 27/03/2021.
Như vậy, lợi thế khai thác của tàu ATR72 đến các sân bay địa phương nêu trên sẽ bị mất dần đi. "Với các yếu tố trên, Tổng công ty Hàng không Việt Nam phải sớm có đội bay đảm bảo năng lực cạnh tranh tại các sân bay địa phương nêu trên cũng như để phối hợp khai thác các đường bay có dung lượng thị trường nhỏ, mới và cần phối hợp về tần suất cạnh tranh với đội bay thân hẹp, đảm bảo đạt mức thị phần mục tiêu", ông Thắng phân tích.
ĐẤU GIÁ TÀI SẢN RỘNG RÃI QUỐC TẾ
Trước đó, từ năm 2019, Vietnam Airlines đã nghiên cứu các loại tàu bay có thể thay thế ATR72. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, dòng tàu bay phản lực RJ được đánh giá là phù hợp. Đặc biệt, để tăng tải trên đường bay đi Côn Đảo có hiệu quả khai thác tốt, nhu cầu thị trường cao nhưng slot bị giới hạn để phục vụ khách đi/đến Côn Đảo, phân thị mục tiêu của Tổng công ty.
“Kịch bản điều hành Vietnam Airlines năm 2021 là xấu. Chúng tôi tìm mọi giải pháp tăng thu, tận thu. Hiện tại, nội địa tăng cường vận tải hàng hoá, hành khách, giữ thông thương tối thiểu. Với đường bay quốc tế, báo cáo Chính phủ, Bộ ban ngành, cuối tháng 7 đầu tháng 8 thận trọng mở cửa quốc tế”.
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines.
Việc đưa tàu RJ vào khai thác thay thế ATR72 sẽ được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch bán loại tàu bay này.
Theo đó, “trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến thuê ngắn hạn tàu bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay hoặc không có tổ bay để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới", đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm.
Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại tàu bay RJ phù hợp để thay thế tàu ATR72.
Báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy, tính theo giá trị sổ sách, đến ngày 31/12 năm nay, giá trị sổ sách còn lại của các tàu ATR72 sở hữu trong khoảng từ 3,5 – 4,3 triệu USD. Giá trị thị trường của tàu ATR72 sản xuất năm 2009-2010 trung bình trong khoảng từ hơn 5,9 triệu USD đến hơn 8,70 triệu USD. Trong khi đó, định giá của Ascend ngày 24/6 vừa qua cho thấy giá trị của tàu bay ATR72 là 5,15-7,33 triệu USD, phụ thuộc vào năm sản xuất và tình trạng tàu bay.
Thực tế, trong thời gian qua nhu cầu sử dụng ATR72 cũ của thị trường không nhiều và thủ tục bán tàu bay thường mất nhiều thời gian. Do đó, để tăng cơ hội bán khi thị trường có nhu cầu thì Vietnam Airlines cần sớm có phê duyệt của các cấp có thẩm quyền về chủ trương bán tàu bay.
Sau khi chủ trương bán được phê duyệt, Vietnam Airline sẽ xây dựng chi tiết phương án bán báo các các cấp có thẩm quyền thông qua và phê duyệt. Việc bán các tàu bay cũ sẽ được thực hiện theo các thủ tục xác định giá trị tài sản, đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, các quy định của Vietnam Airlines, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và bảo toàn vốn.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn kéo dài, việc dừng bay quốc tế, các chuyến bay nội địa phải cầm chừng khiến hàng loạt tàu bay phải nằm "đắp chiếu". Theo số liệu tháng 4/2021, căn cứ theo số giờ bay thực tế của tất cả các hãng, số tàu bay hiện có của các hãng, tổng số máy bay dư thừa của các hãng Việt Nam là 58 tàu, chiếm 26% tổng số máy bay. Vì vậy, Hãng hàng không Quốc gia muốn bán tàu bay, bổ sung dòng tiền trong giai đoạn này không hề dễ dàng.
Trước đó, Tổng công ty dự kiến bán 11 tàu A321 cũ trong năm 2021, nhằm bổ sung dòng tiền và thu nhập. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường vẫn đang đối mặt với tình trạng dư thừa tàu bay, khiến việc thanh lý 11 tàu bay A321 CEO trong năm 2021 có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.
Tính đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sở hữu 46 máy bay gồm 1 máy bay TurboProp ATR72-500; 38 máy bay thân hẹp A321CEO; 7 máy bay thân rộng B787-9. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn thuê 61 máy bay gồm 6 máy bay TurboProp ATR72-500; 33 máy bay A321CEO và 14 máy bay A350-900; 4 máy bay B787-9 và 4 máy bay B787-10.
Vietnam Airlines planning to set up cargo airline
Vietnam Airlines lên kế hoạch gỡ "bom nợ" năm 2021
Giải cứu Vietnam Airlines: Gói 12.000 tỷ đồng trợ giúp thanh khoản đến đầu năm 2022
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: