Ngay sau khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD, ông Elon Musk lập tức sa thải một loạt giám đốc cấp cao. Ông cũng nhanh chóng bắt tay thực hiện kế hoạch cắt giảm gần 50% trong số 7.500 nhân viên công ty...
Twitter rơi vào sóng gió sau khi về tay Elon Musk - Ảnh: Getty Images
Theo tỷ phú giàu nhất thế giới, mục tiêu của ông là biến Twitter trở thành một mạng xã hội thành có lợi nhuận và là một nền tảng tự do ngôn luận. Khi quyết định sa thải gần một nửa nhân viên Twitter, ông cho biết công ty này đang lỗ 4 triệu USD mỗi ngày.
Tuy nhiên, với những quyết định nhanh chóng và có phần vội vàng của mình, ông đã đẩy Twitter rơi vào cảnh hỗn loạn, khiến nhiều nhà quảng cáo quay lưng.
Theo Bloomberg, vì phải vay nợ nhiều để thực hiện thương vụ mua lại Twitter, ông Musk đang cố gắng tìm kiếm các nguồn thu mới cho mạng xã hội này. Ngoài kế hoạch tính phí 8 USD/tháng cho các tài khoản đã xác minh - một tính năng hiện được miễn phí cho một số người dùng nổi tiếng, ông đang ráo riết phát triển các công cụ khác để tạo ra nguồn thu.
Điều này làm dấy lên lo ngại có thể khiến lượng người dùng của Twitter sụt giảm mạnh, trong bối cảnh lượng người dùng hoạt động tích cực trên nền tảng này đang có xu hướng giảm.
Theo một báo cáo nghiên cứu được đăng tải trên Reuters mới đây, lượng người dùng tích cực trên Twitter - những người đăng nhập 6-7 ngày/tuần và đăng tải bài viết (tweet) khoảng 3-4 lần/tuần - đã “giảm đáng kể”. Nhóm này chỉ chiếm chưa tới 10% số lượng người dùng hoạt động hàng tháng nhưng đăng tải tới 90% trong tổng số tweet và mang lại gần một nửa doanh thu toàn cầu của Twitter.
Ngoài vấn đề về người dùng, với động thái sa thải nhân viên hàng loạt của ông Musk, nhiều người lo ngại rằng việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng Twitter sẽ bị ảnh hưởng. Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với các nhà quảng cáo trên Twitter bởi họ muốn đảm bảo rằng thương hiệu của mình không bị đặt cạnh những phát ngôn thù địch, đe dọa bạo lực hay thuyết âm mưu. Một số thương hiệu lớn như General Motors, Audi của Volkswagen AG, Pfizer và General Mills mới đây cho biết sẽ tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter để xem xét tình hình của mạng xã hội này dưới sự quản lý của ông Musk.
Trong khi đó, các nhà hoạt động đang tìm cách gây áp lực với các nhà quảng cáo của Twitter, xem đây như một cách để đảm bảo việc kiểm duyệt nội dung không bị ảnh hưởng.
Ông Musk mới đây chia sẻ rằng ông cảm thấy áp lực và phàn nàn rằng việc nhiều thương hiệu ngừng quảng cáo khiến doanh thu của Twitter giảm đáng kể dù không có sự thay đổi nào trong công tác kiểm duyệt nội dung.
Ông Musk sa thải một loạt giám đốc cấp cao và gần 50% nhân sự Twitter sau khi tiếp quản công ty này - Ảnh: AP
Thách thức lớn nhất của Musk tại Twitter giờ đây là chi phí lãi vay. Công ty này dự kiến phải trả gần 1,2 tỷ USD tiền lãi mỗi năm và có thể sẽ còn cao hơn do lãi suất tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên. Điều này giải thích cho việc ông đưa ra các quyết định chóng vánh để tạo ra thay đổi tại Twitter. Tuy nhiên, một số ý tưởng nhằm tạo ra doanh thu của ông có thể khiến những người dùng nổi tiếng nhất trên Twitter rời bỏ nền tảng.
Theo các nhà phân tích, người dùng đã xác minh với “tick xanh” là nhóm chủ chốt để thu hút những người dùng khác đến với nền tảng này. Do đó, nếu Twitter thu phí 8 USD cho tick xanh, uy tín của công ty sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Tác giả nổi tiếng Stephen King, hiện có 6,9 triệu người theo dõi trên Twitter, là một trong nhiều người dùng đã phàn nàn về kế hoạch tính phí “tick xanh” mới của Twitter và cho biết ông sẽ không trả phí.
“Họ nên trả tiền cho tôi mới đúng”, ông King chia sẻ trong một dòng tweet.
Trong khi đó, nhiều người dùng khác cho rằng một hệ thống xác minh miễn phí và công bằng giúp những người nổi tiếng không bị đánh cắp danh tính trên nền tảng. Rõ ràng, ông Musk đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan với kế hoạch gây tranh cãi này.
Tất cả những hỗn loạn trên tại Twitter diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội này vẫn đang phải đối mặt với bối cảnh kinh doanh ảm đạm. Thị trường quảng cáo trực tuyến tăng trưởng ì ạch cũng đang gây khó khăn cho các công ty mạng xã hội lớn như Meta, Snap và nhiều đối thủ khác của Twitter. Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, gần đây dự báo quý cuối năm nay tiếp tục chứng kiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm. Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 70% từ đầu năm đến nay, trở thành mã tệ nhất trong chỉ số S&P 500.
Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng đang cắt giảm chi tiêu quảng cáo trong bối nền kinh tế suy yếu, lạm phát cao và chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm. Những yếu tố này đang tác động lớn tới ngành công nghệ Mỹ, khiến nhiều công ty phải ngừng tuyển dụng và sa thải nhân viên. Điều này càng khiến công việc của ông Musk tại Twitter thêm phần khó khăn.
Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter, sa thải CEO và nhiều giám đốc
09:23, 28/10/2022
Giữa lúc thương vụ Twitter còn ngổn ngang, Elon Musk “thao thao bất tuyệt” về chính trị
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Canada từ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan Mỹ
Canada mới đây tuyên bố sẽ dỡ bỏ hàng tỷ USD thuế quan trả đũa đối với hàng hóa Mỹ trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng kinh tế với Nhà Trắng...
Tín hiệu giảm lãi suất từ Jackson Hole hay trạng thái mong manh của kinh tế Mỹ?
Giọng điệu thận trọng của ông Powell phản ánh những động lực kinh tế phức tạp mà Fed đang phải đối mặt...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: