Xu hướng nào “chiếm sóng” du lịch xa xỉ trong năm 2022?
Tường Bách
17/02/2022, 16:00
Sau một năm quanh quẩn trong một, hai hoặc ba ngôi nhà của mình, giới siêu giàu giờ đây sẵn sàng chi trả nhiều hơn bao giờ hết để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất...
The Washington Post mới đây đã có cuộc trò chuyện với các công ty thiết kế tour du lịch về những chuyến nghỉ dưỡng trong mơ mà họ lên kế hoạch cho giới 1% giàu nhất thế giới trong năm 2022. Jaclyn Sienna India, nhà sáng lập công ty du lịch phong cách sang trọng Sienna Charles, chia sẻ hơn 60% khách du lịch đang có kế hoạch chi tiêu "thoáng tay" hơn so với mức bình thường cho các chuyến đi trong năm nay.
ĐẮT ĐỎ HƠN
Khoảng 70% khách du lịch sinh sống tại các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản và Tây Ban Nha đang lên kế hoạch du lịch vào năm 2022 với mức chi tiêu nhiều hơn so với 5 năm gần đây. Chi phí đặt phòng tại HomeToGo đã tăng 54% trong năm 2021. Tuy nhiên mức giá trung bình hàng đêm chỉ tăng khoảng 10% tại Mỹ so với khoảng thời gian trước khi đại dịch bùng phát.
Du khách tại Mỹ cũng đang tìm kiếm những điểm đến sang trọng, yên tĩnh hơn trong năm tới. Họ có xu hướng chọn Maui thay vì Honolulu, Nantucket thay vì Cape Cod, bất chấp chi phí đắt đỏ hơn. Expedia cho hay du khách sẵn sàng chi trả nhiều hơn để đến các địa điểm nhất định mà họ đã lên kế hoạch từ trước. Rất nhiều du khách đã phản hồi rằng họ sẽ chọn du lịch đến nơi mà họ muốn, thay vì chi tiêu vào các gói nâng cấp phòng ốc và chuyến bay.
NHIỀU TRẢI NGHIỆM HƠN
Nhiều người đi du lịch để trốn mọi thứ, một số lại chọn đi để trở về. Đó cũng là ý tưởng của các công ty khi đưa ra tour tạo thử thách phiêu lưu, đem du khách đến một nơi bí ẩn không rõ đích đến để thử cảm giác sinh tồn. Tùy vào địa điểm và thời gian của chuyến đi mà chi phí từ 10.000 tới hàng trăm nghìn USD.
Công ty du lịch cao cấp Black Tomato đã đưa ra sản phẩm tour Get Lost với hình thức như một kỳ nghỉ không đích đến, được thiết kế riêng cho những người đi du lịch hậu Covid-19. Tom Marchant, đồng sáng lập công ty Black Tomato, cho hay năm ngoái công ty chỉ tổ chức được một số chuyến như thế. Nhưng tranh thủ thời gian phong tỏa, nhiều người đã liên hệ để lên kế hoạch trước cho những chuyến phiêu lưu hậu đại dịch.
Marchant nảy ra ý tưởng đưa du khách "đi lạc". Ý nghĩ đó khiến ông cân nhắc những cách làm giúp khách thực sự được thư giãn trong thời đại công nghệ số. "Liệu có tạo ra trải nghiệm cần tập trung toàn bộ tinh thần lẫn thể chất hay không?". Vô số chuyến phiêu lưu, thậm chí cả huấn luyện sinh tồn, đã ra đời cho du khách lựa chọn. Và rất nhiều công ty bán tour kiểu này trong những năm gần đây như Magical Mystery Tour của Pack Up Go.
Marchant cho rằng yếu tố khách không biết họ được đưa tới đâu và trải nghiệm những gì đem tới sự đặc biệt cho tour Get Lost. Khi đi tour, du khách có thể chọn cấp độ "đi lạc" cũng như sự bất ngờ mà họ muốn về điểm đến. Website của công ty cũng cung cấp thông tin về các yếu tố môi trường (vùng cực, rừng rậm, bờ biển, sa mạc hoặc vùng núi). Marchant cho hay, rất nhiều du khách đã đặt những chuyến đi Get Lost để tìm kiếm cảm giác đạt được thành tựu. "Ở một góc độ nào đó, chúng tôi muốn du khách cảm thấy họ đã hoàn thiện bản thân, một cảm giác tương tự nhận giải thưởng sau khi kết thúc chuyến đi".
ĐIỂM ĐẾN HOÀNH TRÁNG HƠN
Expedia gọi năm 2022 là năm của GOAT (greatest of all trips) - chuyến đi tuyệt vời nhất trong tất cả các chuyến đi. Kết quả từ cuộc khảo sát với 12.000 khách du lịch tại 12 quốc gia cho thấy có tới 65% tổng số khách đang lên kế hoạch nhằm “có một chuyến đi để đời” trong năm tới, biến các nguyện vọng có một chuyến du lịch thú vị và xa hoa của du khách trở thành “xu hướng du lịch lớn nhất” trong năm.
Amadeus công bố vào tháng 11 rằng họ nhận thấy sự chuyển biến rõ rệt trong các lượt tìm kiếm đối với “những điểm đến hoành tráng”. Theo báo cáo, lượt tìm kiếm Tanzania tăng 36%, Petra ở Jordan tăng 22% và các điểm đến gần Machu Picchu ở Peru tăng 50% trong năm 2021. Amadeus cho biết thêm, du khách đồng thời cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt tới các hòn đảo tại Ấn Độ Dương và Nam Cực.
Decius Valmorbida, chủ tịch phụ trách ban du lịch tại Amadeus, cho hay đại dịch đã góp phần làm tăng “ham muốn được du ngoạn” của các du khách. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, mọi người thường mang tâm lý sốt ruột và liên tục đặt ra các câu hỏi như: “Sẽ phải làm gì nếu cứ tiếp tục giãn cách xã hội?” hoặc “Cứ chần chừ rồi liệu bao giờ mới có cơ hội đi?”. Những băn khoăn này đã góp phần tạo nên chuyển biến trong tâm lý, dẫn đến quyết định: “Bây giờ hoặc không bao giờ”.
MANG THEO NHIỀU NGƯỜI THÂN HƠN
Stephanie Papaioannou, Phó chủ tịch của công ty du lịch sang trọng Abercrombie & Kent cho biết có nhiều người đã phải tổ chức tiệc mừng các cột mốc quan trọng trong cuộc sống mà thiếu vắng sự góp mặt của những người thân do đại dịch. Do đó, dữ liệu cho thấy số lượng các phòng được đặt cho 5 khách trở lên đã tăng 26% năm 2022 so với năm 2019.
Mark Hoenig, đồng sáng lập công ty du lịch kỹ thuật số VIP Traveller, đồng ý rằng xu hướng du lịch cùng gia đình, bạn bè đang dần trở lại trong năm nay. “Mọi người đang bắt đầu quan tâm đến gia đình nhiều hơn, minh chứng là các điểm đến phù hợp với gia đình nhiều thế hệ như Caribe, Mexico và Maldives, nơi tọa lạc các biệt thự và khu nghỉ dưỡng lớn, cho thấy chuyển biến rõ rệt trong lượng người đặt phòng”. Amadeus còn đặt tên “friendcations” là xu hướng du lịch hàng đầu cho năm 2022 đối với những địa điểm như Las Vegas; Thành phố Cancun, Mexico và đảo Ibiza của Tây Ban Nha.
Du lịch nội địa “ấm” dần, doanh nghiệp muốn bán tour xuất ngoại
14:48, 13/02/2022
Sẽ “kéo lại” 18 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2026
10:38, 11/02/2022
Hà Nội lọt top 25 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2022
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: