Xu hướng phụ kiện “chữa lành” vẫn sẽ thịnh hành trong năm 2025?
Minh Nguyệt
28/02/2025, 18:39
Sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân trong thập kỷ qua đã đưa ra một ưu tiên hàng đầu của người mua hàng: trở nên nổi bật. Cá nhân hóa cho phép người tiêu dùng cảm thấy những nhu cầu của họ được lắng nghe và hơn hết, được đáp ứng trọn vẹn...
Ảnh: Marie Claire
Năm 2024, chúng ta đã chứng kiến cảnh những người ăn mặc sành điệu nhất thường xuyên “đính” các món đồ trang trí lên túi xách và quần áo, cả ở các kinh đô thời trang lớn và trên internet. Một số thương hiệu đình đám thậm chí còn sản xuất những “thú cưng” có kích thước như thật, nhưng dưới dạng túi xách bằng da.
Đầu năm nay, bên lề các show diễn ở London, Paris và Milan, các fashionista đua nhau khoe những món đồ trang trí hình động vật dưới 50 USD cho đến những chú gấu bông Prada trị giá hơn 750 USD... Dường như không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng gắn charm vào túi xách, hay là biến luôn chiếc túi xách thành một phụ kiện độc lạ, sẽ biến mất trong năm 2025.
Sản phẩm mới ra mắt gần đây của Vera Bradley đi kèm với những chiếc túi da hình gấu bông, trong khi Coach tung ra một chiếc ví cầm tay hình gấu cỡ lớn trên sàn diễn Xuân - Hè 2025. Trên TikTok, những móc treo Jellycat là món quà thường thịnh hành mùa lễ hội. Chị em phụ nữ vẫn tiếp tục "biến hóa" túi xách của họ thành nơi trưng bày đủ loại đồ chơi dễ thương.
Một số thương hiệu đình đám thậm chí còn sản xuất những “chú chó” có kích thước như thật, nhưng dưới dạng túi xách bằng da.
Theo Marie Claire, những chiếc túi có hình dạng như thú cưng đã xuất hiện trong các bộ sưu tập trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, chưa bao giờ lĩnh vực phụ kiện lại mang màu sắc tươi vui và “chữa lành” như năm 2024. Giữa bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao, nhiều người có xu hướng chi tiêu cho những món đồ tuy ít có giá trị sử dụng nhưng lại mang tới cho họ niềm vui. Phần đông thế giới đã cảm thấy được tiếp thêm động lực khi hồi tưởng về tuổi thơ, thời điểm mà họ không phải đối mặt với áp lực cuộc sống.
Đồng thời, đây là một cách thức khá phù hợp về mặt kinh tế để mỗi người khẳng định tính cá nhân trong nền công nghiệp thời trang ngày càng đồng nhất. Viv Chen, một cây bút thời trang và văn hóa đứng sau bản tin The Molehill, cho biết khi Simone Rocha ra mắt Creature Clutch, một chiếc túi có hình dáng giống như một chú chó xù, cô đã ngay lập tức đặt mua nó trước khi đến Tuần lễ thời trang Paris. Chiếc túi không chỉ giúp cô tạo dáng để có những bức hình thời trang; nó còn giúp cô nổi bật một cách thú vị.
Bên cạnh đó, Chen cho rằng sức mạnh của “làn sóng Hàn Quốc và Nhật Bản trong thời trang phương Tây" cũng chịu trách nhiệm cho xu hướng gắn phụ kiện lên trang phục. Người tiêu dùng phương Tây giờ đây mê mẩn các idol Kpop cũng như phim ảnh Hàn Quốc và Nhật Bản, từ đó háo hức áp dụng các đặc trưng phong cách.
“Khi người tiêu dùng xa xỉ châu Á phát triển, chúng ta thấy nhiều nhà thiết kế phương Tây sẵn sàng phục vụ thị hiếu văn hóa châu Á hơn. Cứ nhìn vào việc có bao nhiêu nhà thiết kế tung ra các sản phẩm hợp tác mừng Tết Nguyên đán là đủ hiểu,” Chen nói.
Phần đông thế giới đã cảm thấy được tiếp thêm động lực khi hồi tưởng về tuổi thơ, thời điểm mà họ không phải đối mặt với áp lực cuộc sống.
Theo phong cách thời trang Hàn Quốc, Nhật Bản, có rất nhiều thứ bạn có thể gắn lên chiếc túi của mình. Đó có thể là một chiếc thẻ tên tự làm được dập hoặc thêu nổi, một chiếc thẻ trong suốt có chứa một bức ảnh bạn yêu thích. Những chiếc dây móc thú bông cũng được yêu thích, thay vì bị xem là quá trẻ con thì chúng lại vui nhộn và rất bắt mắt, nổi bật. Các loại móc khóa, móc điện thoại hay đơn giản là một chuỗi hạt xinh xắn đều có thể được tận dụng để cài lên quai túi.
Cầu kỳ hơn, một số người còn sử dụng những chiếc túi hay hộp nhỏ trong suốt, xếp vào đó những mẫu mỹ phẩm, trang sức mini, dán thêm hình dán rồi móc vào túi - vừa độc đáo mà lại tiện dụng. Ở bộ sưu tập Thu - Đông 2024, nhà mốt Fendi đã giới thiệu mẫu phụ kiện mới mang tên Lollipop Holder Charm, dùng để đựng kẹo mút, hoặc gắn lên túi xách làm đồ trang trí. Hưởng ứng xu hướng phụ kiện thời trang độc lạ, thương hiệu đến từ Ý - Moschino - cũng giới thiệu mẫu ví Sedano có hình dáng bó rau cần tây và ví Baguette nhìn y như một chiếc bánh mỳ thật…
Khi Gen Z, lực lượng tiêu dùng chính hiện nay, phải đối mặt với một tương lai bấp bênh do bất ổn kinh tế và khủng hoảng khí hậu, họ coi việc tùy chỉnh phong cách thời trang là cách lấy lại niềm vui. Xu hướng này rõ ràng đến mức công ty dự báo xu hướng WGSN đã đặt tên là "Glimmers" - một thuật ngữ mô tả việc tìm kiếm những "thú vui nhỏ có thể nuôi dưỡng sự bình yên, xây dựng khả năng phục hồi, và cải thiện sức khỏe tinh thần".
Theo WGSN, sự cá nhân hóa và tùy chỉnh sản phẩm không có dấu hiệu chậm lại, với dự đoán của sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ đến năm 2026. "Gen Z coi trọng sự độc đáo và biểu đạt cá nhân", Martina Rocca, chiến lược gia của WGSN, cho biết. Bà Rocca cũng bổ sung rằng sự yêu thích ngày càng tăng đối với các sản phẩm tùy chỉnh của Gen Z "cho thấy một tương lai nơi người tiêu dùng mong đợi có nhiều sự tham gia trực tiếp hơn vào quá trình ý tưởng hóa và thiết kế sản phẩm thời trang”.
Khi Gen Z phải đối mặt với một tương lai bấp bênh do bất ổn kinh tế, họ coi việc tùy chỉnh phong cách thời trang là cách lấy lại niềm vui.
Việc trang trí phụ kiện rườm rà mà tươi vui này đã lan đến Trung Quốc, nơi người dùng mạng xã hội thường chia sẻ các vật phẩm được cá nhân hóa - đặc biệt là giày thể thao và ốp điện thoại - bằng nơ, ngọc trai, ruy băng và hạt màu. “Người tiêu dùng trẻ Trung Quốc từ lâu đã thể hiện sự yêu thích việc trang trí các đồ vật của mình,” Elsbeth Van Paridon, một nhà nghiên cứu thời trang và văn hóa đô thị có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết. "Thế hệ này đang đưa cá nhân hóa lên một tầm cao mới, trở thành một phong cách trang phục vui vẻ hơn là một trào lưu về phụ kiện".
Theo WGSN, trong năm 2025, việc tìm kiếm niềm vui ở sự cá nhân hóa sẽ đi đôi với các phong trào như #MeCore và #HopeCore. Thay vì chạy theo một thẩm mỹ khuôn mẫu, các trào lưu này khuyến khích mọi người tìm thấy niềm vui ở phong cách vốn có của bản thân, lấy lại cá tính riêng và thoát khỏi sự ảnh hưởng của mạng xã hội để hướng đến cái tôi authentic.
Trào lưu cá nhân hóa này sẽ mang đến cho các thương hiệu nhiều cách hơn để kết nối với khách hàng Gen Z. Bên cạnh việc cho phép khách hàng lựa chọn kiểu dáng túi xách độc lạ theo yêu cầu, một số thương hiệu còn bán kèm các loại phụ kiện cũng do khách hàng thiết kế, từ đó thúc đẩy doanh thu.
Suy cho cùng, niềm vui của khách hàng nằm ở quá trình sáng tạo còn cảm xúc thì có thể thúc đẩy chi tiêu. Các thương hiệu thành công nhất chỉ khi cho phép khách hàng được biểu lộ phong cách cá nhân riêng, thay vì thúc ép họ theo một khuôn mẫu được vẽ nên trên sàn diễn.
Trường đua F1: Sân chơi mới của các thương hiệu xa xỉ
09:22, 25/02/2025
Sắc màu thời trang mùa xuân 2025
10:01, 20/02/2025
FamilyMart + NIGO sẽ tạo nên “bom tấn" bán lẻ toàn cầu?
11:33, 11/02/2025
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: