Yếu tố bền vững sẽ tạo “sức bật” cho thời trang Việt
Minh Nguyệt
31/07/2025, 08:06
Tập đoàn thời trang toàn cầu H&M sẽ cử đoàn thu mua cấp cao tham dự chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025, diễn ra từ ngày 4 - 6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM...
Ảnh: HeraDG
Sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức nhằm kết nối doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới. Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, đoàn doanh nghiệp Bắc Âu năm nay bao gồm các tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, logistics và sản xuất bền vững.
Việc H&M, cùng nhiều doanh nghiệp Bắc Âu, lần đầu tiên tham dự Viet Nam International Sourcing cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của các tập đoàn quốc tế tới nguồn cung ứng từ Việt Nam. Đồng thời phản ánh xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, khi các thương hiệu thời trang lớn đang tìm kiếm các đối tác sản xuất có năng lực bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG ngày càng khắt khe.
Đại diện H&M nhấn mạnh: Việt Nam được đánh giá cao nhờ năng lực sản xuất đa dạng, hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ ngày càng hoàn thiện, vị trí địa lý gần các trung tâm cung ứng lớn và cam kết mạnh mẽ với phát triển bền vững. Đặc biệt, các nỗ lực của Việt Nam trong nội địa hóa nguyên vật liệu và tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), như EVFTA, tạo điều kiện thuận lợi cho H&M mở rộng chuỗi cung ứng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đại sứ Trần Văn Tuấn và Tham tán Thương mại tại Thụy Điển làm việc với Tập đoàn H&M.
Chia sẻ về tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp, H&M cho biết, tập đoàn áp dụng quy trình đánh giá nghiêm ngặt, ưu tiên đối tác có chiến lược phát triển bền vững, minh bạch nguồn gốc nguyên vật liệu và tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và lao động. Các yếu tố cốt lõi bao gồm: năng lực sản xuất đạt chuẩn quốc tế, minh bạch truy xuất nguồn gốc, sử dụng nguyên liệu có trách nhiệm, giảm phát thải carbon và đổi mới trong quy trình sản xuất để tiết kiệm tài nguyên hơn.
Trước xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững và yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường quốc tế, ngành dệt may Việt Nam hiện đang từng bước chuyển dịch theo mô hình kinh tế tuần hoàn, trong đó tái chế chất liệu và ứng dụng công nghệ xanh đóng vai trò then chốt để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Mô hình tuần hoàn đang từng bước được triển khai trong thực tiễn sản xuất. Các doanh nghiệp lớn như Vinatex, Agtex 28 hay TCM – Dệt may Thành Công đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tái chế, quy trình sản xuất khép kín và sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường như polyester tái chế, cotton hữu cơ hay sợi viscose. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp áp dụng thiết kế từ sợi đơn chất giúp dễ phân loại và tái chế sau sử dụng góp phần nâng cao giá trị vòng đời sản phẩm.
Việc sử dụng công nghệ nhuộm xanh, giảm hóa chất độc hại, cùng hệ thống phân loại và thu gom rác dệt may hiệu quả cũng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện chất lượng hàng hóa đầu ra, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường từ các thị trường lớn như EU, Mỹ. Chuyên gia trong ngành cho rằng để nâng cao chất lượng tái chế, cần chú trọng kiểm soát nguyên liệu đầu vào, loại bỏ vi sợi nhựa và phát triển vật liệu an toàn, không gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.
Bên cạnh đó, rất nhiều các thương hiệu nội địa trẻ như Linht Handicraft, Môi Điên, Kilomet109, KHAAR hay Dòng Dòng đã và đang thúc đẩy thời trang bền vững gắn với cộng đồng và di sản văn hóa. Chẳng hạn, Linht Handicraft hợp tác cùng phụ nữ H’mông tại Sa Pa để làm sống lại vải dệt tay nhuộm chàm. Thương hiệu Môi Điên của nhà thiết kế Tom Trandt theo đuổi mô hình không rác thải...
Kilomet109, dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế Thảo Vũ, đã kết nối với bảy cộng đồng dân tộc thiểu số nhằm phục hồi kỹ thuật dệt nhuộm cổ truyền. Trong khi đó, KHAAR sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế mẫu cắt không gây lãng phí vải. Riêng Dòng Dòng đã phát triển thành công chuỗi sản phẩm tái chế từ bạt quảng cáo và bao bì công nghiệp thu gom tại Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần định hình xu hướng “tái thiết kế” mang tính cộng đồng và môi trường cao...
Ở phía ngược lại, các thương hiệu thời trang quốc tế đang thể hiện cam kết mạnh mẽ với thời trang bền vững, đặc biệt là khi hoạt động tại Việt Nam, quốc gia dễ tổn thương vì biến đổi khí hậu. Uniqlo và công ty mẹ Fast Retailing đang là điển hình cho hướng tiếp cận này.
Năm 2024, tỷ lệ polyester tái chế trong sản phẩm của Uniqlo đã đạt 47,4%, tiệm cận mục tiêu 50% đến năm 2030. Fast Retailing còn cam kết cắt giảm 90% phát thải tại hệ thống văn phòng và cửa hàng, đồng thời giảm 20% phát thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm.
Bà Corinna Joyce, Chủ nhiệm ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang, Khoa Truyền thông và Thiết kế của Đại học RMIT Việt Nam nhận định: "Chuyển dịch sang tính bền vững không chỉ tốt cho môi trường mà còn định vị Việt Nam là đối tác sản xuất tuân thủ, góp phần vào sự thịnh vượng kinh tế lâu dài”.
Một số sản phẩm của Dòng Dòng.
Báo cáo mới nhất về thị trường thời trang Việt Nam của FiinGroup đưa ra dự báo, thị trường này sẽ đạt giá trị 3,5 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 9 - 10%. Các thương hiệu thời trang nhanh trên toàn cầu như Zara, H&M dẫn đầu về doanh thu trên mỗi cửa hàng và hiệu quả bán hàng, trong khi các thương hiệu trong nước lại dẫn đầu tốc độ mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng.
FiinGroup cũng cho rằng, việc Chính phủ tập trung vào việc biến Việt Nam thành trung tâm dệt may toàn cầu đã trở thành nam châm thu hút đáng kể đầu tư nước ngoài, dẫn đến việc Việt Nam được xếp hạng trong số 3 nhà xuất khẩu hàng đầu trên toàn cầu. Điển hình, Tập đoàn Syre (Thụy Điển) và Công ty đầu tư công nghệ Vargas mới đây đã đề xuất đầu tư tổ hợp tái chế sợi Polyester tại Bình Định. Dự án có diện tích 10ha, với tổng vốn đầu tư từ 700 triệu đến hơn 1 tỷ USD.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động phức tạp, từ nhiều năm nay, Việt Nam đã triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa kênh phân phối nhằm duy trì và phát triển vị thế của mình trong thương mại quốc tế.
Theo lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, một trong những giải pháp được đánh giá đem lại những kết quả tích cực đối với việc mở rộng thị trường xuất khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing” và Diễn đàn xuất khẩu được Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức từ năm 2023 đến nay.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: