Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến khoảng 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến khoảng 15.065 tỷ đồng...
Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ đón 21 triệu lượt khách/năm giai đoạn 2021 - 2030, và 24 triệu lượt khách/năm đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009. Kể từ lúc được phê duyệt, sân bay Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo quy hoạch.
Theo đó, giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu hành khách/năm. Đến nay, thực tế khai thác năm 2019, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam thì sân bay quốc tế Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt hành khách. Tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Cam Ranh hiện vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Riêng trong hai năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 đã gây tác động nặng nề đến thị trường hàng không. Tuy vậy, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Cam Ranh vẫn duy trì được tốc độ khai thác và đạt khoảng 3,3 triệu lượt hành khách.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh trong đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai lập và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 – 2030, và tăng lên 36 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Tại tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại máy bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống. Phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Trong thời kỳ này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp đồng thời xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360 m. Đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Lúc này, sân bay sẽ được quy hoạch 102 vị trí đỗ máy bay với loại máy bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Về nhà ga, thời kỳ 2021 - 2030, Tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (trong đó quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, và quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga quốc tế T2 công suất 4 triệu hành khách/năm.
Đến nay, sân bay quốc tế Cam Ranh chưa có ga hàng hóa.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (ga quốc tế) mới với công suất khai thác 24 triệu hành khách/năm. Đồng thời xây mới nhà ga T3 (ga quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Riêng đối với nhà ga hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1 ha. “Theo tính toán, nhu cầu đất của cảng hàng không trong thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 628,41 ha (không bao gồm phần đất quân sự phía đông nam của cảng); trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 586,88 ha, diện tích đất do quân sự quản lý là 41,53 ha”, Cục Hàng không cho biết.
Trên cơ sở những tính toán trên đây, Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến sẽ là 39.376 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến khoảng 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến vào khoảng 15.065 tỷ đồng.
Giải "bài toán" quá tải, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc xây mới loạt hạng mục
Nâng cấp sân bay Côn Đảo: Cục Hàng không kiến nghị giữ nguyên vai trò khai thác cảng hàng không của ACV
Quá tải nghiêm trọng, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nâng cấp theo hướng nào?
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: