3 tháng đầu năm, ước gần 180 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển
Ánh Tuyết
26/03/2022, 06:00
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 179,6 triệu tấn, trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ...
Năm 2022, vận tải biển tiếp tục được kỳ vọng sẽ “đại thắng”, nhóm doanh nghiệp vận tải biển sẽ tiếp tục thiết lập nền lợi nhuận mới.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có báo cáo số liệu thống kê tháng 3 về khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2022.
Theo đó, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 3 là 67,3 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.
Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu tấn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng nhập khẩu ước đạt 19,2 triệu tấn giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021. Hàng nội địa ước đạt 30,7 triệu tấn, tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2021. Còn hàng quá cảnh bốc dỡ ước đạt 143 nghìn tấn.
Đáng chú ý, hàng container thông qua cảng biển trong tháng 3 giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, ước đạt 2,3 triệu TEUs. Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 757 nghìn TEUs tăng 7% so với cùng kỳ. Hàng nhập khẩu ước đạt 826 nghìn TEUs tăng 12% so với cùng kỳ. Hàng nội địa ước đạt 773 nghìn TEUs giữ nguyên so với cùng kỳ.
Luỹ kế 3 tháng đầu năm 2022, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt 179,6 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 25% kế hoạch năm. Trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, ước đạt gần 6,3 triệu TEUs.
Trước đó, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 2 tháng đầu năm 2022 đạt 112,2 triệu tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 112,2 triệu tấn.
Trong đó, thực hiện khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 2 tháng đầu năm 2021 là 3,9 triệu TEUs, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Điểm danh một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao, Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, khu vực Quảng Ninh tăng mạnh mẽ 48%, từ 14,6 triệu tấn lên 21,7 triệu tấn, khu vực Quảng Trị tăng 38% từ 175 nghìn tấn lên 241 nghìn tấn, khu vực Nghệ An tăng 14%.
Tuy nhiên, cũng có nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực Bình Thuận giảm 38%, từ 2,1 triệu tấn xuống 1,3 triệu tấn. Tiếp đến, khu vực Cần Thơ giảm 24%; từ 2,37 triệu tấn xuống còn 1,79 triệu tấn.
Ngoài ra, ở khu vực cảng biển lớn như TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu cũng ghi nhận mức giảm nhẹ lần lượt là 5%, tương ứng giảm 1,2 triệu tấn và 2% với mức giảm 396 nghìn tấn.
Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 2 tháng đầu năm 2022 tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng hàng nhập khẩu tăng 11%, tuy nhiên lượng hàng xuất khẩu và nội địa lại giảm nhẹ với mức giảm tương ứng là 2% và 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 dù hàng hóa lưu thông khó khăn nhưng cơ hội lại đến với vận tải biển khi năm vừa qua chứng kiến doanh nghiệp trong lĩnh vực này lãi hàng nghìn tỷ đồng, thoát lỗ sau nhiều năm. Năm 2022, vận tải biển tiếp tục được kỳ vọng sẽ “đại thắng”, nhóm doanh nghiệp vận tải biển sẽ tiếp tục thiết lập nền lợi nhuận mới.
Không tiếp tục lùi thời hạn, thành phố Hồ Chí Minh “quyết” thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4
Doanh nghiệp thủy sản “than thở” vì sắp bị thu phí hạ tầng cảng biển
Tắc nghẽn cảng biển, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu điều gì?
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: