38 dự án giao thông quan trọng quốc gia giải ngân gần 30.000 tỷ đồng, nhiều dự án hụt tiến độ
Anh Tú
27/06/2024, 21:25
Tính đến giữa tháng 6/2024, 38 dự án giao thông quan trọng quốc gia đã giải ngân 29.512,2 tỷ đồng, đạt 27,4% kế hoạch năm 2024 được giao. Trong khi nhiều dự án bứt tốc giải ngân trên 70-80% vốn được giao, nhiều dự án giải ngân đuối sức dưới 10% do gặp nhiều vướng mắc...
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng mới giải ngân được vỏn vẹn 6,5%.
Bộ Tài chính vừa có văn bản số: 6503/BTC-ĐT công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương năm 2023.
Để Bộ Giao thông vận tải và các địa phương kịp thời chủ động triển khai các giải pháp chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 08/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính công khai giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đến ngày 13/6/2024 của 38 các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Đồng thời, công khai giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đến ngày 13/6/2024 của 86 các dự án giao thông liên vùng do 61 địa phương quản lý.
Bộ Tài chính đề nghị uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phân bổ đủ kế hoạch vốn ngân sách địa phương năm 2024 cho các dự án theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4/2024 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương để đảm bảo dự án đáp ứng đủ nhu cầu vốn thực hiện theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đồng thời, khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2024 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 để triển khai thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải và uỷ ban nhân dân cấp tỉnh triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo đúng các Nghị quyết của Chính phủ và Công diện số 24/CĐ- TTg ngày 22/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
"Chủ động rà soát và điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn”, Bộ Tài chính đề nghị.
Bộ Giao thông vận tải và uỷ ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành, nhà thầu và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công.
"Đẩy nhanh thủ tục giải ngân vốn đầu tư công các dự án chưa giải ngân và có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của cả nước Bộ Tài chính đã công khai hàng tháng", Bộ Tài chính lưu ý.
Ngoài ra, thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; việc tạm ứng, mức vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng theo đúng quy định.
Thống kê của Bộ Tài chính đến ngày 12/06/2024 cho thấy tổng số vốn giải ngân của 38 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đạt 29.512,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,4% kế hoạch năm 2024 được giao (107.887,8 tỷ đồng).
Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 25.497,2 tỷ đồng, đạt 32,2%; vốn ngân sách địa phương là 4.018 tỷ đồng, đạt 14%.
Về tình hình giải ngân dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), trong tổng số vốn gần 31.000 tỷ đồng được bố trí trong năm 2024, tính đến giữa tháng 6/2024, dự án đã giải ngân trên 12.000 tỷ đồng, đạt 39,9% kế hoạch. Trong đó, nhiều dự án thành phần đạt tỷ lệ giải ngân cao như: Bãi Vọt - Hàm Nghi (74,8%); Vạn Ninh - Cam Lộ (63,7%); Vũng Áng - Bùng (55,9%)...
Trong khi đó, một số dự án thành phần có tỷ lệ giải ngân đuối hơn, điển hình là dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn là dự án duy nhất giải ngân dưới 30%, chỉ đạt 23,7% do vướng mắc mặt bằng, nhiều đoạn chưa chuyển mục đích sử dụng rừng. Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương có liên quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả để giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, để đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, toàn dự án giải ngân đạt 34,3%, tương ứng giải ngân hơn 3.680 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong khi dự án thành phần 1 và 2 do UBND tỉnh An Giang và Cần Thơ là cơ quan chủ quản giải ngân cao trên 50% thì dự án thành phần 4 đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang hụt hơi do mới giải ngân được vỏn vẹn 6,5% sau nửa năm 2024.
Nguyên nhân là do dự án triển khai trong khu vực có nền đất yếu, tỉnh Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét, phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát để đắp nền từ ngoài tỉnh nên ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.
Dự án Vành đai 3 - TP.HCM cũng giải ngân ì ạch khi được giao vốn lớn 21.500 tỷ đồng song mới giải ngân được 12,9%, trong đó, các dự án thành phần 1 và 3 qua TP.HCM, Đồng Nai đều giải ngân đạt thấp, lần lượt đạt 4,9% và 9,7%.
Trong khi đó, dự án thành phần 7 qua Long An đã giải ngân 80,7% (tương ứng gần 530 tỷ đồng). Theo đánh giá chung, trong thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thành phần 7, tỉnh Long An đã cơ bản hoàn thành so với kế hoạch, các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2: Các nhà thầu phải bồi thường 460 tỷ đồng
13:51, 27/06/2024
Quảng Bình cấp tập giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam
10:43, 27/06/2024
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành giải phóng mặt bằng
07:25, 26/06/2024
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: