8 tháng đã gần về đích, Việt Nam có nên nâng mục tiêu đón khách quốc tế?
Tường Bách
01/09/2023, 07:00
Tính đến hết tháng 8, Việt Nam đón hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 98% mục tiêu cả năm. Dù vậy, mục tiêu đón khách quốc tế 2023 hay tỷ lệ phục hồi du lịch so với năm 2019 của Việt Nam thấp nhất trong top 5 điểm đến phổ biến hàng đầu Đông Nam Á…
Ảnh: Saigontourist
Tháng 8 thường được coi là tháng thấp điểm về đón khách quốc tế đến Việt Nam, tuy nhiên năm nay lượng khách tăng trưởng tích cực. Trong tháng 8/2023 có 1.217,4 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 9,5 triệu lượt. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón trên 7,8 triệu khách quốc tế, phục vụ 86 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 482 nghìn tỷ đồng.
Theo Cục Du lịch Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Australia, Malaysia vẫn là các thị trường khách quốc tế lớn nhất. Hàn Quốc giữ vững vị trí số 1 với 2.274.213 lượt người trong 8 tháng. Trong đó, riêng tháng 8 có 385.904 lượt khách Hàn Quốc tới Việt Nam, tăng gần 100 nghìn người so với tháng 7.
Trung Quốc là thị trường gửi khách đứng thứ 2 với 949.878 lượt người trong 8 tháng. Tiếp theo là thị trường Mỹ với 502.906 lượt khách. Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ tư với 498.017 lượt khách và với 349.173 lượt khách, Nhật Bản là thị trường gửi khách lớn thứ 5 của Việt Nam trong 8 tháng qua.
Trong tháng 8/2023 có 1.217,4 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 17,2% so với tháng trước.
Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 7/2023 gồm: Tây Ban Nha (tăng 156%), Italy (tăng 156%), Hà Lan (tăng 103%), Nhật Bản (tăng 54%), Pháp (tăng 47%), Hàn Quốc (tăng 35%), Thái Lan (tăng 31%), Anh (tăng 28%), Đức (tăng 27%), Hong Kong (Trung Quốc) (tăng 25%).
Các thị trường có lượng khách giảm so với tháng 07/2023 là: Na Uy (giảm 62%), Đan Mạch (giảm 46%), Thụy Điển (giảm 44%), Phần Lan (giảm 23%), Mỹ (giảm 20%), Australia (giảm 17%), New Zealand (giảm 16%), Đài Loan (Trung Quốc) (giảm 10%).
Trong tổng số hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm 2023, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 6,9 triệu lượt người, chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 909.700 lượt người, chiếm 11,6% và gấp 5,4 lần; bằng đường biển đạt 59.700 lượt người, chiếm 0,8% và gấp 154,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các thị trường khách tăng đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực, với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023. Từ nay đến cuối năm - tháng cao điểm đón khách du lịch nước ngoài, ngành du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Đặc biệt, các thị trường khách được miễn visa như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy... vẫn đang có tốc độ tăng trưởng cao. Chuẩn bị lộ trình đón khách quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành khai thác mảng inbound đã gấp rút xây dựng kế hoạch dài hơi với những sản phẩm chủ lực mới phù hợp chính sách visa mới. Nhiều chuyên gia du lịch nhận định chính sách visa mới có thể giúp tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ 10 - 25% mỗi năm.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các thị trường khách tăng đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực.
Theo tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu ít nhất đón 10 - 12 triệu lượt khách trong năm 2023, mức tăng tương ứng với các nước trong khu vực. "Thái Lan đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Do đó, du lịch Việt Nam cũng không nên quá thận trọng", ông Hoàng Nhân Chính, trưởng Ban thư ký TAB, cho biết. “Thời gian qua, nhiều quốc gia trong khu vực đã rục rịch điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế khi nhận thấy tình hình thay đổi”.
Trước dịch, 5 nước đón khách nhiều nhất khu vực là Thái Lan (39,8 triệu lượt), Malaysia (26,1 triệu lượt), Singapore (19 triệu lượt), Việt Nam (18 triệu), Indonesia (15,5 triệu), theo Tổ chức Du lịch Thế giới. Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt, mức độ phục hồi so với trước dịch đạt 44%. 4 nước còn lại đều đặt mục tiêu cao hơn. Sau khi Trung Quốc mở lại biên giới, chính phủ Thái Lan dự kiến đón 28 - 30 triệu lượt khách trong năm nay. Như vậy, mục tiêu phục hồi của nước này đặt ra so với trước dịch ở mức 63 - 75%.
Malaysia dự kiến đón 16 - 18 triệu lượt khách, đẩy mức độ phục hồi mục tiêu lên 69%. Singapore đón 12 - 14 triệu lượt khách, tương đương mức độ phục hồi 63 - 73%. Indonesia ban đầu dự kiến đón 7,4 triệu lượt nhưng đến tháng 7 nâng mục tiêu lên 8,5 triệu lượt. Tỷ lệ phục hồi tăng từ 46 lên 53%, cho thấy quyết tâm của nước này trong việc đón khách quốc tế.
Từ nay đến cuối năm - tháng cao điểm đón khách du lịch nước ngoài, ngành du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế.
Tuy nhiên, Cục Du lịch Quốc gia cũng cho rằng, chính sách thị thực được tháo gỡ chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, nâng cao sức cạnh tranh, tạo sức hút mạnh mẽ đối với những thị trường khách quốc tế thì phải có những giải pháp đồng bộ, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.
Ngành du lịch cần triển khai công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ, bài bản, chuyên nghiệp hơn. Chú trọng công tác quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn, những chính sách tạo điều kiện cho khách khi đi du lịch Việt Nam. Đồng thời, cần đào tạo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực du lịch, từ đó tạo nên chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách; ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của ngành du lịch.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, muốn du lịch nước ta hấp dẫn hơn, đặc biệt nâng cao năng lực cạnh tranh hơn, tạo sức hút mạnh mẽ với khách quốc tế cần có giải pháp đồng bộ ở nhiều khía cạnh. Trong đó, các doanh nghiệp du lịch phải tạo được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, có tính cạnh tranh về giá, tạo sức hấp dẫn.
Bên cạnh đó, thay đổi phương cách xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm, tiềm năng một bài bản, chuyên nghiệp hơn, đi vào các nhánh phù hợp với nhu cầu của từng thị trường. Việc quản lý điểm đến, nhất là an ninh an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam cần được chú trọng hơn nữa. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách.
Lượng khách tăng vào giờ chót, có chặng bay kín chỗ dịp nghỉ lễ Quốc khánh
Kỳ nghỉ lễ 2/9, Phú Quốc lặp lại “kịch bản” vắng khách?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: