Adidas cuối cùng đã tìm ra cách giải quyết những đôi giày Yeezy
Băng Hảo
18/05/2023, 16:13
Adidas đã quyết định chào bán các sản phẩm Yeezy vẫn còn trong kho kể từ tháng 10 năm ngoái – khi công ty chấm dứt hợp đồng với Kanye West. Tổng giá trị của những món đồ này lên tới 1,2 tỷ euro…
Ảnh: CNN
Tại một hội nghị của các nhà đầu tư hôm 11/5, Giám đốc điều hành Adidas Bjørn Gulden nói rằng công ty sẽ “bán các bộ phận của hàng tồn kho này và quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện”. Theo đó, công ty sẽ dùng số tiền này để giúp các tổ chức hỗ trợ tất cả những người “bị tổn thương” bởi những bình luận của Kanye West trong những tháng gần đây.
Trước đó, Giám đốc phụ trách ngăn chặn tình trạng bài Do Thái của Ủy ban về người Do Thái tại Mỹ Holly Huffnagle cũng cho rằng nếu Adidas quyết định bán số giày còn trong kho, số tiền thu được nên được sử dụng để đảm bảo rằng những phát ngôn bài Do Thái sẽ không bị lan truyền.
Tuy nhiên, hiện ông Gulden không nêu rõ quỹ từ thiện nào, hoặc bao nhiêu phần trăm số tiền thu được sẽ thực sự được chuyển đến họ. Theo báo cáo từ Yeezy Mafia, Kanye West sẽ nhận được 15% tổng số tiền hoa hồng trong phi vụ này.
Có thể nói, Adidas quyết định đưa Yeezys trở lại thị trường vào thời điểm khó khăn đối với công ty. Kể từ khi thương hiệu Đức xác nhận chấm dứt hợp tác với Kanye West, thu nhập chung của công ty đã giảm đáng kể. Cuộc khủng hoảng đã khiến hãng Adidas mất khoảng 400 triệu euro doanh số, tương đương 441,56 triệu USD. Những thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm Bắc Mỹ, Trung Quốc và khu vực EMEA (gồm Europe, Middle East, and Africa - châu Âu, Trung Đông và châu Phi).
Adidas đã “cố gắng tìm giải pháp” choi những đôi giày tồn kho kể từ khi quan hệ đối tác với Yeezy chấm dứt vào mùa thu năm ngoái.
Hiện tại, công ty cũng đang vướng vào một vụ kiện từ các cổ đông cáo buộc công ty không cảnh báo các nhà đầu tư về chủ nghĩa bài Do Thái và "hành vi cực đoan" của rapper. Adidas cho biết họ “bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ này và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ trước chúng”. Trong khi đó, Kanye West được phát hiện đã mở trụ sở mới sát bên một cửa hàng của Adidas tại đại lộ Melrose, Los Angeles (Mỹ). Việc này có khả năng sẽ khiến nhãn hàng càng khó khăn hơn trong việc “thanh lý” các sản phẩm trong kho sau khi ngừng bắt tay với Ye.
Theo CNN, Adidas đã “cố gắng tìm giải pháp” kể từ khi quan hệ đối tác với Yeezy chấm dứt vào mùa thu năm ngoái và quyết định không đốt bỏ số hàng hóa còn sót lại. Giá giày Yeezy trên thị trường bán lại tăng mạnh sau khi Adidas dừng sản xuất, với một số mẫu tăng giá hơn gấp đôi. Thêm vào đó, mặc dù các dây chuyền sản xuất các sản phẩm này đã bị xếp xó, nhưng việc loại bỏ các sản phẩm hiện có, có thể sẽ bị chỉ trích là lãng phí. Do đó, thay vì phải hủy những sản phẩm này, Adidas đã đi một nước cờ cao tay bằng một hành động từ thiện, vừa xử lý hàng tồn kho mà cũng tăng cường được danh tiếng.
Zeke Hannula, một sneakerhead (người sưu tầm giày sneaker) có trụ sở tại San Francisco cho rằng rất nhiều người hâm mộ sẵn sàng mua sản phẩm này nếu chúng được lên kệ một lần nữa bởi “không phải cứ nói về Yeezy là nói về Kayne West”. Dù Hannula là người Do Thái và ông rất thất vọng trước những lời nói của Kayne West, ông cho biết rằng phần lớn những người sử dụng Yeezys không thực sự quan tâm đến những lùm xùm của Kayne West. Sản phẩm này đã được cộng đồng chấp nhận, thậm chí là với các bậc phụ huynh, nhờ sự thoải mái mà đôi giày Yeezy đem lại.
Theo ông Hannula, chẳng có gì to tát khi tiếp tục sử dụng giày Yeezy. Đằng sau đôi giày này là rất nhiều con người cùng làm việc với nhau để cho ra sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, nhưng có thể đứng trước nguy cơ bị mất việc và không còn có thể nhìn thấy những thành quả trong tương lai. Ngoài ra, bất cứ ai cảm thấy không hài lòng về thương hiệu Yeezy có để bán lại cho người khác, chứ không nên lãng phí và gây hại cho môi trường đến mức mang đi đốt cháy hoặc phá hủy đôi giày chỉ để bày tỏ sự phản đối.
Những đôi giày Yeezy được cộng đồng chấp nhận, thậm chí là với các bậc phụ huynh, nhờ sự thoải mái mà chúng đem lại.
Trước đó, Adidas công bố doanh số quý 1/2023 với kết quả tốt hơn dự kiến. Cụ thể, doanh số bán hàng trong quý vừa qua của "gã khổng lồ" thời trang thể thao đã đạt 5,27 tỷ euro, giảm khoảng 1% so với con số 5,3 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này ít hơn nhiều so với mức dự đoán giảm 4% của giới phân tích đưa ra trước đó. Adidas cũng thu về khoản lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 60 triệu euro, cao gấp 4 lần con số kỳ vọng của các nhà phân tích là 15 triệu euro. Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp của hãng giảm xuống chỉ còn 44,8%, một phần do chi phí chuỗi cung ứng tăng cao.
CEO Bjorn Gulden cho biết: "Sự cố của dòng sản phẩm Yezzy đã gây ảnh hưởng lớn đến Adidas, khiến hãng đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong nửa năm tới, Adidas sẽ dần khôi phục trở lại". Ông Gulden cũng tiết lộ, dòng sản phẩm Terrace đang phát triển tốt và được ưa chuộng ở mọi thị trường. Đồng thời, công ty này đã bắt đầu tăng cường sản xuất thêm các dòng khác như Samba, Gazelle hay Campus.
Cũng trong hội nghị mới đây, các nhà đầu tư cho rằng vấn đề chính của Adidas là chiến lược của công ty trong vài năm qua tập trung vào mối quan hệ đối tác với các nghệ sĩ khác bao gồm Bad Bunny, Pharell Williams và Beyoncé, mà không phải lúc nào cũng giúp công ty đạt được những kỳ vọng tài chính.
Theo Wall Street Journal, doanh số bán hàng của Ivy Park đã giảm hơn 50% xuống còn 40 triệu USD vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức 250 triệu USD mà Adidas dự kiến. Hợp đồng hiện tại giữa ca sĩ Beyoncé với thương hiệu này sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Theo hợp đồng, Beyoncé nhận 20 triệu USD/năm.
Primark “thoát” lạm phát nhờ triết lý kinh doanh kỳ lạ
Liệu NTK gốc Việt Peter Do có thể “cứu” thương hiệu Helmut Lang?
Loạt động thái mới của Shein sau khi bị Mỹ cáo buộc gây rủi ro dữ liệu
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: