Alexander McQueen ngừng sản xuất dòng McQ để hướng tới sự xa xỉ có kiểm soát
Băng Hảo
29/06/2022, 17:00
Dòng sản phẩm thứ cấp mang tên McQ của thương hiệu ra mắt vào năm 2006, tập trung vào denim và một tủ quần áo với mức giá bình dân, nhằm mục đích giúp Alexander McQueen mở rộng hơn đối tượng khách hàng đại chúng...
Mới đây, Alexander McQueen đã cho tạm ngừng hoạt động của thương hiệu phụ McQ dựa trên mô hình tập thể sáng tạo (nhiều nhà thiết kế làm việc luân phiên) và đang xem xét việc đóng cửa vĩnh viễn. Các nguồn tin thân cận với thương hiệu, cho biết rằng những nhân viên của họ đã được thông báo cách đây vài ngày.
Việc cân nhắc về hoạt động tiếp theo của McQ được cho là đã bắt đầu trước khi Giám đốc điều hành mới Gianfilippo Testa gia nhập, nhưng động thái ngừng sản xuất này sẽ là một sự thay đổi quan trọng để bắt đầu nhiệm kỳ mới của ông.
Thương hiệu xa xỉ thuộc sở hữu của Kering nói với Vogue Business: “Khi thị trường thời trang đang trải qua quá trình phát triển nhanh chóng, Alexander McQueen và Kering hiện đang đánh giá tương lai của McQ với tư cách là một doanh nghiệp theo hình thức hiện tại. Do đó, các hoạt động thương mại bị đình chỉ trong thời gian này. Công ty sẽ hỗ trợ nhân viên McQ trong thời gian này cho đến khi có kết luận chính thức”.
McQ được ra mắt vào năm 2006 dành cho những khách hàng trẻ tuổi, với những bộ sưu tập đầu tiên bao gồm denim, áo len cổ lọ và váy ngắn. Việc sản xuất và phân phối được công ty Sinv SpA của Ý đảm nhiệm từ năm 2010, và vào năm 2012, dòng McQ bắt đầu tổ chức buổi trình diễn catwalk đầu tiên của mình. Dựa trên các thiết kế thì có thể thấy, McQ loại bỏ các yếu tố chính trong bản sắc thẩm mỹ Alexander McQueen - sự lãng mạn, sự quyến rũ đen tối, kỹ thuật may đo tỉ mỉ - mà thể hiện sự sáng tạo theo hướng dễ tiếp cận hơn.
Một vài hình ảnh trong các bộ sưu tập Ready-to-wear dành cho nam và nữ của McQ năm 2016.
Bộ sưu tập Xuân – Hè năm 2011 là bộ sưu tập cuối cùng Alexander McQueen hợp tác với Sinv SpA. Sau khi kết thúc hợp đồng, thương hiệu Alexander McQueen tuyên bố sẽ kiểm soát dòng sản phẩm phụ McQ bằng một đội ngũ nhân sự nội bộ, trong đó Pina Ferlisi làm giám đốc sáng tạo, hoạt động dưới sự chỉ đạo của giám đốc sáng tạo thương hiệu Alexander McQueen Sarah Burton. Tháng 9/2012 cửa hàng thời trang độc lập McQ đầu tiên được khai trương trương tại London vào đúng tuần lễ London Fashion Week. So với các sản phẩm gắn mác Alexander McQueen, McQ có nhiều sản phẩm phong phú hơn, tuy nhiên kết quả kinh doanh đã không đáp ứng được kỳ vọng.
Trang web bán hàng của McQ được liên kết với những nhà bán lẻ như Nordstrom, Bloomingdale’s, Selfridges và Lane Crawford. Theo đó, giá bán lẻ một chiếc quần shorrt nỉ McQ là 265 đô la (sau khi giảm giá thì còn 185,50 đô la), còn đôi giày thể thao nam có giá 370 đô la, trong khi quần short nam có giá 730 đô la và giày thể thao nam giá 890 đô la trên trang web Alexander McQueen. “McQ chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của nhà mốt và càng đóng góp ít hơn nếu xét trên khía cạnh lợi nhuận,” Mario Ortelli, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hạng sang Ortelli & Co nhận xét.
Alexander McQueen không phải là cái tên đầu tiên trong danh sách ngày càng nhiều các thương hiệu xa xỉ đang xem xét, cải tổ lại các dòng sản phẩm của họ. Vào năm 2021, Valentino thông báo rằng họ sẽ chấm dứt sản xuất dòng sản phẩm Red Valentino của mình từ năm 2024. Thương hiệu Marc Jacobs thì cho ngừng sản xuất Marc by Marc Jacobs từ năm 2015. Dòng sản phẩm phụ của Dolce & Gabbana là D&G có doanh thu 400 triệu euro khi tuyên bố ngừng sản xuất vào năm 2011...
“Đối với các thương hiệu lớn, có một xu hướng trong vài năm gần đây là hợp lý hóa và ngừng sản xuất dòng sản phẩm thứ cấp để hướng tới sự xa xỉ có kiểm soát,” Ortelli nói. “Các dây chuyền thứ cấp của các thương hiệu xa xỉ thường được bắt đầu vào những năm 1990 để mang tới mức giá dễ tiếp cận hơn cho mọi tầng lớp khách hàng. Giờ đây, bỏ qua dòng sản phẩm phụ và tập trung “hỏa lực” cho tuyến chính cũng là cách các thương hiệu lớn “tự vệ”. Thêm vào đó, dòng thứ cấp có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng và làm loãng hình ảnh thương hiệu”.
Những năm gần đây, Alexander McQueen đã tăng tốc phát triển và trở thành một trong những thương hiệu “nặng ký” dưới sự lãnh đạo của tập đoàn Kering, bên cạnh những thương hiệu lớn như Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta và Balenciaga. Theo các nhà phân tích, doanh thu của Alexander McQueen năm 2021 là từ 700 đến 800 triệu Euro.
Thiết kế của giám đốc sáng tạo Sarah Burton trong bộ sưu tập Alexander McQueen Xuân - Hè 2022.
Kering gần đây cũng nhấn mạnh “động lực mạnh mẽ” của Alexander McQueen trong quý đầu tiên của năm 2022, dó đó có thể hiểu rằng Alexander McQueen có lẽ sẽ không thực hiện động thái cắt giảm chi phí. Dừng sản xuất dòng sản phẩm thứ cấp là để cho khách hàng thèm muốn hơn những sản phẩm của thương hiệu chính và không bị phân tâm bởi những lựa chọn thay thế rẻ hơn. Có thông tin cho rằng Alexander McQueen hiện đang chuẩn bị khai trương một cửa hàng rất lớn tại Paris.
Khi hoạt động bán lẻ kết hợp với văn hóa Web3 tại Salvatore Ferragamo
Vì sao hãng mỹ phẩm 90 năm tuổi phải tuyên bố phá sản?
Amazon Fashion bắt đầu bán trực tuyến thời trang xa xỉ tại châu Âu
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: